Chaper 4: Tour Guide

74 2 0
                                    

Start writing your story

Arminda's POV

Antagal bago dumating nung student na ipinatawag para daw iikot kami sa paaralang ito. Sa sobrang laki ng paaralang ito, kailangan talaga namin ng student para iikot kami dito.

"Nais kong ipakilala sainyo si Jheff na magiging tour guide ninyo dito sa SJU.", tumingin ako sa gilid ko para tingnan ang estudyante na mag tu-tour saamin. Nang makatingin ako sa kinaroroonan, bigla akong nagulat...

Ang gwapo.

Ang tangkad.

Matipuno.

Mukhang matalino.

"Nathan, ang gwapo 'no?"

"Mas gwapo pako jan e. Psh."

"Wow, anlaki rin ng tiwala mo e 'no?"

"Hindi 'yon confidence, totoo 'yon."

"Yuck!"

"I'll repeat, I'm Jheff Montenegro 1st year college, an Honor Students of SJA. I'll be your tour guide for today. May I know your names, please?"

"I'm Nathaniel Lliel Pablo."

"At ako naman si Arminda Hope Kliollie."

"Oh, cool. Then, let's go?", pag-aaya ni Jheff sa amin.

Um-oo naman kaming dalawa ni Nathan at nag paalam na sa Principal. Una, dumiretso kami sa bawat lab ng paaralan at sa Computer Laboratory kami unang nag punta.

"In this place, you can learn everything about computer. Moreover, you can often use this lab. if you're an IT student, understood?"

Sunod naman ay nag punta kami sa Kitchen Laboratory at halatang para ito sa mga nag co-cook.

"This is JAU's Kitchen Laboratory, there's a lot of utensils and others stuffs that the HRM students can often use this."

Lahat na ng laboratory ay napuntahan na namin ng higit isang oras din ang nakalipas. Masyadong malaki ang bawat buildings na ito at napakarami pa. Tatagal ka talaga dito kung iikutin mo ang lahat ng meron sa building na 'to.

Kaya naman ang ginawa namin ay ang bawat laboratories at mga rooms ng bawat course ang inikot namin at maya-maya ay dumiretso na kami sa Principal Office para mag paalam kay Sir.

"Sir thank you po sa students na pinadala ko para ma-tour kami at gaganda po pala talaga ng mga buildings at laboratories."

"Thank you for the both of you, for visiting our school. Hope you'll enroll here and be Josesians students."

"Yes, Sir. Goodbye!" pagpapaalam no Nathaniel sa Principal at kaming tatlo naman ay bumaba na at inihatid kami ni Jheff sa Gate.

"Uyy Jheff thank you nga pala sa pag tour saamin dito ah. Masyado ka yatang napagod sa pag tu-tour saamin!"

"Ha? Hindi ah. Nakaka enjoy nga mag tour sainyong dalawa kasi parang dati lang ako ang tinu-tour sa paaralang 'to pero ngayon ako naman ang tumatayo at nag-iikot sainyo dito."

"Oo nga eh. Ahmm, papaalam na pala kami ni Nathan sa'yo kasi hanggang ganitong oras lang talaga ako at dapat ay umuwi na ako."

"Ahh sige, Arminda and Nathaniel. Hope to see you here in the first day of next school year!"

"Oo naman. Paalam na, Pre." Nag apiran sila ni Nathan.

"And by the way, pwede ko bang kunin yung number mo, Arminda?"

"Yes.", kinuha ko ang cellphone ko at ibinigay sakanya ang numero ko.

"Bye Guys!"

"Bye, Jheff!"

Pag katapos naming mag paalam sa isa't-isa ay agad din kaming umuwi at sa kalagitnaan ng pag lalagad namin ay wala s'yang kibo.

"Uy!",

"Bakit?"

"Bat wala kang kibo?"

"Anong wala?"

"Malapit na tayong umuwi tapos hindi mo man lang ako pinapansin!"

"Wala lang ako sa mood."

"Anong wala sa mood? Okay ka lang naman kanina ah?"

"Psh. Palibhasa hindi mo alam eh." nag taka naman ako sa biglang pag sasalita n'ya, anong 'di 'ko alam? "Iti-text mo ba s'ya?"

"Ewan. Kapag magti-text s'ya iti-text ko sya, kapag hindi n'ya ako tinext edi wag."

"Ahh."

Pag katapos ng usapang 'yon ay walang kibuan kaming umuwi at pumasok sa bawat bahay. Umuwi ako ng malinis at pinakain ni Inay.

"San kaba ulit mag aaral?"

"Ahh. Sa St. Jose Academy ho 'Nay."

Nang makakain na ako ay agad akong unakyat sa itaas para maligo at mag linis ng ngipin, para makatulog nako agad.

*message received*

May nag text!

Message Received
From: 094478*****
"Hello, Arminda."

Sending Message
To: 094478*****
"Ha? Who you po?"

*message received*

Message Received
From: 094478*****
"Oh yeah, I'm Jheff from SJA, remembered?

Ahh! Oo naalala ko na.

Si Jheff daw!

Friends not ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon