💘 20 | Bro's

2.8K 53 0
                                    

TREVOR

I woke up early. Ang aga ko kasing natulog kagabi kasi hindi ko naka-usap si Juliet. Busy yun kaka-review for her upcoming exams.

I haven't had the chance to talk to Dj simula nung magkaroon sila ng problema ni Kath. I didn't know what happened.

I immediately got to my room. Pupuntahan ko na lang yung dalawang tukmol. We'll go to Dj's house today.

Makikitambay? Boring rin dito sa bahay eh. My parents are on business trips.

Go naman lage yung dalawa pag kina Dj kami pupunta.

"Pérez! May pagkain kayo?" Tanong ni Shaun pagka-apak namin sa front porch nila Dj. Now you know why they always loved to be here.

"Kakarating pa nga lang natin pagkain agad? Maghunos-dili ka Bro, san mo ba nilalagay yung mga kinakain mo? Haha" Sagot naman ni Peter.

Ayon tinawanan na ni Peter pati nga ako natawa eh. Mga tukmol talaga.

"Oo nga. Kain ka ng kain, hindi ka naman nataba. Anong secreto mo bro?" Umuusok na si Shaun. Inakbayan naman siya ni Peter.

"Ampotek! Kasalanan niyo to. Bigla-bigla na lang kasi kayong lumitaw sa bahay. Di man lang kayo nagtanong kong nagbreakfast na ba ako..." Nauna akong umupo sa salas nila at umoo sa offer ng maids ng meryenda.

"Malay namin Bro. Haha Ayun na, magdadala na sila ng pagkain. Naalala ko nga rin eh. Wala pa rin pala akong kain simula kagabi..." Napataas ako ng kilay dun. Mga katukmulan ng mga to. Haha

"Tagal niyo kasing gumising. 11:00 ko na nga kayo pinuntahan sa mga bahay niyo, tulog ka pa kayo. Haha tanghali na yun oi. Hindi ko na kasalanan na hindi kayo nakakin mga brad." Inirapan nila ko kaya tinawanan ko lang sila. Umayos ako ng upo habang hinahayaan silang magbugbugan sa harap ko. Sanay na to mga dude! #referee yata to Haha

Nung nakita naming pababa ng stairs si Dj na nakakunot pa ang noo nung makita kami, tumigil na din yung dalawa.

"Oh, anong kailangan niyo?" Ang ganda po ng welcome niya.

"Makiki-kain. Wala pa kong breakfast Bro." Sagot ni Pat.

-_-

"Makiki-laro ng ML Bro! Natalo ako nung AI na kalaban ko kagabi eh. Haha"

o_0

"Boring sa bahay..." Sagot ko naman.

^______^

Haha kala niyo sila lang meron? Ako kaya ang nagyaya na pumunta dito.

"Ang aga niyo namang mangbulabog. Nagising pati mga kapit-bahay." Sabi ni Dj habang umupo sa tabi ko.

"Trip namin eh. Walang basagan ng trip Bro." Sagot ni Peter sa kanya.

"Bahay mo to?" Sagot naman ni Dj. Haha

"Sabi ko nga, kapit-bahay namin to. Shup up na ko." Wala talaga to sila kay Dj. Haha Nagtawanan lang naman sila pagkatapos.

Hinila niya si Shaun papuntang kusina. Mga baliw talaga. Naiwan kami ni Dj na biglang sumeryoso.

"Okay na kami ni Kath." Sabi niya habang nakatingin lang sa TV.

"Oh?" Sagot ko.

"Masaya ako..." Huh?

Sinong baliw ang maniniwala na masaya siya. Poker face na pala itsura ng mga masasaya ngayon instead of nakangiti?

"Really? What's with the face, Dj. You seemed not." I said to him directly. Napabuntong-hininga naman siya.

"I don't know. I... I made a mistake to her." I frowned.

"What did you do?" Hindi na niya iyon nasagot kami bumalik na yung mga tukmol.

"Hoy, akin yang Beng-beng Bro." Sabay agaw kay Peter nung Beng-beng na sinasabi niya. Eh sa mas mataas ng konte si Peter kay Shaun kaya ayun nag-aagawan na.

"Kasalanan ko bang nakita ko siya na pinabayaan mo lang sa table at may kinakain kang iba. Inuna mo pa kasi yung Cloud-9 kaya ayan tuloy nagpakain sakin si Beng-beng. Haha" I rolled my eyes.

Panira talaga tong dalawang to. Kitang seryoso ang usapan namin dito.

"Bumili nga kayo ng isang balde ng mga ganyan ng hindi kayo maubusan." Sigaw ko. Tumawa lang si Dj.

I typed a text message to him.

To: Bro Dj
Usap tayo mamaya. Ituloy mo yung sinabi mo kanina.

I sent it kaya binasa naman niya agad nung mag beep ang phone niya.

From: Bro Dj
ge.

The fuck! Hindi pa rin talaga ko nasanay sa tipid niya replies. Lol!

Ganyan na talaga yan. Pero pag si Kath, ang taas naman ng texts messages niya. Haha pano ko nalaman?

Nakita ko nung nakilaro ako sa phone ni Kath tas nagtext siya. Haha Di ko sinasadyang mabasa. Lol

"Laro na tayo mga Bro." Biglang singit ni Peter.

"Okay."

Kanya-kanya na kaming takbo papunta dun sa playstation room ni Dj. Oo may ganun siya dito kaya dito ko naisipang tumambay.

Ang saya lang. Haha

_____________________

to be continued...

Lassie Louise ✨

Unexpectedly [KathNiel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon