Chapter 4

66 5 0
                                    

     OMG, dead bat ang phone ko! This is so frustrating. Peter, wait lang. Snickers. Fudge!

     Umikot-ikot ako sa bahay habang hinihintay gumana yung phone ko. I feel kinda gassy though. I love my fat stomach, I am a bloating whale of gassy food. Wait, na-uutot ako. Oh yeah, ano bang kinain ko.

     Ish, matagal pa naman mag-charge yun. Nag-mukhang tanga tuloy ako kay ate, este tanga naman talaga ako eh. Na-uutot parin ako.

• • •

     Sa wakas!

     Andyan na lahat, puro mga sorry niya ang naka-paligid. Hala, dapat ako nga ang nag-sosorry eh.

     "Please, Peter. I should be the one sorry..."

     "-- No, I went too judgmental. I should be sorry too."

     "Okay, Peter. Let's just start over and pretend nothing happened."

     "-- Um, Anna. Faults aren't tears. They can never be mended. Pretending is a synonym of lying, let's just be strong by not remembering. And last, there was never such thing as starting over again..."

     "... "

     True words of social paradox from my most supportive brother. Napa-"oo" rin ako sa sinabi niya. Grabe, ang deep.

     "Yes, I promise. Cross my heart, hope to die...

     "-- May Anna."

     "And Peter."

     "-- Kick our butts."

     "... If we lie."

     And now, nabuhay muli ang ka-baliwan sa mundo ng aming kakulitan! Hooray! Sana hindi na muli mangyari ang nangyari. Ang bilis talaga mag-patawad si Peter... He's such a strong-willed person.

     Mabuti nalang nakapag-reply rin si Mariz.

     "Huy sis! Grabe ka kagabi ah! Naku po, hindi pa nga ako nalasing eh, patay ka na sa alak!"

     "-- Meh, basta ayoko na gawin yun. At, NAGKABALIKAN NA KAMI NI PETER!!!"

     "Yieee! Dati na palang kayo."

     "-- NO! Ish ka!"

     "Yung pagkasabi mo kasi sis eh. At oo pala, eto nanaman si gagong Aiden, may selfie si Aiden kasama ka sa kama niya."

     "-- HUWAT?!"

     "Mabuti hindi niya (pa) naipost. Don't worry, I slept with him too. Tayong dalawa sa kama niya, while he slept there at the couch."

     "-- Wait, kami lang naman ang magkatabi?"

     "Ay, oo nga pala. Maaga akong umalis para hindi ako maulanan."

     "-- De bat mo ako iniwan?!"

     "Hoy, ikaw sissy ah! Sino ba naman ang may gustong magbuhat ng taong mukhang patay?! Ang baho mo kaya! I will look like a murderer who's carrying a pale kebab. Kainggit ka naman, ang puti mo!"

     "-- Hahaha. Basta make sure hindi nanaman mag-post si gago ah!"

     "Sige, sige sis. Promise. Maya ulet."

"He's My Hopeless Romantic"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon