This is a work of fiction.-----------------------------------------------------------
Dear Diary,
Today is Monday and of course first day of school... I hope that ako naman ang mag rank 1.... Para naman may rason na si mommy na pumunta sa graduation ko.
Yan na lamang ang naisulat ko sa bagong bili kong diary kahapon sa national bookstore.. Sabi nga nila new school year, new diary pero chos. Ako lang may sabi niyan, marami kasi akong mismong qoutes/motto's in my so boring life.
Kasalukuyan akong hinahatid ni daddy papunta sa bagong school na pinasukan ko ngayon.
Nang makarating na kami ay binigyan ko nalang ng goodbye kiss si daddy then pumasok na ako.
15 minutes ride lang pala mula sa house namin papunta dito kaya't hindi din hassle kung mag co-comute lang ako.
Dela Cruz Samonte High School...
Yan ang pambungad bago pa man ako makapasok sa pinaka looban nila....
Nag libot-libot muna ako since hindi pa naman kami pinapatawag sa stage. Grade 8 na kasi ako kaya naman hindi na kami yung priority kundi yung mga grade 7 na.
Since grade 8 na nga ako, ako lang mag isa dahil yung mga ibang nag grade 7 dito, siyempre may mga kakilala na and may mga kasama na.. So mukha akong tanga na nag lalakad mag isa dito... Ayoko naman kasing ipag siksikan ang sarili ko sa kanila.
Naglalakad-lakad lang ako ng makita ko yung Science Park, I was Stunned! Sobrang ganda, doble ang laki kumpara sa Science Park sa School ko dati.. Well, hindi naman kasi nila prina-ority eh, kaya hindi masyadong napahalagahan.
Papunta na sana ako kaso may nakabunggo ako. Bale hinihintay ko lang na magsorry pero hindi eh, Ghad! Hindi manlang marunong mag sorry tong tukmol nato!
"Hoy! Hindi ka manlang ba---"
Natigilan ako bigla pag tingin sa kanya..... Ang g-gwapo naman ng boy na to! Kaso mukhang siya yung tipo ng lalaki na walang ibang gawin kundi manakit."Miss sorry ha."
"Ay hindi. Okay lang." With matching ngiti pa yan ha. Tapos pinulot pa niya yung phone ko tapos pinagpag. Mabait naman pala si Kuya ;-)
"Minsan kasi Miss wag kang ta-tanga tanga ha. Para hindi ka makabungo ng iba. Oh phone mo. Sayang ka maganda ka pa naman pero mukha kang lampa." Jusko! Binabawi ko na ang sinabi ko!. Bago pa ko makapag salita umalis na sila ng mga kasamahan niyang mga mukhang nga grade 9 or 10. Tss! Humanda ka kapag nagkita tayo ulit.
Should i take that as a compliment dahil
tinawag niya akong maganda? O panlalait kasi tinawag nya akong lampa? Argh!Dismayang dismaya parin ako noong pinatawag na kami, hinanap ko na yung room ko, hanggang ngayong na ka upo na ko sa upuan ay dismaya parin ako!
Sa oras na magkita ulit tayo, itutuktok ko na tong phone ko sayo. Sabi ko nalang sa aking isip. Napa buntong hininga naman na ako dahil dumating na ang Prof. Ata namin?
"Good Morning Pluto's. I know some of you must know each other but kailangan nyo paring magpakilala sa harapan. Alphabetical order. Let's start with Girls..."
Wahhhhhh! Eto pa namanang pinaka ayaw ko eh! Ang magpakilala. I always hate attention. At saka bat girls agad?! Unfair naman yun! Sa former school ko boys laging nauuna.
Pasimple ko namang nilibot ang paningin ko, at nakita ko namang exited na exited na yung mga classmates kong girls... Ako lang ang hindi. Duh,"Miss Alcazar? Please introduce yourself" What the?! Bakit ako agad?! Sa sobrang pre- occupied ko, hindi ko nalaman na tapod na ang dalawang A na girls at ako na ang next. The heck!
Dahan-dahan akong pumunta sa katabi ng teacher's table-nasa gawing kaliwa kasi to, since nasa harap naman ako pumuwesto madali lang makarating doon.
"Jeah Louisse Alcazar. Transfery Former Rank 2 and student of DEL VALLE ACADEMY." Bored kong sabi. I don't want to be sound rude, but introducing myself to anyone is not really my thing...
"So may la- lampa lampa palang rank.2?" Pa inosenteng sabi nung isang lalaki. Duh?! Bago ko pa mahanap ang lalaking nagsalita since marami rin kami dito, at pakitaan ng katarayan ko ay-----
"So yeah we met again... Ms. Lampalcazar" Nakangisi niyang sabi--ulit,
W-wait is t-that? Don't tell me, Classmate ko sya? C-classmate ko sya!
Classmate ko si Mr. Walang modong lalaki/ matapobre/ Walang galang sa babae!
What the Hell?
YOU ARE READING
With Mr. Skaper
Teen FictionAng akala ni Jeah na isang "Grade Conscious Girl" na magiging Boring ang kanyang highschool life (like it used to be noong elementary pa lamang siya..) but some things have changed, she met an amazing friends together with Mr. Skaper?! "Isang walang...