Chapter Nineteen

6.1K 121 0
                                    

Chapter Nineteen

Three months later...

Masayang umuwi si Ark dahil sa alam niyang nag-hihintay sa kanya ang babaeng mahal na mahal niya.

He go to Finland to closed the deal to one of his business parter there para hindi na niya kailangan pang dumikit sa pangalan ni Collen, hindi niya na kasi binanggit kay Alessana na kailangan niyang dumikit kay Collen dahil kailangan niya ito dahil pabagsak na ang kompanya nang kanyang ama na ipinamana sa kanya. Isa din sa mga dahilan bakit siya bumalik dito sa Pinas ay dahil nga sa papaluging kompanya, at pumangalawa na lamang doon ang pag-balik niya kay Alessana.

Ang totoo Ark and Collen is in a fix marraige situation kaya naman pumunta siya sa Finland to talk to his dad also.

Collen's Father is a mafia leader kaya naman hindi ganon kadaling kumawala sa kanya, lalo na at unica ija nito si Collen.

I meet Collen on the runway fashion show I attend at. Collen is sweet and a kind lady kaya di ako nahirapan maging kaibigan siya pero nag-bago yun nung nalaman kong si Collen pala ang babaeng matagal ko ng iniiwasan dahil sa isang deal ng Daddy ko at Daddy ni Collen. Engaged na ako noong nag-aaral pa lang kami nila Alessana kaya ko siya nagawang saktan noon ay iyon ang dahilan.

Nag-date kami ni Collen for a month i guess, We make out, and we had s*x once on her condo. Pero hindi na iyon naulit pa dahil iniwasan ko na siya talaga after that night dahil si Alessana naman talaga ang mahal ko. I am just fvckin' drunk that night kaya naman nagalaw ko ang babaeng yun.

Three months? Sobrang miss ko si Alessana . Hindi kasi kami nakapag-usap dahil hindi ko siya ma-contact. Isa pa busy din ako para ma-close ko yung deal and of course explaining to my dad syempre. Ngayon handa na akong parusahan si Alessana dahil sa hindi manlang ako nito tinawagan. Pero nauunawaan ko naman na baka busy lang ito.

Agad na nawala ang ngiti sa aking mukha nang makitang si Joe lang ang nandun. Where is my Alessana? Did she forgot that today is my flight back here?

"Good Afternoon Sir Ark." Bati sakin ni Joe.

"Where is Alessana? I told you to fetch her before going here right?"

"Yes Sir, pero wala po sila sa bahay nila nung pumunta ako doon, wala pong tao doon sabi nung mga kapit-bahay nila, halos tatlong buwan ng walang nauwi doon. Kaya umalis na po ako para sunduin ka."

Agad na kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. Saan naman pupunta si Alessana?

"Let's go. Pupunta tayo sa bahay nila Alessana." Lumakad na ako papunta sa kotse ko.

Agad na kinuha ni Joe ang gamit ko at inilagay iyon sa loob ng sasakyan, tapos ay sumakay na din siya at nag-simula na siyang mag-drive.

Three hours din yung naging byahe namin dahil sa traffic.

"Alessana. Maria?!"

I shouted for almost ten times pero walang lumalabas. Where are they? This is so irritating, Damn! Nagsisimula na akong kabahan.

"Ser, wala pong tao diyan. Mga tatlong buwan nang hindi nauwi diyan sila Alessana." Sabi ng Ginang na lumapit sa akin. Napatigil tuloy ako sa kakasigaw dito sa labas ng bahay nila Alessana. Sa tingin ko kasing edad lang siya ni Daddy.

"Wala po bang may alam sa inyo kung saan sila maaaring mag-punta?"magalang na tanong ko sa kanya.

"Ay itatanong ko sa anak kong si Jepaii kung nabanggit ba sa kanya ni Maria, ikaw ba ang nobyo ni Alessana? O ni Maria? Nung isang araw kasi ay may nag-punta na din dito para hanapin ang dalawang iyon. Jake ata ang panagalan nung binata at kaibigan daw siya ni Alessana, ikaw ba?"

That jerk!

"Ako po si Ark, fiance ako ni Alessana. Nasan ho ba si Jepaii ako na ang mag-tatanong sa kanya."

