CHAPTER 11

6.1K 188 51
                                    


AGATHA POV

This is my second week working in Kim's Agency. Maayos naman ang trabaho ko, and as expected maraming papeles na kailangan basahin at permahan. And by the way si Freyah ay dumating na last week. Kaya si Joyce balik na siya sa front office doon kasi siya nakatuka. Naisipan kong lumabas ng office at pagkalabas ko nagkakagulo lahat ng mga tao. Anung nangyayari? Napatingin ako sa isang pinto na halos katabi lang ng office ko. Bakit nila kinukuha ang mga gamit? Lumapit ako at tinignan ang nasa loob. At nakita ko si Brayden, anong ginagawa niya dito?

"What are you doing?"- tanung ko

"Paki alis na rin yon"- utos niya sa isang lalaki na kunin ang isang frame. At hindi manlang ako pinansin.

"Paki lagay nalang jan! Perfect!"- Brayden.

Napatingin ako sa paligid, mukhang tapus na. Napatingin ako kay Brayden at nahuli ko siyang nakatingin sa akin.

"Anung ginagawa mo dito?"- tanung ko

"This is my new office"- Brayden, at ngumiti

"What? How come?"- ako

"Ask your Dad"- Brayden.

Ito na siguro ang pamana na nakuha niya kay Dad! Naalala ko na naman lahat! As in! Lahat-lahat!! Lumabas ako ng bagong office niya nga daw. Saka pumasok sa office ko. Pero bakit dito pa? Dad naman! Bakit? Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ang number ni Dad.

Calling Dad.....

Naghintay ako na sagutin niya pero hindi niya sinasagot. Dad naman! Inulit ko ang pagtawag sa kanya. Nakalima na akung tawag sa kanya pero hindi niya sinasagot. Argh!

*tok-tok-tok*

Patuloy parin ako sa pagtawag kay Dad.

*tok-tok-tok*

Dad sagutin mo naman.

*tok-tok-tok*

Dad naman ei! Hanggang tumigil na ako sa pagtawag sa kanya. Ete-text ko nalang siya.

"Highblood?"- nagulat ako ng biglang may nagsalita

"Gosh! You scared the hell of me!"- napahawak pa ako sa dibdib.

"Bakit highblood ka?"- Brayden, at naglakad papalapit sa table ko.

"Bakit ka pumasok? Sinabi ko bang pumasok ka?"- tanung ko

"Kanina pa ako katok ng katok may sumagot ba?"- Brayden

Kumatok siya? Ba't di ko narinig?

"Kahit na!"- ako

"I like your office"- Brayden at ngumiti sa akin.

"Get out of my office!"- ako

"Why? I just came in"-Brayden

"Get out!"- ako

"Paano kung ayuko?"- pang-aasar niya

"Tatawag ako ng security"- banta ko naman sa kanya

"Still.....No!"- Brayden

"Tatawag talaga ako"- ako, at kinuha ang telepono

"Hello security me---- Ano ba?"- agawin ba naman ang telepono sa akin.

"Just kidding"- Brayden

"Ganyan ka naman ei! Lahat sayo parang laro lang!"- ako

"Nagseseryoso naman"- Brayden

"Get out"- ako, habang nakaturo ang isang hintuturo sa pintuan. Hindi niya ako pinansin. Lumapit ako sa kanya at tinutulak-tulak siya papunta sa pintuan.

"Get out!"- ako, naiinis na ako.

"Okay okay! Yung dugo mo"- Brayden, agad ko naman siyang hinampas. Lumapit na siya sa pintuan, bago siya tuluyan siyang lumabas kumindat muna siya. Napakunot noo nalang ako. What's with him? Ahhh. Bahala siya sa buhay niya. Bumalik na ako sa office table ko at inumpisahang basahin ang sandamakmak na papeles na naka standby sa table ko.

*FAST FORWARD*

Hanggang ngayon hindi pa ako tapus basahin ang mga papeles, at masakit na rin ang mga mata ko dahil 4 hours narin ako nagbabasa at naka upo. At isa pa gabi na, umalis na rin si Freyah dahil may emergency sa bahay nila. At dahil hindi naman ako kontrabida pinayagan ko siyang umalis. Kaya tumayo muna ako at nag unat-unat. Grabi! Sakit ng pwet ko! Naglakad na ako papunta sa Coffe side sa labas ng office ko, meron kasing parang mini Kitchen dito para sa mga tao na gustong magkape or kumain. Iilan naring natitira dito dahil late narin kasi ng gabi. Halos kasi ng iba 8 ang labas. May mga nag OT rin kaya may kasama pa rin naman ako dito. Si Brayden? Ewan ko don.

"Aalis na kami Ma'am"- paalam ng isa

"Ako rin po Ma'am tapos na po kasi ang OT ko"- yung isa naman, bale tatlo kasi silang natitira. Napatingin naman ako sa isa.

"Ako rin po"- paalam niya.

Iiwan nila ako?

"Okay, ingat kayo"- ako, at iniwan na nila ako.

So ako nalang mag-isa! Buhay ng naman.

Naglakad na ako papunta sa mini kitchen, hindi pa ako nakakalapit sa pinto ng biglang namatay ang ilaw.

"Ahhh!"-tili ko, hindi ko makita ang daanan kaya may mga nababangga akung mga upuan.

BRAYDEN POV

Nakatingin lang ako sa kanya, ng biglang namatay ang ilaw.

"Ahhh!"- tili niya. Minamasdan ko lang siyang maglakad na kinakapa ang mga madadaanan niya. Hanggang sa may nabangga siya.

"Sh*t!"- mura niya, napa hagikgik naman ako

"Sinong nanjan?"- tanung niya, napatigil naman ako sa pagtawa.

"Wahhh! Hindi sinabi sakin ni Dad na may multo pala dito!"- Agatha, hindi ko mapigilan na mapatawa. Naglakad ako papalapit sa kanya pero dumaan ako sa kabilang table para hindi niya ako makita. Nakita kong malapit na siya sa mini kitchen dito. Buti nalang at nakabukas ang pintuan kaya pumasok na muna ako sa loob. Hindi pa nagtagal nakita kong nakapasok na si Agatha.

"Bakit walang ilaw? Wala ba silang generator?"- tanung ni Agatha sa sarili. Ang cute niya. Naglakad siya papalapit sa drawer saka binuksan ito. Lumapit ako sa kanya pero may medyo kalayuan at nakita kong kumakapa-kapa siya sa loob ng drawer hanggang sa makita kong muntikan na niyang mahawakan ang kutsilyo, nagsalita na ako.

"Don't touch that!"- ako

"AYSERINANGTUMATAKBO!! WAHH!"- sigaw niya, at muntikan na siyang matumba buti nalang at nahawakan ko agad siya. Agad naman siyang umayos ng tayo.

"Who are you?"- tanung niya

"Hindi mo kilala ang boses ko?"- tanung ko

"Brayden?"- di siguradong sagot niya.

"Ako nga"- ako

"Bakit kasi walang generator ang kompanyang to? Hindi pa naman ako makakita sa madilim"- pagrereklamo niya.

"Uso kumain ng gulay Agatha"- paalala ko sa kanya, kaya kahit madilim nakikita ko siya dahil kumakain ako ng gulay.

"Tss. Lalabas na nga ako"- Agatha at naglakad siya, muntikan na siyang mauntog sa pader dahil maling daanan ang nadaanan niya. Hinila ko siya at agad namang siyang napahawak sa batok ko. Hanggang sa maramdaman ko ang labi naming nagkatapat.

________________

VOTE AND COMMENT

AUTHOR'S NOTE:

Bakit ako kinikilig?😅😅 Ayyiie!!!

The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon