Paradise with YOU

97 2 0
                                    

IVY's POV

It was the 24th of May. Hot summer sun and salty sea breeze. Ako nga pala si Ivy. I’m taking  a peaceful walk at the beach wearing a board shorts and a bikini top. I wish life would always be like this. I live in an Island far from the city but today’s my last day here. I spent my whole day just walking around the beach. I can feel my long hair dancing with the air as I stare at my bare feet sink into the wet sands. It’s almost sunset so I chose a nice spot by the end of the coast and sat down on the top of one of the biggest rock here. Up here you can see the perfect setting of the sun. It has always been my favorite spot. I was enjoying the ambiance. The sound of waves , rustling leaves that dance with the wind. Bukas, kailangan ko na lumuwas. Mag th-3rd year college na ko, andito ako sa probinsya for vacation. Half-German dad ko and he didn’t wanna reside in Manila. Kesyo magulo raw don, kaya ayun sa Condo lang ako nagsstay pag asa Manila. Suddenly…

“Bitawan mo nga ako!!”
 I knew na delikado tong lugar na toh, mdami na naholdup dito na turista soooo kabado agad ako. I didn’t wanna look down.
“So, ganon na lang yun?.” 
WTF? Babae rin? Di ko na napigilan, *silip* hehe… O_O my heart stopped. Ang ganda nya… The orange sun rays were touching her face, para syang naggo-glow. Unconsciously, I was smiling at her. Nagtatalo pa rin sila. Di ko namalayan, nakatingin na pala sya saken.
“Can I help you?! Anong nakakatawa, wala kang dapat panuorin dito”.
  That’s when the other girl turned to face me. Maganda rin, pero di maamo yung face katulad ni GANDA. HAHA!
“err—uhm, sorry. Anyway I was just leaving soooo…”
*pugsh* tumalon na ko pababa ng bato, halatang nagulat sila parehas. Unggoy yata to! Hehe. Nung tatalikod na ko sakanila, bigla kong hinila yung kamay ni ganda from the other girl.
She said, bitawan mo sya.” In a playful voice, And I winked at her. Umalis na ko… narinig ko pang sinabi nya na wag na wag syang susundan. When I glanced back, tama nga ko. Nakasunod sya saken !! yiz!! I waited for her.
“Aren’t you gonna thank me?”
tiningnan lang nya ko ng masama.
“I’m Ivy” as I offered my hand to her, di naman nya ko pinahiya.
“Risse”. Di parin sya ngumingiti.
“as in…? Clarisse? ” .
“No, just Risse”.
“uh..so, what happened there? If you don’t mind.”
Mukhang pinag iisipan nya pa kung ikkwento nya dahil ang tagal nya nakatitig saken.  I snapped her out of it by touching her face. Grabe ang ganda nya kasi talaga, yung mata nya parang nangungusap. Bigla naman nya sinampal yung kamay ko.
”What do you think you’re doing??”
“HAHA! Akala ko kasi naging bato ka na dyan. Ganon ba talaga ko kaganda?”
“PFT! Kapal mo rin noh…”
 sabay irap saken at tumakbo na sya paalis… naiwan na lang ako na natatawa..
wait…… name lang nakuha ko??!
WTF?? Asan na sya? RISSE? Uughh!!

RISSE's POV

“Badtrip!!” di ko akalain na susundan ako ng kumag na Catherine yon hanggang dito!! Gusto ko sana ienjoy yung bakasyon ko ng ako lang, kanino ba kasi nya nalaman na andito ako sa Galera! Pagtingin ko sa phone ko, daming missed calls and messages. Halos lahat galing kay  Cath, yung iba from Gia, classmate ko. Pagbasa ko… “nagkita kayo ni Cath?” O_O wtf? Tinawagan ko kaagaad si Gia.
“Hello Gia? Ikaw ba nagsabi kay Cath na andito ako?? Alam mo naman na ikaw lang sinabihan ko in-case na di ako makapasok diba!”
“Aray! Wala manlang kamusta muna? Hmmm… Sorry na !! Eh di ko naman akalain na magkikita talaga kayo! Di ko naman sinabi kung saan resort ka nakastay eehh..”
 “ah…cge wala yon, okay lang. Uwi na ko sa sang araw, balitaan nalang kita”. Toot.


 Si Gia ang pinakaclose ko sa classmates ko kaya sya lang pinagsabihan ko na ppunta ako dito. Ayun nga lang, alam ni Catherine yun kaya naging madali sakanya na malaman. Haaaayyy okay lang yun.. atleast nga, di nya alam kung sang resort.

Mamahalin tong resort na napag stay-han ko. Kuya ko kasi dapat ppunta dito sa Galera for their anniversary ng GF nya. Kaso si GF pala kelangan magpuntang Hongkong so ayun. Waley ang plano ni Kuya. Napakaromantic ng ambiance dito…Lalo na yung room ko, sobrang laki. May sarili pang veranda na meh havock. Dun hinahatid yung breakfast, lunch, tsaka dinner.  

Naglakad lakad ako sa meh poolside papuntang resto-bar. 
Naalala ko yung… Ivy? … kakaiba yung naramdaman ko when she touched my face. Parang may di ko mapaliwanag na kuryenteng dumaloy sa buong mukha ko kaya sinampal ko agad kamay nya. Normal ba na basta ka nalang manghawak ng muka ng iba. Sabi nya akala nya naging bato na ko. Iba kasi sya, yung mata nya parang malungkot pero malambing tingnan, di ko alam siguro half sya kasi iba yung features nya. Matangkad, sexy, matangos ilong, O_o ano ba tong sinasabi ko..

I just continued walking around. Nung napagod na ko, umupo na ko sa bar.
“Yes Ma’am? Goodevening po”
I just smiled at her, “one margarita, please”. Di naman ako mahilig uminom, there are just times na kelangan mo. Times like these. Hehe..

Pag gising ko, dumiretso na ko sa baba ng resort, dito ko gusto magbreakfast sa poolside.
“Ma’am breakfast nyo po”
“Thank you”. “Ay kuya, excuse me. May celebration ba today? Lahat kasi kayo parang busy”
“Ah ngayon po ang alis ni Ma’am. Anak po ng may ari netong resort kaya naghahanda kami. Malapit po sya sa aming mga empleyado”
“I see.. Thanks Kuya!” kaya pala…
natapos na kong kumain at lumabas na para magtingin ng mga souvenir na pwede ko dalhin pag uwi ng Maynila. This place really is a paradise. Haaay… Napapikit ako habang dinadama ang init ng araw sa mukha ko. 7:00 AM palang at hindi pa gaanong masakit sa balat yung init.. Nkabikini lang ako sa top, denim shorts at flipflops.  
“Risse?”
galing sa likuran yung boses at hindi ako pwede magkamali, boses ni Ivy yon…hindi ko alam pero sobrang kinakabahan ako. Ayokong imulat mata ko. Uuuurrgh!! Alam ko na kunwari di ko nalang narinig. Akmang ibababa ko na yung sunglasses ko mula sa ulo ko, pagmulat ko…

… O_O sobrang lapit ng mukha nya saken. Ano ba toh!! Okey, hinga…
“Erm? Yes? You’re blocking my sun … Ivy, right?” tumalikod na ko.
“Ahuh! Ivy, yes, you remember my name!. HeheH”
hinagip nya yung kamay ko at sinabayan ako sa paglakad.
napansin kong marami syang dalang gamit.
“Where do you stay?” tinuro ko lang yung resort sa harapan namin. Pinanlakihan nya ko ng mata, expected ko na yun. Wala sa itsura ko ang makakaafford ng ganito kagandang resort. Though maganda ako (hehe).
Biglang my lumapit na staff sakanya.
“Ma’am, yung yacht po na maghahatid sainyo, ready na. Pinapasabi ni Sir Rudolf.”
“You know what,tell Dad I’m not leaving today. Pakidala naman ng gamit ko pabalik. Thank you!”
Pinanlakihan ko sya ng mata at isang napakatamis na ngiti lang ang ginanti nya.
“Yung… kamay ko…” nahiya ako bigla sa kanya.
Lalo lang nya hinigpitan ang hawak don at hinila na ko papasok sa resort nila.


***Author's Note***
ayan lang muna :) sana magustuhan ng readers. Di ko alam kung itutuloy ko pa, depende ... anyway, THANKS! :)

Paradise with YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon