3 years ago...
Shey's POV
"Shey, wake up." Tawag sa akin ni kuya Jan.
"Five minutes, kuya" I murmurmed.
Nakaramdam ako ng kiliti. Omigas. "Kuya Jan!!! Ano ba?!" I shrieked.
"Gumising ka na kasi, malalate pa tayo sa school." sabi ni kuya. Naaantok pa ako eh. Ano bayan!
"Eto na po, babangon na po ako." Naaantok pa rin ako. Hay.Narinig kong tumawa ng mahina si kuya. Sinamaan ko siya ng tingin. There he goes, tumawa na naman. Ang babaw ng kaligayahan ni kuya. Tsk. Hinayaan ko nalang. Nababaliw na eh.
"Hi Mommy! Good morning!" Bati ko kay Mommy Lorein. Tumingin siya sa akin at bahagyang ngumiti. Itinuro niya ang pagkaing nakahanda sa lamesa at napatingin naman ako.
"Kain ka na." sambit nito. Tumango nalang ako at pumunta sa lamesa.
0 _ 0 Andaming fooodzz! Chicken adobo! Mah favoritee! Sumubo ako. OMG. Ansarappp!
Pagkatapos kong kumain, pumunta ako sa cr para maligo. Nagbihis ako kaagad ng uniform.
Napatingin ako sa salamin. Ang ganda ko parin hihi~ Kamusta kaya sila Av-
"OMIGHAD!" Nagulat ako ng biglang sumulpot si Kuya sa salamin. "Ano ba kuya?! Pasulpot-sulpot ka!" Sigaw ko.
Biglang napangiti si kuya. "Ang ganda naman ng kapatid ko." Nakangiti niyang sambit.
"Opkors kuya! Lagi naman akong maganda eh hihi~" Sabi ko sabay flip ng hair. Bigla namang sumimangot si kuya. Luh? Problema nito Moodswings?
"Ang hangin po. Dito po banda eh." Sabay turo sa kinaroroonan ko. Nakatikim naman siya sa akin ng hampas sa braso. "ARAY! SHEY! ANO BA?!" Sambit nito. "Yan kasi, sasabihan mo pa ako ng di maganda ha. Hmph! Nakatikim ka tuloy sa akin. Bleh! Deserve mo yan! Ang ganda ganda ko kaya!" Inis kong sambit.
"Oo na. Tara na pumasok na tayo." sabi niya.
*** School ***
"Hi bessie!!" Nakangiti kong sambit kay Ava at niyakap ito. Napatingin ako kay Zyfred. Bahagya akong ngumiti at umayos ng tayo. "Hi kuya Zyfred!" Sambit ko. Tumango naman siya.
Sila Kuya Zyfred at Kuya Jan ay mas matanda sa amin ng isang taon. Si Ava naman ay ang bff ko simula nung nursery palang kami.
Naagaw ang atensyon namin ng may makita kaming mga nagsisitakbuhan. Nang tumingin naman kami sa likod nila...may mga..Teka ano yun?! ALIEN?!
"ALIEN?!" Sabay sabay naming sambit. Oh no. Kailangan naming tumakbo. Nagulat ako ng biglang may humawak sa kamay ko. Nang tumingin ako..si kuya Zyfred lang pala 0_0
"We need to run. Don't let go of my hand ok?" sabi nito. Tumango nalang ako. Hinigpitan ko ang pagkahawak ko sa kanya. OMG Keleeegg!
Teka wala ng oras para kiligin! Hinahabol kami ng isang alien! Gumising ka nga SHEY!
Tumakbo kami sa likod ng school. Sila Ava at kuya Jan kaya? Pero I'm sure, safe si Ava kay kuya at sa kung nasaan man sila. Hindi niya hahayaan na may mangyare sakanya
Nakita kong nakangiti si kuya Zyfred. That smile tho.
"Bakit nakangiti ka?" nagtatakang tanong ko kay kuya.
"Best decision ko na hawakan ka at di ka naman bumitaw. Mas lalo mo ngang hinigpitan eh." sagot niya. Omighad!!! Keleg! "You're blushing." sambit niya na may nakakalokong ngiti. Sinamaan ko siya ng tingin.
"H-hindi ah!" sagot ko. Omy nauutal ako?! SHIZZ!! Ano ba naman Zyfred... Delikado ang situwasyon ngayon pero pinapakilig mo pa rin ako?
"Sh*t." sabi nito. Hinawakan ako ni kuya Zyfred. Napatingin ako sa kanya. "We need to find your brother and your bff." Tumango nalang ako. At nagsimulang tumakbo.
