Sorry sa mga grammatical errors and typos kung meron man. Ain't perfect tho.
Chapter 1
"Yes class. As teenagers you normally experience sexual desired due to hormonal changes. This is so common sa mga na sa middle and late adolescence. As a result, teenage pregnancy becomes rampant nowadays. At this stage, class I hope you are paying attention to our lesson this is so important."
Teenage pregnancy blah blah blah nasa sa tao lang naman yan kung gagawa sila ng kasalanan o hindi. C'mon we are matured enough to know what is right and what is wrong.
"At this stage Carl and Michael, please listen"
Hayy yung mga mahilig gumawa ng kasalan diyan, makinig kayo.
"Teenagers have yet to master life skills relevant to being responsible in raising children."
"Responsible daw brad, eh masarap yung process ng paggawa eh hahaha kung mabuntis edi babye teenage life ez"
"Pwede namang ipalaglag or pwede mo namang kamayin nalang kaso nga lang mapapanis hahahaha"
dinig na dinig ko ang bulongan ng mga walang kwenta kung classmate kung gaano sila ka iresponsable na ama in the new future.
"Yes Ms. Moralde do you have any questions?"
I gave my teacher the "what are you talking about look" eh hindi nga ako nagtata-as ng kamay. Busy akong patayin sa isipan ko ang dalawang lalaki na nasa harapan ko ngayon.
"I know you're not raising your hand pero nagkakasalubong na yang kilay mo. As if hindi ka nag a-agree sa mga sinasabi ko dito"
Dzuh hindi naman para sayo yun feeler ka din minsan maam eh. I cleared my throat bago ako tumayo sa seat ko.
"No maam but I have my opinion regarding to this issue" Hala ka Rei pwede namang NO nalang or nothing bakit may pa opinion-opinion ka pang nalalaman diyan.
Inner self shut up. Trust me with this kasi parang kailangan ng mga classmate natin ang totoong lecture.
"Go ahead" pahintulot niya sakin
"Why would I put myself in that shitty situation?" proud na proud kung sabi sa harapan ng mga kaklase namin.
"What are you trying to say Ms. Moralde?"
"Ayaw na niya daw masubukan na maka punta sa heaven maam"
"Hindi mo mararanasan ang feeling na may ka jug jug ah ah in da plor" saw-saw na naman ng walang kwenta kung classmate.
"The two of you kung wala kayong matinong sasabihin magsi tahimik kayo" suway ni maam sa kanila
"I mean if you jug jug ah ah her as what Carl said" sabay tawanan ng lahat
"Guys I'm trying to be serious here. If you knock her up while the two of you are still Young, Dumb and Broke well the two of you is really in a shitty situation. If you cannot provide the basic necessities of the child then why do it? Can't you guys wait for the right time? Kating-kating naba talaga kayo?" then boommm.
Nag walk-out yung isang naming babae na classmate habang umiiyak.
OGAHD
Did I just say something offensive? Napa sobra yata ako
Or
Omaygahd no Rei stop being so judgmental
Ohhh crap
Is she pregnant!?
"Class, settle down. Pupuntahan ko lang ang kaklase niyo" umalis na si maam. Bigla naman akong nilapitan ng isa kung classmate
"Alam mo ba na buntis si Nive?" what the heck. Seryoso ba to?
"Huh? What?" hindi talaga ako makapaniwala. Si Nive ang anak ng pastor namin buntis? How? Wala nga ata siyang boyfriend eh.
"Akala ko alam mo. Akala ko kasi para sa kanya yung mga sinabi mo kanina. Pero okay lang yun wag kang mag-aalala." Umupo na siya uli sa kanyang seat at ako naman nga nga. Ano ba yung ginawa ko kanina huhu hindi ko naman kasi alam na may buntis pala kami na classmate. Baka ipalaglag niya yung baby or whut.
Hindi na pumasok uli si Nive at hindi rin ako nakapag concentrate hanggang matapos yung last period ng klase namin. Sobrang binabagabag ako ng konsensya ko.
BINABASA MO ANG
Keeping up with a Fuckboy
General FictionThere are two types of girls in a fuckboy's life "the go sige lang bahala na si batman, live while were young" kind of girl and the girl na "live while were young but may panindigan". Well, luckily this girl can do both. In every fuckboy's life the...