💘 21 | Friends

2.6K 66 0
                                    

DEAN

Another three months had gone into our calendar. Time's so eager to change that's why it passed by easily.

"Love," I faced her when she called me.

"Hmm?" I take her hand and bring it to my lips, planting a soft kiss on it.

"I want to... uhm..." Hinintay kong matapos yung sasabihin niya but she just smiled in the end.

"What is it?" I asked encouraging her to continue what she's about to say.

"Nevermind." Ngumiti ulit siya sakin bago lumipat ang attention sa phone niya. Hinihintay pa kasi namin yung tropa. Nauna lang natapos ang mga subjects namin.

She's back at it again. Always start to ask me something she wants but she won't continue saying it. Sinasanay ko na rin ang sarili ko sa mood swings niya.

I looked at her intently. Loving this girl is the best thing that happened in my whole life. This girl is the love of my life. This girl is the reason why I'm continuing to keep breathing. She's my air and I can't live without her. It's insane but it's what I feel.

"Love..." She looked at me.

"Bakit?" Something's wrong with her.

"Are you okay? You're pale..." She frowned. I squeezed her hand and played with her fingers.

"I'm fine love. Dashes!" Parating na pala ang tropa. She called her girlfriends.

Lumapit agad si Ariella sa kanya at hinalikan siya sa pisngi bago tiningnan ng mabuti si Kath. "Hey Dash, ba't namumutla ka?"

Hindi lang pala ako ang nakakapansin. Lumapit na rin sa kanya sina Juliet at Malia para kamustahin siya but she just smiled at them. I'm really bothered...

"Dash, punta kaya tayong clinic." Umiling lang si Kath.

"Dash, you're not fine..." Sabi ni Jule sa kanya. Niyakap lang siya ni Kath bago sila sinabihang maupo na.

"Okay lang ako. I'm just hungry. Anyway Dashes! I want you three to have a sleepover at home. My family's not around for a business kaya mag-isa na naman ako. Please..." Umakbay ako sa kanya kaya hinawakan naman niya yung kamay kong naka-akbay sa kanya.

"Uy, sama ako Kath. Pwede?" Ngiti-ngiting sabi ni Shaun.

"Hindi ka po invited." Sagot naman ni Ariella. Haha

"Kaya nga nagtatanong kung pwede diba? Pwede ba, Kath?" Natawa lang si Kath sa kanila. For the past months na magkakasama kaming lahat, silang dalawa lang yata yung hindi natatahimik. Minsan naman si Malia at Peter yung nag-iingay. Tapos may time din na si Shaun naman at Peter yung nagsasagutan. Mga pauso ng mga tukmol na to. Lol

"Sige na nga. The more the merrier. Sama na kayo boys. We have a few guest rooms naman to accommodate all of us. And maybe Dashes will sleep in my room." Tumango naman ang girls.

"Finally! Not a boring weekend coming. Whoa!" Sigaw niya. Nagfist bump pa silang dalawa ni Trevor.

"Oo nga sleep over na lang kaya tayo. Friday naman ngayon." Patuloy ni Trevor.

"Haha kayo bahala." Hinapit ko ang ulo niya at pinasandal sa balikat ko.

"Yes!" Sigaw ni Shaun na inirapan lang ni Ariella.

"Later guys. Diretso na kayo sa bahay pagka-kuha niyo ng damit. Okay?" Nagthumbs up naman ang tropa sa kanya.

"Love?" I kissed the top of her head.

"Yep?"

"I love you..." I won't stop saying those three words to her every time I had a chance to do so.

"I love you too." That's enough to complete my day.

"Hoy Marcos, yung utang mo sakin bilhin mo na." Tapik ni Shaun kay Peter.

"Anong utang? Sinabi ko naman sayo na nagpakain yun sakin. Tsaka hindi ikaw may-ari nun, Bro. Kina Dj yun..." Mga tukmol talaga. Tatlong buwan na ang lumipas pero paulit-ulit lang yung asaran nilang dalawa.

"Babe, bilhan mo nga akong Beng-beng, please..." He pouted at Ariella but the later just rolled her eyes at him.

"Sorry, babe. I'm not your slave." Kinurot lang siya ni Shaun at bumaling ang tingin kay Malia.

"Pan! Bilhan mo nga ako ng Beng-beng..." Haha Pan daw.

"Sinong Pan?" Kunot-noong tanong niya kay Patrick.

"Ikaw yung sumagot, eh di ikaw. Tsaka sino bang asawa ni Peter?" The hell! Nagtawanan tuloy kaming lahat. Tukmol talaga.

"Oh, anong nakakatawa dun? Hoy bigyan niyo nga ako ng Beng-beng. Pag yun naubos na dun, lagot kayo sakin lahat." May nanalo na sa katukmulan. Haha Pumapangalawa na lang si Peter. Pangatlo si Trevor. Hindi ako kasali. Haha

"Guys, alis na tayo dito. Wag na nga lang tayo dito kumain. Aside from the line's too long matatagalan tayo. Tapos may baliw pang pakalat-kalat diyan." Tumayo naman kaming lahat at nagsimula ng maglakad palabas ng cafeteria dahil sa sinabi ni Ariella.

"Hoy BABE! Pag ikaw sumama sa kanila, lagot ka sakin mamaya." Tumayo na rin siya at tiningnan kami ng masama.

"Sure, babe. No problem." Natatawa kaming umalis ng canteen at naiwang nakanganga si Shaun. Sumunod din naman siya kalaunan bago pinakikiliti si Ariella. Napa-iling na lang kaming lahat sa kanila.

"Love, wag ka na magpa-sundo sa driver niyo. I'll take you home." Tumango siya. "Dadaan tayo saglit sa bahay, magpapa-alam lang ako kay Mom tapos kukuha ng damit then deritso na tayo sa bahay niyo. Okay?"

"Okay."

I intertwined my hands to hers while suddenly remembering the exact time how we know that our hands are perfectly fit for each other.

Who would expect this to happen in the first place? Not even me. Or Kath. And everyone in our group. All of this happened unexpectedly.

I REALLY LOVE THIS GIRL.

_____________________

to be continued...

Lassie Louise ✨

Unexpectedly [KathNiel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon