Chapter 1

126 6 6
                                    

Sunny's Pov

"Manong!paraaaa!" malakas na sigaw ko..agad namang pumreno ang drayber atsaka ako bumaba ng jeep..ngunit hindi pa man ako nakakahakbang ng mahagip ng mga mata ko ang isang lalake..

Kitang kita ng dalawang mata ko kung panong palihim nyang hinu hugot ang wallet ng lalake..base sa suot ng lalake ay parehas lang kami ng uniform..at doon ko lang din napansin na mukhang may kinakausap sya sa cellphone..

Napahawak ako sa aking baba..
inilibot ko ang aking paningin..

"Alam ko na.." agad nakong tumakbo papunta sa bench at naupo..pagkaupong pagkaupo
ko palang ay agad ng tumakbo
yung magnanakaw..mabilis ko syang pinatid..

"Ay put*!" malakas nyang sigaw dahilan para makuha nya ang atensyon ng lahat..akmang tatayo na sya ng apakan ko ang kamay nya...

"Aray--" pinutol ko sya..

"Akin na yan.." inilahad ko ang kamay ko sa harapan nya..

"Yung alin?!" napairap ako..aba! nagmaang maangan pa!

Diniinan ko pa lalo ang pagapak sa paa nya...

"Aray ko--" tek na yan!

"Ibigay mo na kase kuya!wag ka ng magmaang maangan pa! kundi--babalian na talaga kita ng buto--" napatigil ako..

"O-oo na!eto na!eto na!" agad kong hinablot sa kamay nya ang hawak nyang wallet..atsaka inalis ang pagkakaapak ko sa kanyang kamay...

"Excuse meeeeeee!" malakas na tawag ko sa lalake nung akmang papasok na sya ng kotse..nilingon nya naman agad ako..kinunutan nya ako ng noo..inilahad ko sa ha
rapan nya ang hawak kong wallet
mabilis nya naman tong hinablot saken..nanlaki ang mga mata ko ng mabilisan syang sumakay ng kotse nya...

"Thankyou ah?!" sarkastikong sabi ko..pero ang bwiset hindi manlang ako nilingon...

Bastos..

*

"So--how's the first subject?.." tanong ni Khiana habang pinag kukutkut ang pizza hawak nya..
ewan ko ba sa babaeng toh..pili lang sya ng

"Ayos naman.." tipid na sabi ko atsaka sumubo sa baon kong  ka nin na may ulam na ham..ahh-- sorry naman kung ito lang baon ko..mahirap lang eh..

"Psh..buti di mo nakasalubong sina Claude?.." natatawa pang tanong nya saken..kumunot ng bahagya ang noo ko..

"Sino kamo?.." nagtatakang tanong ko..ano namang meron sa mga yon?..

"Sina claude--" napatigil kami...

"KYAAAAAH!" halos mapatalon ako sa sobrang gulat...

"Oh my  gosh si claaaudeeee!"

"Waaaaaaaaah!Ang gwapo mo talaga Leoooooo!"

"Adriaaaaaaan!!" napatakip ako ng tenga ng tumili naman itong katabi ko kasabay ang pagkarami raming babae..

"Oops..sorry.." bulong nya ng samaan ko sya ng tingin..

"So--balik tayo sa topic..sino ba yung sinasabi mong sina--" na patigil ako ng may marealize..

'Oh my  gosh si claaaudeeee!'

'Waaaaaaaaah!Ang gwapo mo talaga Leoooooo!'

'Adriaaaaaaan!!'

"Now you know na!sila yon! ang gagwapo diba?..pero mas gwapo parin si Adrian--" agad ko syang pinutol sa kadaldalan...

"Psh.." sambit ko..

"Ikaw talaga Sunny!wag ka ngang Kj dyan!look--ayun sila oh!try mo kayang tignan ang gwapong mukha nila!" nilingon ko kung saan sya nakaturo..agad na naningkit ang mga mata ko ng makita ang pagmumukha nung isang lalake..parang nakita ko na toh ah--

"Excuse meeeeeee!" malakas na tawag ko sa lalake nung akmang papasok na sya ng kotse..nilingon nya naman agad ako..kinunutan nya ako ng noo..inilahad ko sa ha
rapan nya ang hawak kong wallet
mabilis nya naman tong hinablot saken..nanlaki ang mga mata ko ng mabilisan syang sumakay ng kotse nya...

"Thankyou ah?!" sarkastikong sabi ko..pero ang bwiset hindi manlang ako nilingon...

"Ikaaaw?!" malakas na sigaw ko dahilan para makuha ng lahat ang atensyon ko..shete--wrong move..nilingon nya ako ng kunot noo atsaka dahan dahang napali tan ng walang emosyon...

"Kilala ba kita?.." walang emos
yong sambit nya..tumayo naman ako at hinarap sya..

"Oh?!hindi mo talaga naalala--ako lang naman yung babaeng nagsauli sayo ng wallet na sina
bihan mo ng THANKYOU.." sar
kastikong sabi ko..bahagyang na
mang naningkit ang mga mata nya habang titig na titig saken...

"Ms.Magnanakaw?.." nanlaki ng sobra ang mga mata ko..halos umakyat ang dugo ko mula talam pakan hanggang ulo..

"M-magnanakaw?!" gigil kong sabi..pagkatapos kong isauli sa kanya ang wallet nya at hindi ako pinasalamatan--ay tatawagin nya lang akong magnanakaw?!grabe lang talaga..

"Hmm..ikaw yung nagnakaw nung wallet ko..then--sinauli mo rin naman.." walang emos yong sambit nya..sinamaan ko sya ng tingin...

"Ako?!magnanakaw?!baka gus to mong--" hindi ko na naituloy pa ang sasabihin ko ng hatakin ako ni Khiana..

"Khia--" bago pa ako nakapag salita ay nauna na sya...

"Uhm--c-claude..im sorry sa pinagsasabi nitong bestfriend ko ah?.." nahihiyang sabi nito...
napairap ako..ano bang mga pi nagsasabi ko?..wala naman diba?

"Tss..wala akong sinasabing masa--" hindi ko na natapos pa ang sinasabi ko ng tuluyan nako hatakin ni khiana..pabalik sa inu upuan namin..

"Ano bang ginagawa mo?..ano ba yung mga pinagsasabi mo Sun?..ayos ka lang?..hindi mo ba kilala yung mga yon--" pinu tol ko na sya sa sinasabi nya..

"Wala akong pake.." tipid na sabi ko na sumipsip pa ng C2...

"Naku naman!mamaya kung anong gawin nila sayo!ano ba tong pinasok mo?!" inis nyang sabi atsaka nagpatuloy sa pagka gat ng pizza..

"Kainis talaga.." bulong ko at saka bahagyang sinulyapan yung lalakeng yon..pag talaga ako na inis..masasapak ko yun..

Magnanakaw daw?!

eh kung basagan ko kaya sya ng mukha?!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 13, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

PromiseWhere stories live. Discover now