HIS DEADLY WEAPON
.
.
.Prologue
Aciesha Fernandez was take the exam for the scholarship in the ELITE ROYALTIES ACADEMY (ERA).ERA is the most prestigous academy in her place. Some of the student in ERA is came from in a well-known family.
Isa sa mga pangarap ni aciesha na makapag-aral sa ganitong ka kilala na academya sa kanilang lugar. Kaya nung nalaman ni aciesha na may scholarship program ay labis na tuwa ito. Kumuha sya ng exam dito at nagbabakasakali na makapasa at makuha ang scholarship at makapag aral sa tinatamasa niyang paaralan.
Labis namangha si aciesha sa mga offers ng academya dahil kung sino ang pinakamataas sa exam ay lahat sagot ng paaralan; allowance php 5,000.00 per month ; free tuition fee ; free uniform ; free miscellaneous fee. Halos lahat libre kung maging top-notched sa exam. Wala kanang ibang iproproblemahin sa pera ang tanging gawin mo lang ay mag aral at maintain lang ang grades.Medyo nahirapan si Aciesha nung una sa pag kuha ng exam kasi medyo mahirap talaga ang mga tanong sa questioner kaya medyo na tagalan sya at siya ang huli nag pasa ng papel nya. Labis ang lungkot ni aciesha kasi iniisip nya na di makukuha ang scholarship kasi nahirapan sya sa pagsagot sa exam kaya nawalan sya ng tiwala na makapasok sa scholarship.
"Wag kang pahinaan ng loob!! Makakapasok ka sa scholarship" nagulat si aciesha pakirandam nya sya ang sinabihan nito kaya hinanap nya kung sino ang nag sabi nito nilibot nya ang kanyang nga paningin kung sino nag sabi nun.
At biglang may isang lalaki na pumunta sakanyang harapan di nya ito kilala kaya di nya alam kung bakit.
"Ah-eh-ahmm-eh" nauutal nalang si acie di naman nya alam ang sasabihin sa lalaking kaharap nya di nga nya ito kilala, kaya napakamot na lang ng ulo si aciesha
"Ako bang hinahanap mo?" Tanong ng lalaki at ngumiti ito sakanya,
"Huh." Nagulat si aciesha sa tanong ng lalaki.(bakit ko naman sya hahanapin ni hindi ko nga kilala ito!! May saltik ba ang lalaking toh. Gwapo pa naman sana !! Haist nakakagulat siya auh)ito nalang sinabi ni aciesha sa isip nya.
"Baliw siguro toh" bulong nalang ni acie sa sarili"Anu yun?" Tanong nag lalaki habang nakatingin sakanya, medyo nataranta si acie baka kasi narinig nito ang sinabi nya
"Auh! Eh! Hindi" sagot ni acie sakanya, naiilang naman si acie kasi nakatingin parin ang lalaki sakanya..
"Bakit kanina linga kanang linga na mukhang may hinahanap nung....."naputol ang sasabihin ng lalaki.
" Sorry sir wala po akong oras para makapaglukuhan sa inyo madami pa akong gagawin kailangan ko pang magtrabaho" agad na sinabi ni aciesha kasi late na ito sa part time job niya at kailangan na nya mag trabho, di binigyan ni aciesha ng pag kakataon na pataposin ang lalaki sa sabihin ng lalaki, kaya dali daling umalis si aciesha para pumunta sa trabaho nito
"Wait !!" Iniwan nalang ang lalaki na nakatayo.
Habang nag lalakad si aciesha biglang may humugot sa kamay nito kaya napaharap sya sa humugot sakanyang kamay
"Bitawan mo nga ako!!tangina anu ba mapapatay kita pag di mo ako bitawan" nag wawala na si aciesha at nakatoun lang ang tinging nya sa kamay nya na mahigpit na kinakapitan ng homugot nito.
"Shhhh. Calm down" sabi ng taong humugot ng kamay nya
Napahinto si aciesha kasi mukhang familiar yung boses kaya napatingin siya dito at yung lalaki pala kanina na nakausap nya
BINABASA MO ANG
His Deadly Weapon
Tienerfictiepaano mo malalaman na nahulog kanapala sa taong di mo naman gusto? matutunan mo ba ng puso mo na mahalin sya?