Chapter 3

286 6 0
                                    

Chapter 3
                     STEFFIE POV
Nalalakad ako patungo sa library. Ayaw ko kasing pumasok sa Section na iyon. Sigurado ako na magkakaroon lang ng war sa pagitan namin. Nakakainis kasi ang lalaking yun. Tinatawanan pa ako. Naakatawa ba akong magalit? Di naman ah! Tss.
Sa kakaisip ko sa mokong na yun kung paano siya patayin ay nasa library na ako. Haha. Malawak at malaki ang library ng Clifford University. Walang gaanong estudyante na tumatambay rito. Sino ba naman ang gustong tumambay rito eh,puro libro ang narito. Mas gusto ko pa nga dito kaysa sa classroom namin. May natututunan naman ako dito kaysa sa mga guro dito. Tss.

Binati ko yung librarian. Mabait to sa akin kaya ganon din ako. Sabi nga nila your attitudes depends on the person on how he or she treat you.
Inilagay ko ang hintuturo ko sa mga libro habang naghahanap ng babasahin. Nahagip ng mata ko ang isang makapal na encyclopedia. Kukunin ko na sana to ng biglang may kamay na nakapatong rito. Inangat ko ang paningin ko at ngayon ay pinagsisihan ko iyon kasi ang nasa harapan ko ngayon ay ang gagong to.

"Oh! This.is.so.unexpected" diin niyang sabi. Bakla ba to? Ang daldal ah.

"Dito karin pala tumatambay sa library."sabi niya at nagsmirk siya sa akin. Kingina! Sa tingin niya nagaganahan ako sa pa-smirk smirk niya. Nakakasuka uy!.

"Ialis mo yang kamay mo diyan" inis kong sabi. Ang dali kong mainis at mapikon kaya please lang lalaki unayos ka!

"What ifi don't" mapang-asar niyang tanong. Gosh! Hinahamon talaga ako.

"Well, may cutter naman ako sa bag,libre lang naman. Puputulin ko mga daliri mo" sabi ko.

"Wow! Parati kang may dala na cutter sa bag? Sana sa kuko nalang."mapang-asar niyang sabi.

"Paki mo"taray kong sabi sabay suntok sa kamay niya na nasa ibabaw ng encyclopedia. Dahil don ay napa-aray siya.

"Aray!"reklamo niya at dali-dali niyang inalis ang kamay niya sa libro at hinihipan ito.

"Naku! I'm sorry. I really mean it"mapang-asar kong sabi. Nakita ko naman na nagpigil siya ng inis. Inirapan ko lang siya at binitbit na ang makapal na encyclopedia na ito. Ano sa tingin niya di ko kayang bitbitin to? Strong ata to.

"Why are you here? Wala ka bang klase?"tanong niya.

"May bayad kong magtanong?"seryoso kong sabi at seryoso na nag-scan sa bawat pages ng libro.

"Gaya-gaya ka rin eh no? " sabi niya at inirapan ako. Bakla nga. Haays.

"Close tayo? Paki mo?"sabi ko

"The hell I care. I'm just asking. Para ka kasing pusa na walang may-ari"mapang-asar niyang sabi.

"Eeh! Take it back" inis kong sabi. Paano ako naging pusa. Eh siya, anong tawag niya sasarili niya.

"No"seryoso at tipid niyang sabi.

"Tss. Stupid octopus!" Inis kong sabi

"What?! How am I an octopus?"tanong niya

"How am I a cat?" Pabalik kong tanong.

"Hahaha Well-uh. Cats are cute" sabi niya at umiwas nalang ako ng tingin. Feel ko kasi uminit ang pisngi ko.

"Uh-amf. Pwede bang umalis ka dito"inis kong sabi.

"Oh dear. This is a library please be quiet"sabi niya sabay lagay ng hintuturo niya sa bibig niya.

"Tss" yun nalang ang nasabi ko. Tinatamad na akong magsalita. Daldal siya ng daldal. Hindi naman ako nakikinig at hindi ko siya sinasagot.

"Hey, crazy cat! Are you listening"tawag niya sa akin. Walanghiya!

"Shut the fuck up! Octupos!"inis kong sabi.

"Geez. I hate octopus!"arteng sabi niya.

"So do I."tipid kong sabi.

"Why? Cats are cute. I wonder why sa lahat ng pusa na nakikita at naalagaan ko ikaw lang yung pangit"seryoso niyang sabi.
Aba't naku naman. Ang ganda ko kaya. Ito ba bakit sa kanya. Baka siya ang pangit.

"Diputa ka."gigil kong sabi.

"Such a hotheaded girl."sabi niya at tumayo na siya

"It's a pleasure to meet you. Steffie Oryx Smith."sabi niya at tumalikod na siya sa akin sabay lakad palabas ng library.

'You hate octopus ah! Lagot ka sa akin bukas. Makakaganti rin ako. Hmp!!'

----

Natigil ang paglalakad ko na may babae na naka out fit ng Sailor Moon na inaaway ng tatlong bibe.

"Sa susunod kasi tumingin ka sa dinadaanan mo"

"Tss. Naka Sailor Moon outfit ka nga, tanga naman. Sinisira mo lang ang image ni Sailor Moon."

"Oo nga. Tss."rinig kong sabi nila sa babae.

"Tigilan niyo yan"seryoso kong sabi dahil hinihila nila ang buhok ng babae.

"Look who's here. A girl who reach the Top 1 list para lang mapansin ni Papa Devox." Anak na pala siya ng lalaking yun. Ang pangit naman.

"Akala mo naman magtatagumpay siya."

"Yeah! Over our dead sex--"putol niyang sabi dahil nagsalita ako

"Correction, Over my rot body not sexy. And other thing hindi ko sinasadya na iniluwa ako sa mundo na matalino habang kayo naman mga brainless ang pangit pa ng ugali,sure ako hindi makakain ng aso ko yang mga ugali niyo. And last thing, I never plan to be notice by your octopus honey jerk!"sabi ko at dahil sa inis ay sasampalin niya sana ako ngunit nagsalita ako at tinignan siya ng seryoso.

"Slap me! And you'll taste a slap of a hell. Libre lang."sabi ko at di na niya itinuloy. Kumembot nalang sila palayo sa amin. Nakahelera pa. Tss. Mga bibe nga.

"Salamat ng marami" sabi ng babae sabay yakap sa akin.

"Bitaw. Hehe. Walang anuman. Uuwi na ako"sabi ko

"Astig! Para kang Tsundere na napapanood ko na mga anime, katulad ni--"putol niyang daldal dahil nagsalita na ako.

"Hahaha alam ko. Katulad kayo ng pinsan ko. Mahilig sa anime at kinukumpara ako sa mga anime na babae na Tsundere ang ugali."sabi ko ngunit biglang kuminang ang mata niya. Patay. May mali ba sa sinabi ko?

"Talaga? Waah"sabi niya sabay alog-alog sa akin, pati utak ko naalog.

"Oo" tipid kong sabi.

"Sige mauna na ako"dagdag kong sabi sa kanya at naglakad na. Narinig ko siyang nag-byebye sa akin.

"Bye. Salamat ulit. Kita tayo bukas"sigaw niya at napangiwi nalang ako. Ang ingay niya kasi, katulad ng pinsan ko.

Yan na ang update.
Salamat sa pagbabasa.
Sorry sa typos and grammar
Kindly vote and comment
-author

Meeting A Tsundere GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon