Dahan-dahang bumaba ang kanyang kamay sa aking dibdib. Naramdaman ko ang init ng kanyang mga palad , para akong mapaso nito pero may kakaiba parin iyong sensasyon na dala. Hindi ko maintindihan pero parang anytime ay magcocollapse na ako. Nagustuhan ko yata ang kanyang ginawa.
"Gab" hindi ko mapigilang sambit dahil sa excitement. Nagulat na lamang ako ng mapahinto sya sa kanyang ginawa.
"W-why?" I said in between breathing.
"I'm sorry, pero hindi ko ito kanyang gawin sa iyo ng ganyan ang kalagayan mo." Natameme ako. Hindi ko sya maintindihan. Tumayo sya at nagsuot ng kanyang damit. Bago sya umalis ay nilapitan nya ulit ako at hinagkan sa ulo. Para akong maiiyak. Hindi dahil nabitin ako, kundi dahil hindi ko alam ano nga ba ang dahilan . Napapikit na lamang ako at narinig ko na lamang ang paglapat pasara ng pinto.***
"Hoi ! Sigurado kabang magugustuhan nya itong regalo ko sa kanya?" Kinakabahan pa ako at hindi mapakali. First ko yatang dalhan ng ganito ang boyfriend ko. Birthday nya kasi at gusto ko syang surpresahen sa araw na ito kaya inagahan ko talaga ang pgpunta ngayon sa apartment nya . May dala akong balloons at cake.
"Oh sige na at aakyat na ako. Tatawagan nalang kita mamaya jen,ha?""Okay, enjoy the party." She said in a meaningful words.
Napatawa na lamang ako at pinutol na ang aming pagtatawagan.3rd floor lang naman ang room nya kaya sa hagdanan na lamang ako dumaan bitbit ang balloons at cake para sa kanya, excited ako. Sana magustuhan nya, sigurdo naman akong tulog pa iyon. Palagi kasi syang late gumising lalo na't weekend. Nang makita ko na ang pinto ng kanyang silid ay biglang nag-iba ang aking pakiramdam. Hindi ko alam pero parang mas lalo lang akong kinabahan. Ang bilis ng pintig ng puso ko. Ano bang nangyayari sa akin. Natatakot ba ako na baka hindi nya magustuhan tong dala ko ? O kaya'y may ibang nangyayari sa kanya? Naku po! Wag naman sana. Kaya mas lalo ko pang binilisan ang aking mga hakbang.
Halos mapako ang aking mga paa sa aking kinatatayuan sa aking narinig. Nagsimulang mangilid ang luha sa aking mga mata. Feeling ko at any moment ay tutulo na iyon pero pilit kong pinigilan. Kaylangan ko paring makita ang katotohanan. Dahan-dahan kong pinihit ang doorknob at humakbang ako papasok . Tumambad sa akin ang isang pangyayaring nagpayanig sa aking mundo .
Si Justine ay may babaeng kaharutan. Hindi lang kaharutan ang ginawa kundi kalaswaan. Nakapatang ang babae sa mesa habang si Justine namay nasa kanyang kanlungan.
"Oh'baby , that was greathhhh.." Nalilibugan nitong sabi.
'Ha , ohw yes. Uhmn!"Dahil sa hindi ko mapigilang reaksyon ay nabitawan ko ang mga balloon na aking hawak2 at pumapaitaas na ito sa kisame kasama ng cake na nahulog sa sahig at nagkalat , doon lamang nila ako napasin. Nagulat pa ang babae ngunit si Justine ay parang nagtataka lamang NA nakita ako. Tumulo yung luha ko na kanina pa gustong bumuhos.
"Oh shit ! Who is she ?" Galit na parang natatakot nitong tanong. Nakita ko pang hinablot nya ang kanyang damit para mpagtakpan ang kanyang hubad na katawan. Sumiksik pa sa gilid ng aking nobyo.Nobyo ko nga ba ?
"Ana, what are you doing here?" Hinarap nya ako na parang nagagalit pa. Nasagip pa ng aking paningin ang nagngangalit nyang armas. Napalunok ako at galit silang sinunggaban. Punterya ko talaga yung kabet nya.
"Sino ka at agawin ang boyfriend ko ?? Hayop kang babae ka ! Hayop !" Pinagsasampal ko sya at sinasabunutan pero sinubukan akong pigilan ni Justine pero hindi ako nagpaawat.
"Ang kapal ng mukha mo, ang harot mo ! Maharot kayo! Kayo!" Tinuturo ko silang dalaWa."Ouch ! Shit ! What's your problem?"halos maiyak nitong tanong nasaktan ko siguro, buti nga sa kanya.
" My problem? It's you ! You!" Hinila ko yung buhok nya kaya napa aray sya at narinig ko ang kanyang pag-iyak.Ang landi-landi mo, kayo !"
"What?" Si Justine.
"Oo, hindi ko alam na hayop ka pala. Kaylan mopa ako ginawang tanga, minahal naman kita ,ah !"
"Minahal?Tanong nya sa akin na parang hindi makapaniwala.
"Oo bakit, hindi ba halata ha ? Gago ka pala eh. " at pinahid ang aking mga luha.
Pero bakit nagawa mo akong lokohin?""Mahal ? Look Ana, kung minahal mo nga ako, bakit hindi mo maibigay sa akin ang simpleng gusto ko, ha? Bakit ?" Galit nya akong hinawakan sa braso at napakahigpit pa nito.
"Aray ! Ano bang ibig mong sabihin ?" Naguguluhan kong tanong.
"This! Making love ano paba sa tingin mo?" Nagsmirk pa ito NA syang nagpadilim sa aking paningin . Hindi na sya ang Justine na nakilala ko, ang mabait at sweet na boyfriend ko. Iba na sya. Sa inis ko ay sinampal ko sya kaya nabitawan nya ang aking braso at napahawak sa kanyang mukha.
"How dare you slap my baby!?" Iwinakli nya ako at dumiretso Kay Justine
"Baby, are you okay? Masakit ba?" Sinusuri pa nito ang mukha ng lalaki.
Naparoll eyes ako. Ang OA ganyang babae palaang gusto nya? Pffft !
"What ?" Pinandilatan nya ako."Bakit? Gusto mo ng second round ha ? Ha? " napaatras sya dahil lapit ako ng lapit .
"Hey stop !" Narinig ko si Justine pero hindi ko sya pinakinggan.
"Maharot na babae pala ang gusto nya, ha?"
"No!"
"Hey!"
"Aahhhhh! Baby Justine help!""Tumigil kana Ana! Buntis sya!"
Doon lamang ako napatigil dahil sa aking narinig. Napaawang ang aking labi ng harapin si Justine. Tinignan ko ang kabit na ngayon ay nakayuko na humahagulhol na sa iyak.
"S-she's pregnant?" At tumulo yung luha ko."Yes she is, kaya umalis kana!" Itinayo nya ang babae at hinahagod pa sa likod. How I wish na ako sya. Yakap2 ni Justine. Pero hindi, hindi e. Yun ang masakit. Niloko nya lang ako
"She is my ex and I still love her. Kaya wag na wag mona syang sasaktan ulit."
Napaatras ako . Umiyak na naman ako.
"Get out !"
Napatitig ako sa babae.
"I said get out now!"
Sigaw nya kaya napapitlag ako at lumabas na doon.