Arlyn Agatha Francisco (POV)
"Hinding Hindi na nga ako babalik sa Korea! Bakit ba ang kukulit nyo!?" - Galit na sigaw ni Argelle, she's my youngest sister.Her name is Argelle Jillyn Francisco. At kung iniisip nyo na ako ang main character well nag kakamali kayo.
"Please Argelle para sayo din naman to!" - pagmamakaawa ni Aris, tatlo kaming magkakapatid, Aris Gelo Francisco ,sya ang kakambal ko, at bunso si Argelle
Ako? Ako lang naman si Arlyn Agatha Francisco.
"Ilang beses ko bang sasabihin sa inyo na tanggapin nyo nalang ang katotohanan!At kahit kailan hinding hindi na mababago yun!"- At yun ang magaling kong kapatid nag walk out, simula ng bumalik sya dito galing korean ganyan na sya ,hindi naman sya dating ganun, hindi ko alam kung anong ng yari sa korea ,sinubukan namin syang tanungin pero ang lagi lang nyang sina sagot sa amin "wag nyo ng alamin"
Napaupo nalang ang kakamabal ko sa sofa at hinilamos ang palad sa kanyang muka . Nilapitan ko nalang siya at tinapik ang kanyang balikat.
"Hindi ko na alam ang gagawin ko kay Argelle ,Agatha"- bakas sa boses nya na nasasakatan sya, kahit ako sobrang nasasaktan sa mga ng yayari lalo na't alam naming hindi dapat kami pang hinaan ng loob.
"Don't worry Gelo magiging ok din ang lahat" -pag papakalma ko sa kanya, Kahit ako mismo hindi ko alam kung magiging ok pa nga ba ang lahat, pero kailangan naming maging malakas.
"Sana nga Agatha, Dahil hindi ko na alam ang gagawin ko"- Ngayon ko lang sya nakitang ganyan ,umiiyak sya, Gusto kong magalit kay Argelle pero hindi ko magawa dahil alam kong may mabigat syang dahilan, Tumabi ako sa kanya at inakap ko sya, kahit lagi kaming nag aaway mahal na mahal ko ang kakambal ko, ang mga kapatid ko. Hindi ko alam kung paano isa isang nagunahang tumulo ang mga luha ko. Minsan ko ng sinabi sa sarili ko na magiging malakas ako ,pero bakit heto ako ngayon umiiyak?
****
Nandito ako ngayon nag lalakad papasok sa classroom namin, kitang kita ko ang mga mata na masama ang tingin sa akin, Ayaw nila sa akin,Simple lang dahil malapit ako sa grupo nila Gelo, ang mga Campus Heartrob ,Kaya yung mga bitter na TANGAhanga nila galit na glit sa akin. Palibhasa hindi kasi sila makalapit sa mga crush nila ,Hindi ko nalang sila pinansin at dumiretsyo sa classroom."Agatha dito!"-sa lakas ng boses niya, alam ko na kung sino sya. Siya si Brix Josh Evan. JB for short,makulit yan maingay at madaldal.
Inirapan ko siya at lumapit sa kanila. Nasa gawing dulo ang mga loko dahil ayaw daw nila ng atensyon! Sus! Kung di ko pa alam hahahahha..
"Bad mood ka ata?"- salubong sa akin ni Kian Kim at inayos ang upuan ko sa tabi niya. Umupo ako at sumandal. Ito lang ang masasabi kong matino sa kanilang apat. Unlike kila Gelo,Brix at Cj.
"Pano yung mga TANGAhanga nyo, kulang nalang kainin ako ng buhay!mga insecure sa ganda ko!"-narinig ko syang tumawa ng mahina ,humarap ako sa kanya na nakasibangot ang muka,! Kasi naman yung mga TANGAhanga nila eh!
"Sus! Parang di kanaman nasanay!"-ayan pa yung isang mokong nagpipigil ng tawa ,buset na buhay to oo ,bakit ako nag karon ng kaibigan na ganito , siya si Caleb Jacob Tan (CJ) For short. Yang isang yan hindi mo alam kung pano titimbangin Bipolar! Daig pa gagabeng nireregla!inirapan ko nalang sya at tumgin sa harap.
Naagaw ang atensyon namin sa babaeng kakapasok lang, Teacher namin siya, si Ma'am Jessica Perez. Kaklase din namin si Argelle na accelerate siya ng 1 year, kaya sabay sabay kaming gagraduate. Pero teka speaking of Argelle ,where is she?
"Gelo nakit mo ba si argelle?"- pabulong kong sabi sa kanya ,umiling sya at binalik ang tingin sa harap! Sus! Duwag!
"Ok before i..."- naputol ang sasabihin ni Ma'am Perez, Dahil sa pag pasok ni ...ARGELLE?!
BINABASA MO ANG
The Bad Girl Love
Fiksi Remaja"please argelle! She's sick! Intindihin mo naman ang sitwasyon kailangan nya ako!" "Pero kailangan din kita Caleb!More than she need you, ako ang girlfriend mo Caleb ! AKO!" "Wag ka namang Selfish Argelle , sana maintindihan mo namang kailangan nya...