Pag-bukas ko ng pinto nakita ko sila Carl,Waren at Whane
"Hi" Sabay sabay na sabi nila
"Anong ginagawa nyo dito" Tanong ko
"Doing our job" Sagot ni Carl
"Why?Anong gagawin nyo?"
"Inutusan kami ni tita na bantayan ka so sa ayaw o gusto mo papasok kami sa bahay nato"Sabi naman ni Whane
"Ok???" Sabi ko tapos pinabayaan ko na silang pumasok sa loob.
"Kumain na kayo??" Tanong ko
"Yup!!" Sabay-sabay na sabi nila.
"Sige dun lang ako sa kwarto ko.Nagawa kasi ako ng assignment so bahala na muna kayo dyan" Sabi ko sabay panik sa taas.
Haysss talagang yung tatlong yon sinunod pa yung sinabi ni mama na samahan ako lagi dito sa bahay para may kasama ako eeh kaya ko na naman yung sarili kooooo.
Pinag patuloy ko nalang yung ginagawa ko.
Mga 4:30pm na din kaya bumaba na ako.
"Gusto nyong mag meryenda?"
"Sure!" Sagot nila.
Kaya kumuha ako ng makakain sa kitchen tapos inabot ko na sa kanila yung ice cream.
"Thank you" sabi nila tapos kanya kanya na silang kumain.
Haha sabi sa school gangsters are dangerous.They can do what ever they want.They can even kill you.And gangsters dont have weakness.
Pero sa nakikita ko para silang mga bata hahahaha parang hindi nga sila gangsters eeh parang ordinary people lang.
Si Carl sabi nila mas malamig pa daw sya sa isang yelo.Oo pero nung mga unang beses ko syang nakita pero nung nakilala ko na sya parang ganon din naman makulit sya masayahin pero bipolar.
Tapos si Waren at Whane naman ang kukulit hahaha parang mga bata ang sarap pisilin ng mga pisngi.
Tapos si Kuya naman wala akong masasabi sa kanya hahaha kase pare-pareho lang sila eeh.
"Hindi pa ba kayo uuwi??"
"Ayaw pa namin" sabi ni Carl
"Okkkk" Sabi ko tapos naki kain nadin ako nung ice cream.
"Kilala nyo si Justin??" Tanong ko
"Nope"sabay na sabi nilang tatlo.
"Sayang kala ko kilala nyo bestfriend ko yon eeh super love ko yon" sabi ko pa
Biglang natahimik si Karl at sandaling tumigil sa pag kain nya napansin ko din ang pagiging seryoso nung muka nya.
"Ge alis na kami." Natatanging sinabi nya tapos ilang sandalu lang ay umalis na yung tatlo.
Ang bilis ng pangyayari aah nai2an nalang ako dito na mag isa kaya wala na akong nagawa kundi ubusin nalang yung natitirang ice cream.
Pag ka ubos ko nag ayos na ako ng sarili ko tsaka ako natulog.
×××
"Foot spa!!!" Napasigaw ako
Eeh late na ko eeh
Kainisssss
Nag madali ako na magayos ng sarili haha mas mabilis pa ata ako kay flash hala.
Nung makuha ko na ang bag ko mabilis akong tumakbo sa pinto at pag bukas ko bumungad sakin si Karl na poker face ang muka habang naka uniform na at ready na sa pag pasok.
"Youre late." Sabi nya sabay tingin sa wrist watch nya.
"Youre 1 hour late and im here waiting for you since 5am and its already 8" sabi nya
Napanganga naman ako as in nganga.
"S-so nag hintay ka dito ng 3 hours????" Kinakabahang tanong ko.
"Yup" Simpleng sagot nya pero seryoso parin kaloka.
"B-bat di ka manlang kumatok or kaya nag door bell??" Tanong ko
"Cause i dont want to wake you up" sagot nya pa.
"Hala sorry na sorry talaga dapat kasi tumawag ka manlang sakin para hindi ka na nag hintay dito ayos ka lang ba?Gusto mo ng tubig?Pagod ka na ba kakatayo?Ano??" Nag aalalang tanong ko.
"Im fine.Nag aalala ka ba?" Tanong nya.
Kaya natauhan naman ako.
"N-no bat naman ako mag aalala ha??" Pag sisinungaling ko.
"I dont know baka may gusto ko sakin?" Inosenteng tanong nya.
"Ooy ooy h-hindi kaya."
"Ok" Sabi nya
Sabay hawak sa kamay ko tapos pinapasok nya na ako sa dala nyang car.
Habang nag mamaneho sya masasabi ko lang Ha.Ha.Ha. napaka awkward talaga hindi ko nga alam ang sasabihin ko eeh ayokong mag salita nakakahiya.
Pinag hintay ko kasi sya ng 3 hours kaya wala na kong karapatang mag reklamo.
Nung makarating na kami sa school hinawakan nya ulit yung kamay ko tapos sabay kaming pumasok sa school at lahat na ata ng ka school mate ko samin nakating.
"Ge una ka na Karl may pupuntahan lang ako" Palusot ko.
Ayoko kasi ng pinag titinginan baka kasi kung ano pang mangyari.
"Ok see you later." Naka ngiti na nyang sabi tapos parang ayaw nya pang bitawan yung kamay ko pero binitawan nya at tsaka sya umalis.
Hehehe naka lakad na ako ng maayos dahil wala na namang nakatingin sakin.
Ang bipolar talaga ni Karl kanina sobrang seryoso tapos bigla nalang akong ngingitian ng ganon.Hay nako nakaka loka na sya.
"Christy???"
Napalingon ako sa tumawag sakin at laking gulat ko dahil si Justin yon.
"Hala Justin ikaw ba yan???" Sabi ko sabay takbo sa kanya at pinisil pisil ko yung pisngi nya hala si Justin nga to.
"Miss me?"tanong nya.
"Ano kaba syempre i miss you so much!"
Sabi ko sabay yakap sa kanya at niyakap nya naman ako pabalik sobrang higpit nga eeh.
"Halika samahan mo ko mag kwentuhan tayo sobrang na miss kita" Napaka lawak na ngiti nya sakin.
"Hahaha sobrang na miss din kita grabe." Sabi ko.
Hinawakan ni Justin ang kaliwang kamay ko ng akmang lalakad na kami may bigla namang humawak sa kanang kamay ko.
"Dont leave." Sabi nito.
Tinignan ko kung sino yon at laking gulat ko dahil si-
😊😊😊
Hehehez thank you po sa pag basa.
Thank you po sa pag like.
Sobrang thank you.
Sobrang ginanahan akong mag sulat dahil sa pag like nyo kaya ngayong gabi nag update ko bilang thank you sa pag basa at pag mamahal sa story ko.
Thank you poooo.
BINABASA MO ANG
ME AND THE GANGSTERS
JugendliteraturPano kung mag kita kayo ng isang gangster? Mag kakasundo kaya kayo?? O habang buhay na mag-kaaway? Magugustuhan mo kaya sya? O sya ang mag-kaka gusto sayo? May chance kaya na maging kayo? O may chance na mag away kayo? May happy ending kaya? O wala??