[Chapter Fourteen]

3 0 0
                                    

[Chapter Fourteen]

~Damon's POV~

"YAN! YAN! Inuna mo kase yang PRIDE mo!! Pwede mo naman kaseng lunukin muna yan, hindi naman kase yan sabon na kapag nilunok mo, pwede kang malason!!" Tss. I really hate her voice. Nakalunok ba siya nang megaphone?! And now, we're here, at park. Dina-digest ko yung mga sinasabi niya while she's acting like my, oh well, mom.

"Ok, ok. Fine. Can you please, atleast, minimize your voice? It's too loud!" Then she zipped her mouth and realized that she's over acting.

I take a deep breath and say, "You wouldn't understand my situation. Everybody knows that I'm not a goodboy, a mushy man, and they know that ... that I'm the king in that school. I can say what I want without thinking twice. I can do what I want because of no valid reason. I CAN GET WHAT I WANT WITH JUST A SNAP. Understand that? But then, here she goes. She just rolled her eyes on me and then ... Wala! She doesn't even get those f-ck-ng flowers and thanked me. AAARRGHH !!! I DON'T UNDERSTAND GIRLS!!"

"*ehem* If you don't even notice, I'm also a girl. ..... Ok, fine. We just want something new from a boy. Ay! Ayan na naman! Diba sabi ko bawas-bawasan mo pagi-english mo? Look, nahahawa ako!" Tss.

"You just said 'Bawasan' not 'Stop it'" I said emphasizing the words. She just rolled her eyes on me. See? Girls, Tsk.

"Ok, back to the topic. As what I've said, gusto namin nang bago galing sa inyo. Atska, first try pa lang yun no! Kung uunahin mo ang pride mo, masasayang lahat nang pinagsamahan niyo. Look, Rule #2: Wag unahin ang Pride." Yeah, yeah. Fine! Tch.

"But--" She cuts me. How dare her cut me, my words?!

"No more buts! If you really want her, pls. not your ego." Not my ego. Okay, not this time. Akalain mo? Meron siyang alam dito. Now, I believe that miracles do happen. HAHAHA.

.. Beauty queen of only eighteen

She had some trouble with herself

He was always there to help her

She always belonged to someone else...

"HEHE. Wait lang ha? May tumatawag." It's her ringtone. Halata mo rin na record lang sa phone niya. Maybe, she's the one who's singging. Sinabayan niya rin kase at di ko matatanggi na maganda boses niya.

"Hello, 'ya? ........... Ano po?! ... Ahmmm ... Sige po, kunin niyo na lang po yung sweldo niyo ngayong buwan sa ibabaw nang lamesa sa kwarto ko. ...... Opo, naiintindihan ko po. .. Wag po kayong mag-alala. ... Pagaling po siya pakisabi po. ....... Bye, 'ya!" When she finished answering her call, she look at me hesitating.

"Tss. What do you want?" Inunahan ko na. I know she needs something.

"Pwede bang .. samahan mo .... ako .... kumain? At .... Ahmmm ..." Nakakairita 'pag pasuspense. Curiousity, you know.

"Pls. go straight at your point. Tss."

"At .. Ihatidmonarinakosabahaykasewalaakongmasasakyanmahinaako--"

"WHAT THE HELL?! Can you pls make it slow ... and Clear?!" Pilosopo. Tch.

"Sabi ko, kung pwede mo sana akong samahan kumain at pwede pakihatid na din ako sa bahay?"

"I can do the first one, but not the second."

"Gabi na kase oh! Mahina ako sa directions atska wala akong masasakyan. Hinatid kase nung driver namin yung yaya namin hanggang sa may pier daw. Dali na! Tinutulungan naman kita ah?"

"Malapit lang subdivision niyo. Lakarin mo."

