Chapter 4 - My Dormate

30 4 0
                                    


Chapter 4 - Kristina Walter

Sa pagpasok namin sa malaking gusali ay bumungad sa amin ang mahabang hallway. Napapatulala ako sa mga nakikita ko ngayon. I can’t help but to ask myself. Is this really a school? Nakakahanga ang ganda ng lugar na ‘to. Napakapormal ang disenyo, mula sa mga gamit at sa mga disenyo ng mga pinto. May naglalakihan ding chandelier na nasilbing ilaw ng buong hallway.

Nakailang liko pa kami sa mga pasilyo hanggang sa tumigil si Mr. Morris sa isang double door room. Nakaukit ‘don ang pangalan kung sino ang nagmamay ari ng silid.

Mr. Ivan Conners.

Malawak ang espasyo nito sa loob, nasa gitna ang malaking lamesa na kung hindi ako nagkakamali ay gawa sa mahogany. May dalawa ding naglalakihang cabinet ng punong puno ng makakapal na libro. Floor to ceiling ang apat na bintana na may maroon na kurtina. At tulad sa hallway may chandelier ding nakasabit sa sentro ng silid.

“Good morning Principal Conners” pormal na bati ni Mr. Morris.

Hindi ko siya napansin. May lalake palang  nakatayo sa harap ng glass wall na halos makikita ‘don ang kabuuan ng malawak na grass field ng academy. Naka black tuxedo siya at may hawak na kupita na marahil ay naglalaman ng alak. Nakangiti itong humarap sa amin.

“Ooh, you’re here, have a sit” he said cheerfully.

“Good morning Ivan” bati ni Mama.

“Good morning Adele, it’s been a long time” nakangiti nitong bati kay Mama saka sila nagbeso.

“Ahh anyway anak ko nga pala, Aella at si Vince son of Mr. and Mrs. Arden” pagpapakilala sa amin ni mama. We shook hands.

“Well finally, dito na sila mag aaral” dagdag niya at umupo sa kanyang swivel chair.

"Yeah,  I think this is the right time for them to face the truth. This is all about her protection. And I want her to be ready on what will happen in the future" my mother said while she staring at me.

In the Future?

Nag usap pa kami sa mga ilang bagay.  Principal Conners also explain and discuss us the rules and regulation.

Hindi napag usapan ang tungkol kay Papa. But I choose to say nothing because I know everything will be fine soon. And I'll do everything to fulfill my promise. My situation is like a story where I am the Author who will write something nice to make sure that  this story be more beautiful.

"Anyways, alam na ba nilang gamitin ang kapangyarihan nila?"

Hindi na ako nagulat pa sa tanong ng Principal. Magsasalita na sana si Vince nang unahan siya ni mama.

"Only Vince know.  He possess the power if Carissa and Edgar a summoner and a nature manipulator" she said.

"How about your daughter??"

"I don't know yet.  She's turning eighteen but there still no sign or manifestation of her power" sa pahayag ni mama nakita ko ang pagkunot ng noo ni Principal Conners. May Mali ba sa sinabe niya?

Bumaling si Principal sa akin.  Seryoso ang mukha nito. What's wrong with me? As if he is searching something on me. In my inner me. Napakurap siya bigla.

  "Oh! .. Don't worry everything will be fine. Nandito kana sa Academy you will be safe here."

Ngiti din ang ginanti ko bilang pag sang ayon.

"WELCOME TO WIZARD's ACADEMY!!   Ihahatid nalang kayo ni Moris sa inyong dorm..  And Mrs. Dickinson...  Ahm Adele I need to talk to you about some matters, can you stay?"

Seryoso silang nagkatitigan bago tumango si Mama. Pumasok na si Moris at kinuha na ang mga gamit ko. After saying goodbye to my mother sumunod na ako kina Vince.

Lumabas kami sa istraktura na pinasukan namin kanina. Ang lawak talaga ng paaralang ito.

Naglalakad kami ngayon sa isang hallway na medyo may mga mangilan ngilang istudyante. At Hindi ko maiwasang hindi marinig ang kanilang mga bulungan. They all asking who we are??

Mr. Morris told me na ako daw muna ang ihahatid niya sa dorm ko. Sa first building,4th floor daw ang magiging room ko. Nang makapasok na kami sa sa mga building bumungad sa amin ang mga nagkalat na istudyante. Whispers fill my ears. I can hear them clearly and it really irritates me. Pansin ko rin ang panay pagpapacute ng mga babae kay Vince na parang mahihimatay na dahil sa lalakeng kasama ko. Tumaas ang isang sulok ng labi ko dahil sa nangyayari. I'm sure nagsasaya na naman ang buong pagkatao nito because he's surrounded by many beautiful girls. Well what do I expect, this school is for rich kids they are all blessed with good looking plus the ability they have. Although may mga magaganda't gwapo naman sa dati naming school but here? It's really different, the student here is quite weird and mysterious.

We already in the 4th floor and heading to the last door at the left side of the building when someone caught my attention. What the Fuck?! Mura ko sa isip ko. Hindi nalang sana ako lumingon. Dahil madudumihan lang ang mga mata ko. For Pete's sake! Dito pa sila naghahalikan?!!

Hindi lang pala sa normal world uso ang LP. Pati rin pala dito. Mga tao nga naman oh mapupusok.

When we reach the last door Mr. Morris knocked.

"Ms. Walter nandito na kami"

"Wait a second po!! " sigaw na sagot ng boses babae sa loob.

Bumukas ang pinto at niluwa nito ang isang babae. Ang ganda niya mula sa wavy nitong buhok, sa mala porselanang kutis at sa mga matang kasing asul ng karagatan. Nakikita ko ang masayahing expresyon ng kanyang mukha.

"Is she my dormate?" Tumango lamang si Mr. Morris bilang sagot. Matamis ang ngiti nitong lumapit sa akin at nilahad ang kamay para sa hand shake.

  

"Nice to meet you. I'm Kristina Walter your dormate."

I taked her hand.
"Nice to meet you too. I'm Aella Dickinson."

"Vince Arden here..  Nice to meet you too" Vince said in a cool way.. halatang nagpapacute sa babaeng nasa harapan namin ngayon.

Sumingit na naman ang magaling. He's flirty side was activated again. Nakakita lang ng Babae. Tsk!

I pinched his ear and pull him at my side. Natawa naman ang Babae sa ginawa ko.

"Never mind him he's just like that to all beautiful girls he sees."

Tumawa lamang ang naging turan ni Kristina.

"No I'm not." He offensively said.

"Mr. Moris can you let this man out of here he's being crazy again." Natatawa kong sabe. 

Wala na siyang nagawa kundi magkamot ng batok niya. He's still not change. He's still the same even when we are in the normal world.

"Ok ladies see you around!" Paalam nito saka sumunod kay Moris. Hindi rin niya nakalimutang kumindat kay Kristina.

Hanggang mawala na sila sa paningin namin at agad kaming pumasok sa kwarto. Malawak ang kwarto. May isang kwarto na malamang na siyang bedroom. Organize lahat mula sa mga muwebles, sa pagkakaayos ng mga sofa at table at sa kurtinang nakasabit. Bumagay din sa style ng bahay ang kulay ng dingding.

It's comfortable to be here. Hindi na masama.

***

Wizard's AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon