Chapter 5: Living with the monster

20 1 0
                                    

Raffy's Pov

Nakalabas na rin ako sa hospital, nakakabagot nga dun eh! Pero kahit papaano nagamot na rin ako medyo na-trauma na rin ako din sa nangyari sino ba namang hindi?

Nasa kotse ako ngayon kasama si Mama at Papa pero parang iba ata yung dinadaanan namin?

“Uhh Pa? Mali ata yung dinaanan natin.”

“No, eto yung papunta sa condo ni Raf. Don't you remember na doon ka na titira?” sabi ni Mama

Ahh oo nga pala titira na pala ako sa bahay ni asungot.

“Oh were here!” sabi ni Papa

Pumunta ka namin at nagyon nasa tapat na kami ng pinto niya.

Tok! Tok!

Bigla naman bumukas ang pinto at iniluwa ang isang bakulaw.

“Uh andito na po pala kayo?” sabi nito mukhang gulat pa.

“Ay hindi picture pa lang namin to!” pang-aasar ko

“Ah talaga? ang pangit mo naman kahit sa picture.” aba gumanti ang asungot!

“Wow! Nahiya naman ako sayo ang gwapo mo kasi eh.”

"Ehem!" umubo naman si Papa pero alam ko hindi kinuha lang niya yung atensyon namin epal kasi netong mokong na to.

“Ah...Sige pasok na po kayo.”

Pumasok naman kami at okay lang naman yung lugar, comfortable tignan.

“Ah kain na muna po kayo, pasensya na po kung eto lang po.” sabi nito na may dala-dalang cake at softdrinks.

“Okay lang ijo...” sabi naman ni Mama

Umupo na kami at kumain, matapos kong kumain ay pumunta ako sa balcony ng may lumapit na isang lalaki.

“Ikaw po pala si Ate Raffy, yung girlfriend ni kuya.” sabi nito, Kuya? Sa pagkakaalam ko wala siyang kapatid kasi yun ang sabi ng mga estudyante sa school hindi naman sa tsismosa ako.

“Ahh oo ako nga, ummm kaano-ano mo yung bakulaw na yun?”

“Bakulaw?”

“Si Raf.”

“Pinsan niya ako, Ash pala...bakit  bakulaw tawag mo sa kanya?”

“Ah eh ganyan lang talaga tawag ko sa kanya alam mo na hindi namin type yung mga endearment.”

The Unplanned Marriage [ ON HOLD and EDITING ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon