" I love you to the moon and back..." hay kalian kaya ako masasabihan ng ganyan???
tanging hanggang sa panaginip lang siguro...
may ganyan kayang pag ibig??? mamahalin ka hanggang sa buwan at pabalik??? mukhang imposible naman kaya nun...
"BLAG!!!" oh yan tuloy nasobrahan na naman ako ng pagdedaydream...
Nadapa tuloy ako.... Ang lampa ko naman... Siguro kung anfito si Cross Sanford Mula Sa DnP... sasabihan niya ako ng "Panget na nga Lampa pa!!!"
siguro kung masaktan ka dahil sa love mas masakit, sabi daw nila yung puso mo raw parang inaapakapakan daw... ang sakit no??? Hindi ko pa naranasang magmahal... isang hamak na 14 year old lang ako... wala pang kaalam alam tungkol sa mga bagay na yan... pero kung magmamahal ko gusto ko yung kagaya ng pagmamahal ni Kenji kay Athena , ni Stephen kay Naomi, Ni Daryl Kay Ice, at Ni Cross KAy EYa... hay.... siguro nga sa mga libro lang yan makikita yang mga ganyang klase ng lalaki..
"TOOTOOT" "Hoy!!! Hindi ka ba aalis jan!!!" sigaw ng isang taxi driver...
Ayyy... andito ako sa gitna ng daan... nakatayo lamang...parang tanga...
umuwi na ako ng bahay at kumain at matulog...
FASTFORWARD
Habang papalakad ako papuntang school may nakita akong isang lalaki kgaya yung uniform namin.. bakit ngayon ko lang siya nakita? siguro transferee..
Nkita niya ako at agad agad lumapit... "Ah Miss... Alam mo ba yung papuntang ********* university??? Kasi parang magkapareho yung uniform natin... Transferee kasi ako eh sorry..."
"Ah OK sumabay ka nalang sakin." tipid kong sagot.
naglakad kami papuntang school..at may naalala ako...
"Ummm...Ano nga pala pangalan mo???" halos sabay naming tanong.
At Dahil gentleman siya ako yung pinauna niya "Ako nga pala si--------"
"All students go to your classrooms now!!!"
"Ah sige magkita nalang tayo... ako nga pala si Jerry!!!" sigaw niya
"Ako nman si Barbara!!!" sigaw ko rin...
halos araw araw na kaming sabay naglalakad papuntang campus...
isang araw
"Jerry"
"Oh ANo yun??"
" I love you. "
"huh??
"wala. sige pasok na ko ha." ngingitingiting sabi ko kay Jerry. ngumiti na rin siya ...
nasaktan ako kasi hindi niya narinig... yung damdamin ko para sa kanya hindi niya narinig... oo I LOVE JERRY.. Pero I don't have the guts to tell him.. sinabi ko hindi niy man lang narinig... Im PATHETIC!
Nagkaklase kami sa Science ng marinig ko siyang may ibinato siya saking papel
binasa ko yung papel :
"I <3 You To the moon... and back." ngumiti ako nun ah... pero halos umiyak ako nung may nakita akong apat na titik sa ilalam nito "joke!!!" HALOs madurog yung puso ko dun ... nung nakita ko siya tumatawa lang siya at nag peace sign pa... kung nalaman mo lang kung gaano kasakit ang naramdaman ko nung Makita ko yung Joke na word na yun... well wala na naming saysay ang pagka gusto ko sa kanya dahil pupunta na kni ng Italy... Aalis na kmi bukas... Hindi na ako magpapaalam sa kanya bukas ko nalang siya itetext...
the next morning....
I finished packing my bags... I was about to ride the car when...
"Barbara!!! San kayo pupunta???"
"Jerry !!! Were going to Italy. we'll be staying there for good!!! Bye!!!" walang kaemoemosyon kong sabi...
"Hindi ka man lang nagsabi??? anong klaseng kaibigan ka BArbara???" Habang hinahawakan yung kamay ko...
"Ano ba!!! bitawan mo na ako!!! nasasaktan ako."
binitawan niya kaagad at may ibinulong sakin..
" I love you... this time its not a joke anymore...."
"No.... your too late Jerry... ill be staying in Italy I wont be seeing you again... But I love you too... and there's no going back." I said while crying as the car started and I moved past him...
5 years has passed... and I am now a writer..................................
They liked my books and then I became famous here... and I have a 4 yerar old daughter named Jelly...yes. I had a husbanda but niloko niya lang ako at si Jelly yung anak namin minahal ko si Jelly...
now im going back to the Philippines... for a little vacation...to help makalimutan yung nangyari sa husband ko...
Binalikan ko yung dati naming bahay... may daughter got excited that she shouted out loud: "Mom your the best!!! I Love You!!! To the Moon!!! and back!!! hihihi" I started to remember what Jerry had said to me 5 years ago : " I Love You!!! To The Moon And Back!!!" lumuha nalang ako ...nataranta si Jelly kaya lumapit siya sakin ay hinug ako...lumabas muna ako at naglakadlAkad... nang madaanan ko yung bahay nina Jerry... pero mukhang sarado ah... then may lumapit saking matandang lalaki. "Ah iha, sino ba yung kailangan mo??? "
"Ahhh....si Jerry po???"
"Iha... matagal ng patay yang sinasabi mo ... 5 years ago... may heart failure sya nun... at nung umalis yung kaibigan niya. bigla nalang siyang natumba....hanggang sa hospital 'I love you to the moon and back' yan lang yung paulit ulit niyang sabi..."
"ahhh...saan po ba siya nakalibing???"maluhaluha kong sabi.
"Sa town cemetery lang iha..."
"Sige po. salamat po"
tumakbo ako dun sa sementeryo at hinanap yung puntod niya at niyapos ito... humagulgol nalang ako...
"Jerry!!! Im so sorry!!! sorry dahil iniwan kita!!! sorry!!!" humgulgol nalang ako ng humagulgol...
"Ma!!! don't cry na!!! I Love You To the moon and back!!!" umiiyak na ring sabi ng anak ko...
bakit kaya ganyan ang tadhana ? mapaglaro, salbahe, sutil... bakit kung sino pa yung pinkamamahal mo... kinukuha nila sayo...bakit kaya ganyan... hayaan mo Jerry magkikita rin tayo...someday...
sa heaven kung saan lahat masaya... pero ngayon... I have to be strong especially for my little angel, Jelly,...
++++++FIN++++++