Pumasok na rin kami agad sa cafe,nakahanap narin kami ng mauupuan.Si Dhenn nalang ang umorder ng para sa amin,habang nagaantay kami,nagkuwentuhan muna kaming apat tungkol sa love,lol,ilang sandali lang ay dumating na ang order namin,habang kumakain kami ay may biglang pumasok sa cafe hindi ko ito tinignan kasj busy ako sa pagkain ko,pero hindi ko rin maiwasang di tumingin.
Nang tumingin ako nakita ko si Kevin na may kasamang babae,medyo maliit sa kanya ng konti.
Nakahawak si Kevin sa baywang nung babae,bigla nalang akong natahimik.
May narinig akong sumigaw ng pangalan ko at laking gulat ko ng si Kevin ang tumawag sa akin,habang papalapit si Kevin at ang kasama niyang babae ay kinakabahan na ako.
'Riza,ito nga pala si Elyssa girlfriend ko',ani ni Kevin sa akin
'Elyssa,ito nga pala si Riza friend ko',ani ni Kevin kay Elyssa
'Nice to meet you',sabay lahad ng kamay sa akin ni Elyssa
'Nice to meet you,too ',sabay tanggap ko sa kamy ni Elyssa
'Ahh,Riza una na kami maghahanap pa kasi kami ng mauupuan',ani ni Kevin
'Ok',sagot ko sa kanya habang pinipilit kong ngumiti
Hindi ko na inubos ang pagkain ko nawalan na rin kasi ako ng gana.Uminom nalang ako ng drinks na inorder ni Dhenn.
Ganon ba talaga kapag umaasa?kailangan nasasaktan?umasa ako na magiging kami dahil napakasweet niya sa mga message niya sakin.Nainlove na nga lang ako sa taong may mahal pang iba.Masakit,pero kailangan kong tanggpinang ang katotohanan na kahit kailan hini ako magiging parte ng mundo at buhay niya.Siguro itigil ko nalang kaysa ipagpatuloy at masaktan pa lalo.
Pagkatapos naming kumain umuwi na rin agad ako wala na talaga akong ganang gumala ng gumala o magpunta kung saan saan.Pumara ako ng taxi para makauwi na.
Nang makauwi na ako nagsabi ako kay Manang na bukas na ako kakain kasi kumain na ko kanina,pagkstapos kong sabihin iyon kay Manang, dumiretso na ako agad sa kuwarto ko at nagpahinga.
Gusto kong magalit sa kanya ngunit anong karapatan kong magalit,ako yung umasa.Kaya bigla akong napatanong sa aking sarili.Ano bang kulang?Ano bang wala ako na meron si Elyssa?Ano?Gusto ko ng umiyak ng umiyak pero pinigilan ko dahil baka tanungin ako ng mga kaibigan ko (VIDEBAMA) kung bakit ganto yung mata ko.
Text
Kevin:
Nasan ka ?
Nakauwi ka na ba?
Magreply ka naman,please..?
*1missed call from Kevin
Nagtext sa akin si Kevin kaso di ko siya nireplayan,tumawag rin siya pero di ko sinagot.Gumising ako ng maaga dahil may recitation kami,nakapagreview ako nung isang araw pero sana matandaan ko.Naglakaad na ako papuntang room mga limang minuto ay nakapunta na ako sa room.Bigla akong pinuntahan ni Kevin sa kinauupuan ko.
'Bakit di ka nagrereply o sumasagot sa mga tawag ko?di ka naman ganun dati ahhh?',tanong niya na aparang nagaalala
'Nakatulog kasi ako kaagad dahil sa sobrang pagod',sagot ko na para banag nasa ibanng planeta
'Bastaa sa susunod magreply ka',sagaot niya habang nakangiti
'Ok',sagot ko sa kanya
Wala pa rin talaga akong gananag makipagusap kahit kanino.Nakasagot naman ako sa recitation kahit matamlay ako,hindi ko kasi pedeng hayaan na bumagsak ako o maging pangalawa sa klase.Gusto kasi ni Mommy at Daddy lagi ako yung nagunguna sa klase,pero ok lang yon kasi pag ako yung lagi nangunguna sa klase binibigyan nila ako ng regalo o tinutupad nila yung hiling ko.
Hindi na rin ako masyadong nakikipagtext o nakikipag usap kay Kevin dahil ayoko ng umasa , kapag umasa ako wala rin namang patutunguhan ang lahat.Mas pinili ko nalang magfocus sa mga kaibigan ko(VIDEBAMA) o makipagbonding sa mga oras na wala akong ginawagawa.
BINABASA MO ANG
"Her One Sided Love"
FanfictionMay mahal ka ngunit nawala rin yon lumipas ang ilang buwan at nang mawala ang pagmamahal mo sa kanya ay siya naman ang tuluyang nahulog sa iyo. Mas pipiliin mo pa rin ba siya kahit may iba ka ng minamahal??Ang akala natin ay hindo nila tayo napapans...