Ava's POV
Yey! Makikita ko ulit si bessie! Wait, ayun na pala siya! Tumingin ako kay kuya Zyfred. Nakangiti siya habang nakatingin sa papalapit kong bff.
Teka... Hmm, may gusto ba siya sa bff ko? Matagal ko ng napapansin si Zyfred e... Omyghad! Kung ganon bagay silaaa!!!
"Hi bessie!!" Ngumiti ako sa nagsalita at niyakap ito. Napatingin naman siya kay kuya Zyfred. Based on her tingin kay kuya Zyfred, may sparksss! Tumango nalang si kuya Zyfred.
Bigla akong napatingin sa mga taong tumatakbo. Bakit sila tumatakbo? Huh? IS THERE A SERIAL KILLER ON THE LOOSE?!?! No, no snap out of it, Ava. Tumingin ako sa pinagtatakbuhan nila, at may mga... ALIENSS!!!
"ALIENS?!" Sabay sabay naming sambit. OMY! MAY MGA ALIENS! OH NOES! I'M PANICKING! Bigla akong napatingin sa naghawak sa akin. OMYGHAD! Si kuya Jan!!!
"Kailangan nating tumakbo. Wag kang bibitaw okay? In 3 seconds tatakbo tayo. 3...2...1!" sabi nito. Sumunod nalang ako at tumakbo.
Malalim ang pag-hinga namin ni kuya Jan. Nasa canteen kami ngayon at nagtatago. Nasaan kaya nagtago sila Shey and kuya Zyfred?
Tumingin ako kay Jan na kasalukuyang binitawan na ang kamay ko. Napasimangot ako. Sana nagtagal ung pagholding hands namin.
"We need to stay here. I'm sure hahanapin tayo nila Zyfred and Shey." sabi niya sa akin. Tumango nalang ako.
Sa malayo, nakikita ko sila Shey and kuya Zyfred na magkaholding hands. Tama nga ang hinala ko! Ay, no, no, malay mo Ava, nagholding hands lang sila dahil may aliens, at para di sila maghiwalay ng landas. Oo, tama tama. Patango-tango ako habang iniisip yun.
Naramdaman kong nakatingin sa akin si kuya Jan. Tumingin ako sa kanya na may halong pagtataka.
"Bakit may mali ba sa mukha ko?" tanong ko sa kanya.
"Wala lang, ang ganda mo kasi eh." ANG GANDA KO?! HANURAWWW?! OMYGHADDDDD!!! "Gotcha! You're blushing!" he teased. Iniripan ko nalang.
Nakita kong papalapit sa canteen sila kuya Zyfred and Shey. Pero bago pa man sila makarating dito, may humarang na mga aliens. OH NOES! Hinawakan naman ni kuya Jan ang kamay ko.
"We need to help them." Tumango ako at nagsimulang tumakbo.
Shey's POV
"Stop, Shey. Come with us and you'll be safe." sabi ng isang alien. HUWAT?! SASAMA AKO SA KANILA TAPOS MAGIGING SAFE AKO?! HA! ASA!
"Who are you?" tanong ko. Kailangan kong maging cool sa harap nitong mga aliens na to. Pero sa loob-looban ay sasabog na ang puso ko sa takot.
"We are the Gors." As if on cue, bigla kong naalala ang mga nangyari, noong baby palang ako. Naalala ko ung mga parents ko. Ung war between Maiho and Gorolia. Nung inampon ako ni Mommy Lorein para maging ligtas ako. Wait!!! INAMPON AKO NI MOMMY?! MAY WAR?! I HAVE PARENTS?!
"Gors..from Gorolia. Am I right? Gors are the enemy of Maiho. You tried to abduct me since they gave birth to me! Teka ano ba itong pumapasok sa utak ko? Teka... Parang may naaalala ako? Wait, I can remember the past?!" Painis kong sagot sa kanila.
"Cause you have powers. You are the only strongest girl alive. Your friends and family from Maiho died. We killed them, Shey. And now is your turn." pangising sabi nung isang alien.
What am I going to do? I have powers? Di ko sila maintindihan. Anong nangyayare? Anong kapangyarihan?
Find out on the next chapter.
Author's Note: Yey! First update lol! Sorry for the typos, grammar and errors. Don't forget to vote and comment! Un lang po! Thank you!
BINABASA MO ANG
The Story Of Shey
FantasyThis is the story of Shey. The strongest girl alive. Her parents abandoned her when they gave birth to her. Lorein adopted her. Her adventure starts at the age of 9. The forces of evil started to chase her because she was the strongest girl ALIVE...