"Eh maraming tambay dun noh! Baka kung anong gawin nila sakin. Atska dala ko din yung cellphone, wallet pati yung laptop ko. Baka holdapin nila ako, noh!! Sige ka, makukunsensya ka. Hindi ka makakatulog tapos lalaki eyebags mo tapos mangingitim yan. Tapos tutubuan ka nang maraming pimples tapos papanget ka. Magmumukha kang walking zombie tapos hindi ka na gwapo. Tapos pagtitripan ka at ibubully. Tapos pipicturan ka tapos ipopost yun sa facebook/twitter tapos--" She really knows how to end my f-ck-ng patience.

"STOP!! I get your point. Sasamahan na kita. Nauubos pasensya ko sa'yo!" I said then turned my back on her and walk towards my car.

**

~3rd Person's POV~

Sa Jolibee ..

"Are you sure you're not a monster? Look! You eat twice of what I eat! HAHAHA" Mapang-asar na sabi ni Damon kay Janine. Bigla namang bumusangot ang mukha ni Janine at tumayo. Lumapit ito sa kasama sabay binatukan at tumakbo palabas. Ngayon, tawa nang tawa si Janine. Nakaganti siya. Sino ba namang hindi matatawa sa itsura ni Damon ngayon. Dinamdam ba naman ang ginawa sa kanya. Sabagay, oo nga naman, sino nga bang hindi magagalit eh ang nauna pang mangbatok sa'yo eh yung ngayon mo lang nakilala tapos masama pa yung unang pagkikita niyo.

Dumaretso si Damon sa kotse niya. Si Janine inaasahan na yun. "Rule #3: WAG PIKON!!" Pahabol pa nito saka siya tuluyang iniwan nito. Natatawa na lang si Janine at napapailing. Sobrang pikon ni Damon na totoo naman.

"Paktay .. haay~ Bahala na si spongebob..." Sabi niya sa sarili niya saka pumasok nang subdivision nila. Hindi naman halos lahat nang nasa subdivision nila ay puro mayayaman. Nandyan din yung pinatira lang o kasama sa bahay. Hindi lahat may pinag-aralan at 'di lahat disente kaya nandyan din syempre yung mga tambay na halos araw-araw lasing o dikaya mga kabataan na mapangtrip.

Nakayuko lang siya habang naglalakad. 'posteng may paso' Yan, yan yung paulit-ulit na binabanggit niya sa isip niya. May pagka-engot din minsan si Janine, noh? Marami kayang poste na may paso sa subdivision nila! Lumiko siya dun sa UNANG nakita niya. Pasaway as ever! Nakita niyang may naglalasing, nagpatuloy lang siya. Maya-maya ...

"AAAAAAAAAAHHHHH~!!!! KUYA BITAWAN MO AKO!!!! ANG BAHO MOOOOOOOOO~!! TOOTHBRUSH TOOTHBRUSH DIN PAG MAY TIME NOH??"

---

Punta muna tayo sa tatlong kaibigan ni Damon..

"Pre, nagde-date na kaya yung dalawa?" Tanong ni Zylen. Binatukan naman ito nang dalawa.

"Sinabi na namin na nagpapatulong lang si Damon kay Janine! Asan ba utak mo??" Sagot naman ni Rusty. Si Andre naman tahimik lang, tahimik na nag-aalala kay Janine. Alam naman kase niyang mahina din utak nun tapos gabi pa atska babae yun noh!!

"Let's follow Janine." Biglang sabi ni Andre. Nagkatinginan ang dalawa at ngumiti nang nakakaloko.

"Tss. Don't use that face. Not in me. Come on!" Saka nauna na siyang maglakad. Wala namang nagawa ang dalawa. As if may choice pa sila, diba?

'Damon really doesn't care. Tsk.' Sa isip-isip ni Andre.

"Andre, tago!" Hinila siya nung dalawa. Nakita nila kase na paparating yung kotse ni Damon papunta sa-- Wait, kay Janine? Akalain mo yun? Nakonsensya ang loko.

********

[A/n:] 3 Rules, DONE ! :D

Accidentally Fall InLoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon