PITF Chapter 3

16 3 0
                                    

"What the fuck happened? "
"Malala ba sila? "

Iba't ibang boses ang naririnig ko at tanging puting kisame lang ang nakikita ng malabo kong paningin.

"W-what happened? " buong lakas kong tanong na at nakuha neto ang atensyon nila.

"Omyghod Aeryn Braile! "

"Calm down. Your voice is annoying " hinang-hina kong sabi kay Casey dahil ang umaalingawngaw ang kaniyang boses.

"Kilala mo pa ba ko?  Tell me! " her voice is shaking.  Okay I want a good time.

"W-who are you? Where am I? Why are you touching me miss? " sabi ko at pinamukhang naguguluhan ako. Sorry Casey, I love you. Pinipigilan kong humalakhak dahil sa itsura niya. She's about to cry!

"No, Ae. It can't be I'm your best friend remember? God, I'll do anything for her basta ibalik niyo lang ang memorya niya! " she is panicking. Naliwanagan ako sa hiling niya. Humalakhak ako at binigyan siya ng nakakalokong tingin.

"Fuck you, dude " at tinignan niya ako

"No turning back. Do whatever I want Casey " humagalpak ako sa tawa at umaray dahil sa sakit ng ulo ko. Bigla kong naalala ang lahat ng nangyari kagabi nang marinig ko ang pamilyar na boses ni Troye.

"Okay ka na ba Ae? " ani Troye said nagaalalang boses.

"Do I look like I'm fine? " at inirapan ko siya
"Next time, drive your brother home. Not me ayan sa ospital bagsak namin. " hindi ko mapigilan ang pagkainis. That bipolar idiot.
"Sorry Ae, sorry kay Travis—"
"Hindi dapat ikaw ang magsorry, Troye. Let Travis be. " ani Casey nang pinutol ang paghingi ng paumanhin ni Troye. Pinanlakihan ko ng mata si Casey.

"Sige. Papauwi na  kami dahil hindi naman malala ang nakuha niyang sugat. Pagaling ka Ae " mukha talagang nag-aalala siya. Tumango na lang ako. Lumabas si Troye para tawagin si Travis tsaka ko sinigawan si Casey.

"Casey. Anong gusto mong gawin ni Travis dito huh? Lumuhod? Damn! Naiinis ako sakanya. " huminahon ang boses ko matapos banggitin ang huling pangungusap.

"You don't have to do anything. I'll be the one to talk to him " sabay kindat niya.

Bumukas ang pinto at iniluwa noon ang lalaking magulo pa ang buhok na tila bagong gising na si Travis.

"What's your name again? Aeryl? Aerym? Whatever. I'm sorry for last night. Your fault" ani Travis na parang nagmamadalig umalis habang kumukunot ang noo dahil sa pagbaggit ng kung ano-anong bersyon ng pangalan ko.

Ngunit hindi ko na iyon napagtuunan ng pansin dahil sa huli niyang sinabi na nagpakulo ng dugo ko.

"What did you say? " pumikit ako para pigilan ang galit.

"I said sorry and it's your fault" inulit niya pa na parang walang alam.

"Leave my room" galit kong utos. Fuck the fucking fucker fuck? Wala akong maalalang kasalanan ko!

"Wait " pigil ni Casey
"Bumawi ka sa kanya " agad niyang pagpapatuloy. I swear I'm gonna punch her.

"Bumawi? It was an accident! Why would I do that? " aba. Nagtataray pa talaga ang isang ito.

"Yes it was an accident at nangyari iyon dahil sa katangahan mo " sabay turo ko sa kanya. Agad siyang nagtaas ng kilay.

"I was drunk. And why the hell did you follow what I want? We don't even know each other. Girls nowadays. " nagtaas siya ng kilay. May kung anong tumusok sa dibdib ko.

"Travis Ryle! Kasalanan mo. Magpakumbaba ka " sigaw ni Troye

"What kuya? It was a fucking accident. I was drunk! " naiinis na rin siya. Mas lalo ako. I suddenly hated myself dahil nagpakilala ako sa kanya at hinangaan ko siya ng lubos- lubusan. Walang modo! Kahit na may parte sa puso ko ang sumasakit, I don't mind it. I hate him.

"Pasalamat ka nga pinagamit ko sayo kotse ko. Sinira mo lang naman " okay. Calm down Aeryn.

"Travis. Bumawi ka sa kanya. That's the best thing to do" nagkatinginan si Troye at Casey pagkatapos at tinanguhan ang isa't isa.

"Para matapos na, sige. What do you want? "

"Date me. " lahat sila ay nanlaki ang mata. Chill alam ko kung anong sasabihin niya.

"No way. Ayoko ngang makasama ka pagkatapos mong sirain ang kotse ko at sabihan akong tanga papayag ako? No freaking way. I don't like you. I only date girls whom I like " I expect him to say that lines anyways. That's what I like. Inisin siya babawi ako sayo, Travis Ryle Mendoza.

"Sasabihin ko kay dad na iblock ang credit cards mo at wag kang bilhan ng bagong kotse " singit ni Troye na ikinagulat ni Travis.

"The fuck?! " sigaw ni Travis. Dinig na dining ito sa buong silid ko at marahil pati sa labas. Bumaling siya sa akin.

"How many days? " iritado niyang sabi.

"Fourteen Travis " humalakhak ako

"Two weeks is not a problem to me. Basta't wala lang papakealaman sa habits ko. Tsaka wag ka masyadong dumikit sa akin kasi  naiirita ako" ani Travis tsaka tumalikod paalis. Pinaulanan ako ng tanong at tili ni Casey pagkatapos nilang makalabas. Sinabi ko sa kanya ang dahilan.

"Baka yang kagustuhan mong makita siyang naiinis dahil sa presensya mo ay pagsisihan mo" seryosong sabi ni Casey. Nagkibit balikat na ang ako at humiga ng maayos.

"I don't really care, Casey " Kung pagsisihan ko man, I know feelings will fade.

Past In The FutureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon