Hayley’s POV
Dalawang taon na ang lumilipas mula nung ikinasal kami ni Claude. Kung tatanungin niyo kung meron bang pagbabago, meron naman, pero konti lang
Gusto niyo bang malaman kung ano yung pagbabago?
“Alis na ako”
Yan, yan ang pagbabago. Yan ang sinasabi niya sa tuwing umaalis ng bahay
Dalawang taon ang lumipas, malamig pa din siya sa akin. Sige na, martir na kung martir. Kung may contest nga lang sa pagkamartir, siguro ako ang laging grand winner.
Minsan nga ay hindi kami nagpapang-abot dahil we’re both busy in our own fields
Busy ako sa concerts and exhibits ko while he’s busy on his shootings. He’s not managing their big business yet because his dad can manage pa naman
Matagal ko nang tanggap na kailanman, hindi niya ako kayang mahalin
Si Lianne lang naman ang babae sa puso niya. Wala nang iba
***
Nandito ako ngayon sa veranda ng kwarto ko. As usual, I am painting again. I do this often if I have spare time, if I don’t paint, I compose songs
All my works and all my songs are all about Claude. Some of them are all about me, and some of them are about the two of us
Kay Claude lang umiikot ang mundo ko. Kahit na ganito siya makitungo sa akin bilang asawa ko, mahal na mahal ko pa din siya
I’m painting a girl sitting on a bench painted with white paint with a black background. This girl describes me, because I carry an empty world. Seems like nothing is left for me. I painted the girl with white because I know there’s still hope.
My parents are in Europe. They lived there for many years and I also grew up there, but I insisted to live here in the Philippines. Ayoko sa Europe, dahil when I was still young I was being bullied. My parents sometimes visit the country pero for a short time lang. Minsan nga dumadaan ang isang taon na hindi sila dumadalaw dahil sa business. They were so busy sa pamamalakad nun. Kaya parang wala din akong mga magulang.
Lumaki ako sa auntie ko, pero I decided to live on my own when I was in high-school. Masyado nang matured ang pag-iisip ko nun and I can handle myself already. Kaya parang naging independent din ako.
Claude is my childhood friend. Our parents were really close, they are a close family friend. Nasa Europe palang ako magkasama na kami lagi ni Claude.
Lagi ko siyang kasama. Bata pa lang kami crush ko na nga siya eh. Pero as we grew older, na-realize ko na love na pala ang nararamdaman ko para sa kanya. He’s always there to protect me, tells me his secrets, and we share jokes together.
Until one day, he confessed that he loves Lianne. Wala na akong nagawa noon dahil alam kong wala na talaga akong magagawa dahil puro si Lianne nalang lagi ang naiisip niya.
That broke my heart. Gabi-gabi umiiyak ako. Hanggang sa maging silang dalawa na at nawalan na siya ng pakialam sa akin
May isang bagay akong ginawa na alam kong hindi niya ikakatuwa kapag nalaman niya ito.
Handa akong tanggapin kung ano man ang mangyari dahil alam ko namang dadating ang panahon na malalaman niya ang totoo.
BINABASA MO ANG
The Greatest Martyr of Love
RomanceThis is a story about a girl who is forced to marry her bestfriend. But the sad part is, her bestfriend doesn't love her back, in fact, he only treats her as his sister. It is her dream to marry the man whom she loved for the longest time, but that...