"Ay sandali lang. JEPAII! JEPAII!!" Nagulat ako sa biglang pag-sigaw ng Ginang. Ganito ba magtawag ng anak ngayon? It's damn irritating.

"Bakit ho ga inay?" Sigaw din nang babaeng sa tingin ko ay kasing-edad ko lang. Maganda ito, sexy at tisay.

"Ay alam mo ga kung nasaan sila Alessana? Hinahanap nitong binatang siyanse daw niya."

What? Wala akong sinabing siyanse?

"It's Fiance Ma'am." Pag-singit ko naman sa usapan nila kaya napatingin sakin si Jepaii.

Agad na nanlaki ang mga mata ni Jepaii nang makita ako. Alam ko namang gwapo ako, at laging ganyan ang reaksyon ng babaeng makakakita sakin, sanay nako.

"Ay ikaw yung nakita ko noon na kasama niya dito noon diba?" Gulat na tanong ni Jepaii sa akin.

Ow! She saw us that night?

"Yes, di na ako magpapaligoy-ligoy pa, alam mo ba kung saan pumunta sila Alessana at Maria?" Tanong ko naman. Kumunot ang noo nito habang nakatingin sakin.

"Hindi mo ba alam? May masamang nangyari kay Alessana. Hindi ko nga lang naitanong kay Maria kung ano yun. Tatlong buwan na ang nakakalipas. Kaya nga nag-mamadali sila Maria na umalis dito dahil masama daw ang lagay ni Alessana nun, iyak nga ng iyak si Maria nung nasabi niya sakin iyon. Hindi din niya nabanggit kung saan sila pupunta."

"WHAT!?" Hindi ko napigilang hindi mapasigaw kaya naman nagulat silang mag-ina sakin.

Fuck! Agad na kumabog ang dibdib ko nang mabilis dahil sa kaba. What happened? Anong nangyari kay Alessana? Is she hurt so bad to the point that they will leave their home without even telling me what happened?

"A–Ayos ka lang ba Ser? Hindi mo nga ata alam ang tungkol doon, pero yun lang ang alam ko." Muling sabi ni Jepaii nung mahimasmasan na silang mag-ina dahil sa gulat.

Pero straight face lang ako. Hindi ko alam ang gagawin ko kung may masamang nangyari kay Alessana.

"I'm not fine... but what you said was a big help. Thank you for your time. Aalis na ako."

Bumalik na ako sa kotse kung nasan si Joe, inutos kong pumunta kami sa condo ko, I dialed Detective James number. I'm damn worried to Alessana's situation.

"Hello Detective, I need your help. Meet me at my condo, I'll wait you there."

"What a sudden call from you my friend... sure. Prepare Jack Daniels for our agenda later. I'm on my way bro."

Hindi na ako nag-abala pang sumagot. All kinds of hard drinks are available on my unit so there is no problem to the drinks he's requesting. I immidietly ended the call and look outside.

Where are you now, baby? I'm worried, please be safe. I'll find you... Promise.

I'm into a deep thought when suddenly my phone rang. I look at the caller and it was Collen. I took a deep breath before I answer her call.

"Yes Collen, why did you call?" I straightly asked. I have no time to talk shits, my mind is busy thinking on what is Alessana's situation and locatiom right now.

For pete's sake, I just got arrived from a long flight and then now my soon to be wife is fvcking missing. I feel so damn tired and worried, i'm so consumed of this sh*t!!

"So you're already here na nga. Why you didn't tell me na you'll arriving today? Edi sana nasundo kita. Where are you? I miss–"

"Collen, I don't have time to talk to you right now. Call me some other time, I'm busy."

I rolled my eyes and I cut her off.

I didn't wait for her reply. I ended the call as soon as I've finished talking. She is getting into my nerves. She's irritating the hell out off me, so conyo and bitch!

"Sir nandito na po tayo." Joe said, naagaw niya tuloy ang atensyon ko kaya naman agad akong napatingin sa labas ng sasakyan. Yeah! He's right, nandito na kami sa parking space kung nasaan ang condo unit ko.

"Ah okay." Sabi ko at bumaba na mula sa kotse. Joe can handle my laugage kaya naman pumasok na ko sa loob at dumeretso na sa unit ko.

-

Ex-Lover's Property Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon