Chapters 1&2

23 0 0
                                    

Yow! Musta? Um, ito po yung story na binanggit ko sa 'Today Was A Fairytale' na story ng ate ni Meomi na si Neomi. Sa mga hindi pa po nakakabasa nun, well, basahin nyo na po haha. Not all part of this story is existing, some are just made of fiction and some are based on the real life of a person I know. Wala syang prolouge at epilouge. O'sya! Sobrang epal ko na yata XD

2014 All Rights Reserve

HYLEYEN03 Stories Presents

*PARA LANG SA'YO*

CHAPTER I

Neomi's POV

2 years later. . .

"I can't believe na ga-graduate na tayo next year. Isn't it exciting, Neo?" bulalas ng kaibigan kong si Ellen.

Bukas start na ng On the Job Training (OJT) namin pero hindi ko ata feel. Sa Shangrila Hotel kaming dalawa ni Ellen magdu-duty.

Dalawang taon na rin ang nakalipas. Sa mga nagtatanong kung anong nangyari sa past years na dumaan sa buhay ko? Well, it was a devastation for me.

I lost this man named Yoseff Gorordo

Huminga ako ng malalim at pumikit. Napaisip tuloy ako kung bak--

"Oy, senti na naman?" bulabog!

Umiling na lang ako bilang sagot. Sobrang kulit kasi. Kanina pa kasi sya daldal ng daldal habang ako naman dito tahimik lang.

Nandito pala kami ngayon sa paborito naming tambayan every weekend. Isa kasi syang hill tapos napaka relaxing ng place at nagustohan ko yung ambiance tsaka agaw atensyon pa yung tanawin. May nag-iisang kahoy na nakatirik dito na napakaganda.

Mahilig lang kasi talaga kaming mag bonding ni Ellen. Naka motorsiklo lang kami papunta dito kasi malayo-layo rin kasi sya sa subdivision namin.

Simula rin kasi nung nawala sya sa buhay ko, dito na ako lumalagi every weekend with Ellen.

"Let's go?" nagyaya na akong umalis kasi makulimlim na yung kalangitan. Nagbabadyang umulan. Baka mamaya, maulanan pa kami't magkalagnat. So umuwi na muna kami sa kanya-kanya naming bahay.

Pagkadating ko sa bahay, bumulagta agad sa paningin ko ang mga barkada ni Meomi na nag mo-movie marathon. At sakto namang bumuhos ang napakalakas na ulan.

Napansin ko naman na umaakbay yung boyfriend ni Meomi sa kanya. Napailing na lang ako.

Nag i-invade na naman sya sa utak ko. AISH!

Humakbang na lang ako patungong kusina para kumuha ng maiinom. May napansin naman akong keychain na nakapatong sa lamesa "Kanino naman kaya to?" but before ko mailagay ulit sa lamesa yung susi, may bigla namang kumalabit sa balikat ko, kaya naman ay napatalon ako sa sobrang gulat at kamuntik ng matapon yung basong hawak-hawak ko.

"woah! Did I just scared---YOU?!"

Ok, dapat ba talagang i emphasize yung you? What is he?! At saka, sa sound nung pagkabanggit nya ng you ay parang may kasalanan akong nagawa sa kanya.

"Me?" sabay turo sa sarili ko. Sino ba to? May bagong barkada na naman ba si Mey?

"Ah--sorry" cold na pagkabigkas nito saka nya kinuha ang susi na kasalukuyang nasa kamay ko at umalis na.

Seriously? What's with him? And teka? Barkada ba sya ni Mey? Dah, why do I care anyway. Pupunta na lang ako sa kwarto ko. So much for today!

***

"AS IN??" ang HINA naman ng sigaw nitong babaeng to? Sobrang hina (sarcasm).

Tinakpan ko nga agad-agad ang bibig nya. Nagsitinginan tuloy ang mga tao sa direksyon namin.

Para Lang Sa'yoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon