Chapter 23
Chris's POV
Isang sapak. At isa pa, at isa pa. "Putang-ina mo, humingi ka ng tawad!" Sabay hampas ko ng baseball bat sa likod niya. "Magsalita ka!"
"Wala akong sasabihin!" sabay angat niya. "Wala akong dapat ihingi ng tawad!"
Hinampas ko ulit ang likod niya dahilan para umubo siya ng dugo, nanlilisik ang mga mata ko sa galit, gusto ko siyang patayin. Pero dahil sa naiisip ko ang isang tao, hindi ko magawa.
I loved her not for the way she danced with my angels, but for the way the sound of her name could silence my demons.
"May araw ka rin, sisiguraduhin kong makukulong ka!" sabay hampas pa ulit sa likod niya.
--
Sammy's POV
"Alexa?!" nagdoorbell ako sa labas ng bahay nila. Malaki ang bahay ni Alexa, halatang marangya ang buhay, kaya nga nagtataka ako kung bakit humble at down to earth parin si Alexa sa kabila ng nakakaangat nilang buhay. May mga tao talagang mababait kagaya niya. "Alexa?!" nag-doorbell ulit ako, at sawakas narinig niya na rin.
"Atey, bat ka napapunta here?" sabay bukas niya ng gate,
Niyakap ko siya, miss ko na talaga ang bestfriend ko.
"Punta tayong park, may fireworks display daw mamaya. Mukhang maganda't masaya yun!" sabay talon ko, nakaka-excite kasi!
Bakasyon narin pala, kaya wala ng dapat gawin sa school. "Nasaan si Chris?" nagtataka niyang tanong.
"May pupuntahan daw, pero sige na! Alexa, punta na tayo!" aya ko pa sakanya. "Tara na?"
"Tara na? Nakatuwalya pa ako!" sabay hagalpak pa namin ng tawa, "Ewan ko lang baka ipaputok nila saakin ang fireworks imbis na sa skylaloo!"
"Sige na magbihis ka na!"
"Atat lang te?"
"Oo, kasi matagal na akong di nakakakita ng fireworks!"
"Bulag lang te? Di makakita?"
Hinampas ko siya! "Dali na!"
Pumasok na siya sa bahay nila at inantay ko na lang siya sa may gate.
Pagtapos ng ilang minuto ay lumabas na siya.
"Tara na atey! Gorabels na tayo!"
---
Alexa's POV
"Ang tagal naman, mga anong petsa magsisimula to?" angal ko.
Kanina pa kami naghihintay, pero mukhang hindi pa yata magsisimula.
"Ano ka ba? May araw pa kasi, may nakita ka na bang fireworks sa araw?"
Napakamot na lang ako ng ulo. Oo nga noh? Tsk. Na-excite na kasi ako, gaya ng pagka-excite ko habang binabasa ang text sa cellphone ko. Si Gironimo (bisaya accent) talaga! Nanghihingi nanaman ng rubbershoes with medyas! Tsk. Hahahaha. Akala naman niya bibigay ako, tse.
Nagreply ako, ("Anong size?")
Napapangiti ako, hihihi, di na ako makapag-intay sa fireworks.. Hihihi.. Naming dalawa hahaha. Ayun nagreply na siya, ("Same size, labyo")
Aba, talagang naglabyo pa talaga. Si Gironimo talaga! Kenekeleg ako sa bisakol na yon, hihihi.
("Okay, wait me maya fireworks tayo.")
Message sent. Hihihihi.
("Am bastus mu!")
("Manunuod lang tayo ng fireworks, shunga! Isip mo ha? Ang green!")
BINABASA MO ANG
Dark Prince met A soon to be Nun (On-going)
Teen FictionSamantha or Sammy is a simple Girl who dreams to be a Nun. She decided to dedicate her life to the Lord. She is a cute teen-ager living alone in her house, because her parents have left her. Chris, popularly named THE DARK PRINCE have saved Sammy fr...