let the games begin
Sofia's POV
I woke up the sun shining brightly and the sunlight on my eyes made me shut my eyes again. The wind blowing away the curtains of my window, the water continuously flowing. Silence was present inside my room. The thought of what happened last night was indeed very shocking and it wouldn't leave my mind. Hindi ko inaasahang magkikita kami ulit.
Ang kulay tsokolateng buhok niya, ang mapupungay niyang mga mata, ang matangos niyang ilong. He still looks the same after 5 years, he came back, but he never gave assurance. He was too late. I was already moving on. After all I've been through babalik siya ng parang walang nangyari? Fvck him!
Umupo ako sa kama at napagtanto kong alasdyes na ng umaga. Ala una pa ang pasok ko pero maliligo na ako. Mabagal kasi ako kumilos as in sobra.
I was staring blankly at my reflection in the mirror, natatabunan ng kumot ang kalahati ng katawan ko, my hair was messy dahil bagong gising palang ako. Araw araw akong nagpapasalamat sa Diyos dahil sa dami ng biyaya na ibinigay niya saakin. I have a complete family, we're rich, I have everything. Minsan napapaisip nalang ako kung anong nagawa kong kabutihan during my past life to deserve all this. Sabi nga ng iba if you have everything it's probably too good to be true. I have everything, expensive clothes, expensive bags, expensive shoes, and many more that I can't even remember.
Yes I have everything, I can afford anything, pero namulat ako sa katotohanang hindi lahat nabibili, hindi purkit mayaman ka makukuha mo lahat ng gusto mo. He lost me, and I chose to let go, it's the best choice. He left me. He left me hanging, he never gave me the explanation that I deserve.
"Abyss, I can't do this anymore."
"H-huh?"
"You heard me Abyss, I can't do this anymore. Let's break up."
I stared blankly at him trying not to show any emotions. But behind this mask my world just collapsed, everything was shattered. He was my everything, the love of my life, my first love, my other half. My world evolves around him now that he's leaving me, I think I won't be the same. I love him so I chose to let go.
"Ok. If that makes you happy, I'll gladly let go." I smiled bitterly "pero ano ang dahilan kung bakit? I think I deserve an explanation." Hindi ako makatingin sakanya pero kita ko sa gilid ng mga mata ko na nakatingin siya saakin.
"Wala lang. I fell out of love Abyss, I don't love you anymore." Hinarap ko siya at tinitigan ang kanyang mga mata. I saw in his eyes that he's telling the truth. He doesn't love me anymore. He fell out of love.
Lumabas ako ng C.R. at nag bihis. Those memories were still fresh for me. I need to look simple para masasabing hindi ako anak ng mayayaman. I chose to wear a simple black v-neck shirt and a navy blue pants with matching adidas white shoes. I looked at my self at the mirror and applied light make-up.
Bumaba ako ng hagdanan at bawat painting na madaanan ko ay ramdam ko ang bawat pahiwatig ng mga ito. I can feel all the people's eyes looking at me habang bumababa ako.
"Good morning Miss Abyss."
"Good morning." Tipid kong nginitian ang maid. "Where's Dad?"
"Umalis po ng maaga si Sir Juanito. May inaasikaso daw pong business sa Baguio." Umupo ako at nagsimula na kumain. Sanay na akong laging Wala si dad, kung hindi siya out of town he's abroad naman pero kahit ganun ka busy si dad sa business he still has time for me and mom.
"Sabay na kayo sakin kumain, Hindi ko mauubos lahat 'to." I smiled sweetly at them.
"Nako miss Abyss salamat po pero, bawal po atsaka busog pa po kami." Well mabait naman ako basta mabait ka and I don't care kung mayaman ka or mahirap, your attitude is all that matters.
Lumabas ako ng bahay at naglakad hanggang sa labas ng village dahil wala namang dumadaang taxi dito. This village is exclusive only para sa mga maimpluensya at mayayamang tao lamang, you won't call it the Empire village for nothing.
Sumakay na ako sa taxi at sinalpak Ang earphones ko sa aking tenga. I love music, I sing, I play instruments, I dance, I can say I'm talented. Music is the only thing that can take away all the things I don't want to hear, It's like taking me to it's world and making me feel what it wants me to feel. Hindi ko namalayan na nandito na ako sa school at agad na nagbayad sa taxi driver.
Pag pasok ko sa hallway marami na akong naririnig na bulungan. Nakuha ko lahat ng atensyon ng mga tao. Habang naglalakad ako ay nakasunod din ang kanilang mga mata. Dumiretso na ako sa classroom at pagbukas na pagbukas ko ng classroom ay nasurpresa ako.
*SPLUSH*
HAHAHAHAHA
OH EM GEE
KAWAWA NAMAN SIYA
GRABE
HANEP
INAWAY NIYA DAW GIRLFRIEND NI LUX.
DI NA AKO MAGTATAKA
LAPTRIP AMP
Lux? Girlfriend? Inaway? Wala naman akong inaway maliban kay... So girlfriend niya pala yun. I'll let this pass pero sa susunod babaliin ko na buto niya! Isama pa natin yung mataba niyang girlfriend! Grrrr magsama sila.
Nagpunta ako sa C.R. para magbihis, binuhusan ba naman ako ng isang balde ng tubig! Mag jowa nga sila parehas silang mahilig mangbasa ng tao. Can this daw get anyworse? As I was passing by the music room I heared some boys talking.
"Langya pare ang lupet talaga mangtrip ni Lux."
"Grabe naman yung ginawa ni Lux dun sa Sophia."
"Ano ka ba Steve." Hi nawakan niya yung balikat nung Steve "Alam mo naman na ang ayaw sa lahat ni Lux ay-" Hindi na pinatapos ni Steve yung lalaki at nagsalita siya.
"Ang mabusted" what? Anong mabusted wala akong naaalalang binusted ko yung hinayupak na yun.
"Anong busted? Ang OA mo ah rejected lang bobo mo talaga Steve." At nagsitawanan na silang apat.
So this is how you want to play Mr. Valens? I'll fucking play your game. May the best player win.
BINABASA MO ANG
If Only
Romancemarami tayong "if" sa buhay natin, madalas sa buhay ginagamit ang "if" pag may pinagsisihan. May mga bagay na gusto nating baguhin pero kailanman hindi na mababago. Ano bang pinagsisisihan ng isang Lux Jasper Valens at Sofia Evans? ...