JAYDEN'S POV"Love, di ako makakasabay sa'yo ngayong breaktime. Tinext kasi ako ng tropa ko."
"Napapadalas na ang paglabas mo kasama nila, ah."
"Sige na... Please?", she said with puppy eyes. Ugh! I can't resist her.
"Hay.. Sige na nga. Ano pang magagawa ko, malakas ka sa'kin, eh."
"Thanks, love!!", sabi niya sabay kiss sa'kin tapos lumabas na ng room.
Lumapit sa'kin yung isa kong classmate. Bestfriend ko to be specific, si Rick.
"Pre, mukhang napapadalas ang paglabas niyan , ah. Mas may time pas siya sa tropa niya kesa sa'yo."
"Oo nga, eh. Ganyan na siya simula nung makilala niya yang mga yan last week."
"Ha? Last week lang niya nakilala yun tropa niya?"
"Oo."
"Nakita mo na ba ang tropa niya?"
"Hindi pa. Bakit?"
"Pre, ingatan mo yang girlfriend mo, ah? Paalala lang. Naku.. Yang si Micah pa naman, approachable. Agad nagtitiwala sa mga tao sa paligid niya kahit di pa niya gaano kilala.."
"Oo nga, eh."
"Sige, Jay. Una na ako, punta lang ako sa canteen.", akmang aalis na siya.
"Ah, wait!"
"Ano yun?"
"Can you do me a favor?"
"Anything. What is it?"
"Can you watch over Micah, too? May time kasi na hindi ko mabantayan ang mga kilos niya."
"Sure, I will. Ire-report ko agad sa'yo ang bawat kilos niya. Kung saan siya pupunta."
"Salamat, pre."
"Syempre, para saan pa at magbestfriend tayo, di ba? :)"
The next day..
"Love, gagala lang kami ng tropa."
"Sige.. Uwi ka ng maaga, ha?"
"Yep!", tapos umalis na siya.
Lumapit uli sa'kin si Rick.
"Nakita mo yun, pre? Ni hindi man lang niya ako binigyan ng goodbye kiss. Hindi niya nakakalimutan yun dati."
"At pre, palayo na ng palayo ang loob niya sa'yo."
"Nga, eh."
"Anyway, nakita ko kagabi si Micah kasama ang tropa niya. 13 sila lahat sa grupo including Micah. 10 ang mga lalaki, 3 ang mga babae including her."
"Ganun ba? Hindi ba parang masyadong marami ang mga lalaki?"
"Oo nga, eh. Nga pala, pre. May nalaman ako about sa tropa ni Micah."
"Ano yun?"
"Nagda—", hindi niya natuloy yun sasabihin niya dahil biglang may umeksena.
"Rick!! Yun girlfriend mo, pinagtutulungan ng mga fangirls mo!"
"What?! Oh, @#*$%!! Jay, sa susunod na lang tayo mag-usap!", alala niyang sabi at kumaripas ng takbo palabas.
Nagtataka ba kayo kung bakit may fangirls si Rick? Sikat lang naman siya sa school na 'to. Why? Ang gwapo kasi.. Matangkad, gwapo, maputi, matangos ilong, kissable lips, tantalizing eyes... Almost perfect. San ka pa. Usually, kapag gwapo, badbiy di ba? Siya hindi. Mabait yan saka di playboy. Her dream girl? Simpleng babae lang. Ayaw niya sa maarte, malandi, ar palaaway. He doesn't go for the looks, he goes for the girl with good attitudes. Katulad ng girlfriend niya ngayon, si Dianne. Siya ang 1st love at 1st girlfriend ni Rick.