PITF Chapter 5

8 2 0
                                    

Maaga akong gumising para maagang makapasok. Ang bawat patak ng tubig ay nagpapatalon sa akin. Malamig sa umaga, anyare sa hapon? Dahan-dahan akong kumilos para mag-ayos. I did my daily routine. Cleanser, moisturizer, toner etc. Simpleng blush-on at liptint lang ang nilagay ko sa mukha ko. Simplicity is beauty.

I am expecting to see the Mendoza brothers. Same school kaya kami at magkapit-bahay.

Bumaba ako para makakuha ng pagkain nang masulyapan ko si Casey na naghahanda ng pagkain para sa aming dalawa.

"Goodmorning Ae. Kamusta na pakiramdam mo? Nagluto na ako para sa atin " bati niya

"Thank you Casey. Oo I'm okay na. "

Umupo kami at nagsimula nang kumain. Nagluto siya ng Bacon and soup. I can cook pero tinatamad lang talaga ako bago kasi humiwalay si Mana Josie, tinuruan niya ako ng ilang putahe yung tama lang para mabuhay ako hahaha.
Nagligpit na kami ng kinainan at nag-ayos ng gamit.

Pumunta na ako sa kotse niya para maunang makasakay nang bigla siyang sumigaw.

"Ae, that's not my car" nagulat ako. WTF?

"Ae! What are you doing here? " ani Troye. Shit! Eto na nga ba.
Unti-unti kong nilingon ang lalaki sa harap ko ngumiti ako ng pilit. Why the hell na parehas sila ng kotse?!

"Uh-uh " ani Casey

"What are you doing here? Stalking us? " sumabat na si Travis. Nanlaki ang mga mata ko. Ako pa talaga huh?
"I'm not. Masyado naman atang mataas confidence level mo" at umirap ako.

"So what are you two doing here? " pahabol niya

Nagtaas ako ng kilay.

"Dito ako nakatira. " kumalma ang boses ko

Natahimik si Travis at nag-ngiting aso si Troye.

"Really? " nanlaki ang mata ni Troye. What the hell.

"You can go with us! Sabay-sabay na tayo pumasok" kita ko ang pagalma ni Travis sa kapatid.

"No, no. Okay na kami may kotse si Casey " sumenyas akong magpapaalam at hindi naman nila ako pinigilan. And why would they do that?

Pumasok ako sa front seat. Sinulyapan ko si Casey na nakataas ang kilay sa akin.

"What? " tanong ako

"What stupidity was that? "

"I don't know! Parehas kayo ng kotse. You can't  blame me lady"

Bumuntong hininga siya.

"See you cannot avoid them" pinaandar niya ang kotse.

"Btw, will you be okay na mamaya? "
Tanong niya ngunit nakatingin pa rin sa kalsada.

"Yup. I'm fine " binaba ko ang window at inilabas ang kamay ko roon. I can feel the air. It's relaxing.

"Put your hands inside pag nasa highway na tayo " nagpout na lang ako.

Napapasok ako ng kamay ko ng wala sa oras dahil may tumabi sa kotse namin. Kapareho ng kay Casey kaya alam kong kina Troye iyon. Shit muntik na yung kamay ko!

"Hi ladies " ani Travis sabay baba ng shades. Binilisan ni Casey ang pagpapatakbo para hindi na masabayan sina Travis ngunit sumabay rin sila. Wtf?

"What are you doing?! " pasigaw kong sabi

"Uhm, having a good time? " ngumisi siya. Arg!

Inunahan niya ang kotse namin at pumreno. Napamura kami dahil doon

"Putangina! Shit! " sigaw ni Casey

Wag niyo akong pabalikin sa ospital jusko. Kauuwi ko pa lang ng bahay.

"Fuck you Ryle! Let me drive" dinig kong mura ni Troye.

Naghahatakan ang dalawa. Seriously?

"Damn you!  Kung gusto mong magpakamatay, ikaw na lang! " sigaw ko kay Travis

"Why would I do that? Paano na yung date natin? " natigilan ako. Uminit ang mga pisngi ko. Damn! Kahit pabiro iyon, feeling ko lilipad na ang sikmura ko. Humalakhak siya.

Sinenyasan ko si Casey na iliko to magpatuloy na lang sa pagddrive. Walang mangyayari kung makikipag-talo ako. I wonder kung alam ba ni Travis na crush ko siya? Napapikit ako sa naisip.

Pagkarating namin sa school ay konti pa lang ang tao at nagaayos by ilang booths. This is not the official registration date pero syempre, dapat presentable. Nagpark si Casey at nagtype sa phone niya. Nagvibrate ang phone ko kaya agad itong kinuha. Kumunot ang noo ko.

"Anong tinext mo? " tanong ko kay Casey dahil number niya ang nakalagay roon.

"Plate number. Mamaya sa iba ka na naman sumakay. Psh" umirap siya at bumaba. What's with her huh.

Pagkababa namin ay namataan ko ang gym. Natigilan ko.

'Audition for dance club! What are you waiting for? '

I want. Dancing is my forte. Pero why the hell na nakaupo ang magkapatid na T sa upuan ng magpapa audition? Shit!





Past In The FutureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon