"Dreh nasaan kayo ngayon?" tanong ko sa kaibigan ko gamit ang phone ko.
(Bakit, dreh? Ano kailangan mo napatawag ka ng wala sa oras?)
"Dreh si mommy at Mema Charlene na sa hospital, nag ka-aksidente daw malapit sa Green Ville Academy at sa di sinasadyang pangyayari nadamay daw ang sasakyan nila. Lima nga daw ang namatay at tatlo ang kritikal kabilang na si mema kaya urgent na pinapapunta dito si Cryss dahil siya lng ang pamilya ni Mema na nandito sa Pilipinas." sabi ko sa kabilang linya na siyang pagtahimik nila.
(Are you sure about the information baka nagkamali ka lng o ano? San ka ba ngayon?)
"On my way na ako ngayon sa LnColn Hospital. Leo, I want you to follow there as soon as possible and before I forget nasan ba kayo ngayon?" tanong ko pa sa kanya. Ay tama pala kayo ng rinig on my way na ako sa LnColn Hospital naka earplug ako ngayon kya... No more explanation because I need to go to LH as soon as possible
"Malapit kami sa pinagyarihan ng aksidente or should I say nasa GVA kami ngayon." sagot niya sa akin.
"Okaii then I'll hang up the phone. But before that I want you to follow as soon as possible at LnColn Hospital. Understand?" di ko na siya pinasagot pa at binaba ko na lng ang phone.
♣◇♣LnColn Hospital ♣◇♣
"Ms. anong room sna Charlene LnColn at Franchette Clarkson?" tanong ko sa nurse na nasa Nurse Station pero ung tanga tinignan lng ako at nagpacute yun pa yung ayaw ko sa lahat. "Ms. gusto mo kunan kita ng trabaho kung ganyan ka sa lahat na makikita mong gwapo dito? Stop drolling." sabi ko sa nurse na nagpatayo sa kanya ng matuwid.
"A-ah eh eh so-sorry p-po s-sir, teka lng p-po eh checheck ko lng po dito." nauutal niyang sabi sabay yuko at tiningnan niya ung list. "Uhmm nasa VIP room po si Ma'am Franchette specifically room number 2. And then Mrs. Charlene is still in the operating room at 5th Floor." sabi niya tsaka binaling ang tingin sa isa pang nurse dito.
Paalis na sana ako ng marinig kung may tumawag sa akin sa di kalayuan. Ng tingnan ko yun nakita kung hingal na hingal sina Leo. At parang naliligo pa yata sila sa sariling pawis, at parang mga basang sisiw sila.
"Room ni mommy nasaan?" sigaw ni Cryss sa nurse na pinagtanong ko kanina di ko na inabalang sabihin sa kanya na alam ko na dahil bad mood sya eh. At yung babae na droll payata dahil tumatagaktak pa yung pawis.
"Ah sir nasa operating room pa po si Ma'am Charlene." mahinahon niyang sagot kay Cryss.
"What!? Ilang oras na ba siya nandoon sa OR!?" pasigaw na tanong ni Cryss na siyang pagkabigla ng babae.
"Sir calm down even you're son of Mrs. LnColn you can't do what ever you want inside this private hospital because you can distract some of our patients here." kalmadong sabi ng babae kay Cryss na nagpatango naman sa amin pero si Cryss umuusok na yung ilong.
"Wala akong pakialam kung ma distract sila, fuckshit naman kasi eh ba't na damay pa sila sa aksidente! Hoi babae anong oras pa si mommy sa loob ng OR bilis na sagot na!" sigaw pa ni Cryss na siyang pinagtitinginan ng mga dumadaang nurses, doctors, and patients.
"Mr. Kyper Cryss LnColn wala pa pong isaang oras si Ma'am Charlene Angel LnColn kaya wag po kayong praning dyan dahil makakaligtas si ma'am Charlene. Kaya pumunta na kayo sa taas." sarcastic na tugon ng babae tsaka tumalikod sa amin.
"Hali na nga kayo." sabi ni kuya Arc na siyang pagsunod namin.
Makalipaz ang ilang minutong paghihintay sa labas ng operating room, lumubas na ang ilang mga doctor.
"Ijo, mrs. LnColn is know out of danger but she need to be observe. And few minutes after this she will be acompany by doctor Perez and doctor Preo in her room." sabi ng doctor na siyang pag pakawala namin ng isang malalim na buntong hininga.