Sick

561 3 0
                                    

Kanina pa ako hindi mapakali kasama ko si mama nasa labas kami ng kwarto ni Papa. Sabi kasi niya may pag pag uusapan daw kami, pero kausap pa niya si kuya.
Matapos ng ilang oras ay narinig ko ang yabag nito palabas ng pintuan.
"Dana.." sabi ni kuya ito yung pagakakataong tinawag ako nito sa aking pangalan.
I don't like this feeling, kadalasan kasi tinatawag nito ang pangalan ko kapag mayroong hindi magandang mangyayari.
"Pumasok kana sa loob hinihintay ka ni papa"
What a relief, akala ko kung may nangyari ng masama.
Pumasok na nga ako sa kwarto.
Laking gulat ko ng tumambad sa akin ang mga bagahe nila ni Mama.
Teka saan sila pupunta? Halos nagpapa galing palang ang Ginong pero may balak na itong mag round trip.
"Pa bakit nakabihis po kayu saan kayu pupunta?" Pagtataka ko.
Why all of a sudden?
Naka upo kami sa library room, dito ito gumagawa ng proyekto nito sa kanyang kompanya.
"Pupunta kami ng states ng mama mo isang bwan kami mawawala. Binilin ko na ang kaptid mo na siya muna ang makakasama mo dito habang wala kami"
Bakit sa anong kadahilanan?
"Ha?Bakit po?Pa urgent ba to, at tsaka hindi pa kayu lubusang magaling."
"Don't worry I'm okay now." Ngumiti ito, pero bakit ganun i am not convince.
Hindi ko alam kung matutuwa ba ako kasi first time na mawawalay sina Mama at Papa sakin.
"Well the company needs me i got a call from them. Alam mo naman siguro anak na kaylangang kaylangan nila ako, ilang taon ang ipinundar ko sa kompanya. At hindi ko hahayaang mawalan lang ito ng saysay, kawawa naman ang mga taong tumulong sa akin upang mapalago ang negosyo. And besides kinausap ko na ang kapatid mo siya muna ang titingin sayo kaya sana anak magtulungan kayung dalawa ng kapatid mo"
And for that thought, hindi ko alam kung ano ang magiging pakikitungo namin sa isat isa. Ayuko namang dagdagan pa ang pasanin ng aking ama.
"Sige po makaka asa kayu pagbubutihan ko ang trabaho ko wag kayung mag alala Pa hindi ako magiging pasaway kay kuya. Basta ipangako ninyong mag iingat kayo ni mama." Niyakap ko ang aking ama, i have this feeling that i want to hug him.
Para akung bata na ayaw maiwan ng magulang. I feel sad, pero wala naman akung magagawa. He always think of other's. My dad is the best thing i ever had.
Napabuntong hininga ako sa sinabi nito, dahil mamayang gabi na daw ang flight ng mag asawa.

7 pm nasa NAIA Airport na kami. I gave them one last hug and kiss.
"Anak, alagaan mo si Dana tulad pag aalaga ko sa Mama mo"
Those were the last words from my dad.
Goodbye for now Mom and Dad

Nandito nanaman kami, were on our way home. He is driving the car.
Umaandar nanaman ang pagka Mr. silensyo niya.
Binuksan ko nalang ang aking ipod , alam ko namang walang  itong balak na kausapin ako. Kaya makikinig nalang ako ng kanta.

I play my favorite song
"Its probably whats best for you
i only want the best for you and
if im not the best then your stuck."
Fix a heart yan ang title ng kanta ni Demi Lovato. She is one of my favorite singer.
I really do love her voice. Kapag napapa kinggan ko ang mga kanta nito lalo na pag melow music, ay hindi ko mapigilan ang aking sarili na matulog.
And here i am, shuttered my eyes down.

Kanina pa ako hindi mapakali.
I lied again, i always lie. But right now it is more hurtful.
Bakit ang ama ko pa? Hindi ko napigilan ang pagpatak ng aking mga luha.
Napakapit ako sa aking manibela, hindi ko parin matanggap.
Napakabuti nitong tao, tiyak na hindi matatanggap ni Dana kapag nalaman nito ang katotohanan.

Kanina lang nung nag usap kami bago ito makaalis.
"I want you to take care of Dana" i knew it, there was something wrong.
Bakit bigla bigla nalang itong maghanabilin sa akin. He is talking to me man to man.
"Pa anong ibig mung sabihin?" Hindi maganda ang tono ng pananalita nito.
Yung dating masiyahin ay napalitan ng kalungkutan. Hindi maipinta ang kalungkutang nadarama nito.
"Ang Mama mo lang at ako ang nakakaalam nito, hindi alam ng kapatid mo" bakit ganito parang kinakabahan ako sa susunod na sasabihin ni Papa.
"Anak may cancer ako" I'm left speechless. Hindi ito totoo nananaginip lang ako.
Iminulat ko ang aking mga mata, i keep on convincing myself that he was just lying.
"Pa, please don't do this. Hindi nakakatawa yang biro mo" tumawa ako ng pagak.
"Nagsisinungaling ka lang diba? Your just making fun of me"
Ngunit hindi ito tumawa hindi nagbago ang ekspresyon ng mukha nito.
"Totoo ang sinasabi ko anak, may cancer ako" those words hit me so bad
Parang binubugbog ang aking katawan.
"I don't believe you" halos pa bulong sabi, i can't control my tears from falling.
It hurts so bad. Niyakap ko ito ng napaka higpit.
"Stay strong, ayukong makita ni Dana na ganyan ka mas lalo lang syang masasaktan" tinapik nito ang aking balikat. Umiiyak nadin ito.
"Alam mo anak noon pa nakikita ko na sa iyo na magiging mabuti kang tao paglaki mo. Mahal na mahal kita at ng kapatid mo you never gave me head ache's you work so hard for the sake of our family, i am proud of you Vincent"
Huminga ito ng malalim bago nagsalita.
"Kaya anak gusto kung alagaan mo si Dana tulad ng pag aalaga ko sa Mama mo at ipangako mo saking hindi hindi mo siya pababayaan. Hwag mung hayaang masaktan sya anak. Ikaw lang yung taong nakakapag pasaya sa kanya. I trust you V, i always do"
Wala ng mas hihigit pa sa sakit na nararamdaman ko.
Napaka makasirili kung tao, buong buhay ko naging mabuti itong ama sa akin.
Wala na akung maihihingi pa, naging mabuti akung tao dahil sa kanya.
"Pa i am so happy to call you my father. Thanks to you, pinalaki nyo ako ng puno ng pagmamahal. Hindi ko lang matanggap sa dinami dami ng tao sa mundo bakit kayo pa? Napaka buti ninyong tao. Kayo ang isa sa mga inspirasyon ko sa buhay upang maging matatag.Kaya nangangako ako sa inyo,i won't let you down.
I promise aalagaan  ko ang kapatid ko at mas mamahalin ko pa sya ng lalo"
Bumuga ako ng hangin. Kaylangan kung magpakatatag para sa kapatid ko.
Hindi ko hahayaang makita nya akung ganito. She need's me.

Tinignan ko ito, nakarating na kami sa bahay.
Mahimbing itong natutulog halos mahulog na nito sa kanyang kamay ang ipad na hawak nito. Maagap ko itong nasalo.
Binuhat ko siya at nilapag sa kama hindi ko mapigilang maiyak, naaawa ako sa kanya.
"I love you" i whispered through her ear's.
Kahit sa pagtulog lang niya masabi kong mahal ko siya. I kiss her forehead.
"Goodnight Dana. Im going to protect you no matter what happen."

I'm in love with Dana SophiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon