Chapter 10 : Spy

13 1 0
                                    

Maraming salamat sa patuloy niyong pag tangkilik sa kwentong ito naway mag tuloy tuloy ung pag suporta niyo sa DLC... 

------------------------------------------------------------

Shiela's Point of View

Sino ung 2nd Prince of Creation?

bakit nila kailangan ipatawag anu ba yung nagaganap ngayon? nung kahapon lang may mga dimonyong punta dito hinahanap ung prinsesa nila ngayon naman ung prince. Anu ba talaga ang nangyayari. kumamot ako nang ulo sabay tumayo papuntang kusina pag tingin ko ay may taong naka hood na itim. i think lalaki siya, dahan dahan akong nag lakad kinuha ko ung kahoy para ipang hampas sa kanya. bago ko pa magawa un humarap sa akin ung lalaki.nabitawan ko ung kahoy na hawak ko dahil sa gulat.

Bakit nandito ka? sinong kasama mo? 

eto pinag lulutuan ka, saka para kamustahin ka! bakit ka nga pala biglag nawala kahapon san ka nag punta?diba pinababalik tayo sa kanya - kanyang dorm. - Marky

hindi ako makasagot sa tanong niya kaya ang ginawa ko nalang ay pinalabas ko siya . hinatak ko siya palabas pero hindi ko siya mahatak dahil masyado siyang malakas.

dahil sa pag pilit kong hatakin siya nabunggo ko ung baso na may lamang tubig, hindi ko pinansin yun. mas lalo ko siyang hinatak para palabasin pero bago ko pa magawa yon nadulas ako dahil sa tubig.

hinantay kong bumagsak sa sahig pero bilang hinatak ni Marky ung kamay ko.

tumalsik kami pareho dahil sa kuryenteng dumaloy mula sa katawan ko, at mukhang

Marky lumabas kana please gusto ko mapag isa ayokong may kasama , so please lumabas ka muna .

oo na , tatapusin ko lang muna tong niluluto ko. masyado kang escited eh. sabi sakin ni marky

duhh!! pwede naman akong kumain dito nang hindi nag luluto, mag oorder lang ako sa canteen the may breakfast , lunch and dinner na ako so ano pa ang kailangan kong lutuin ..

Nag pout siya sakin ,nakakasakit ka naman nang damdamin , ito lang maibibigay ko sayo for now pero hindi mo naman tinatanggap. nag paawa pa sakin ha

kanina ko pa naamoy ung mabango niyang niluluto, smell's like bacon with butter kaya nag pasya ako na tumikim ng niluluto niya sa nagiu-guilty ako . oo nga naman nakakasakit ako ng feeling , nag luluto na nga siya for me paaalisin ko pa sya ..

He prepare my plate,spoon and fork then he put three bacon on my plate . nag signal ako na ok na muna saakin ung tatlo.

he smile at me then he said , Thank you , enjoy your food. I hope you like it!!

no probl..... 

blag..

blag.....

blag.......

balg...

blag...

blag..

nagulat kaming dalawa sa kalabog na yun.

tumayo ako at lalabasin kung sino yung kumatok nag ganun kalakas. 

pinigilan ako ni Marky "let me do this for you ,stay here"

naglakad siya papuntang pintuan , pag bukas niya ng pintuan biglang tumalsik si marky .

nagulat ako , parang nawala ako sa sarili ko , hindi ko alam kung saan ako pupunta parang hindi ko maigalaw ung katawan ko sa takot.

i see marky na yumingin saakin, he gave me a signal then he shouted me to run away .

then i follow him , tumakbo ako palabas ng pinto.

nakita ko ung halimaw na lumabas at sinundan ako , lumiko ako sa hallway ng office .

may humila saakin , dalawa sila .

shhhh please quiet .. dont make any sound just quiet and wait the right time to run away . sabi ni Martha

klein mag labas ka nang kahit anong weapon mo dyan you too shiela for our safety , just in case na mahuli tayo prepared tayo na makipag laban. sa isipisip ko napaka bossy talaga neto ni martha,sa bagay parang tomboy kasi eh.

naunang lumabas si martha followed by klein then ako ang huli while walking silently klein bumped the vase on the side accidentally 

martha look at the monster coming to us , he also look at me like an evil.

bigla nanaman lumambot ung tuhod ko then napaupo ako . nararamdaman ko nanaman ung kakaibang enerhiya. 

nakita ko ung katawan ko sa salamin na dahan dahan lumiliwanag , naalala ko ung nangyari sa akin ng debut ko. ganito din ung feeling ko .

biglang parang gusto kong patayin ung halimaw , hinawi ko si martha at klein sa tabi then i summon my sword .

lumabas ung mahaba at matalim kong sandata then nilabanan ko ung halimaw , tila nag eenjoy ako sa nangyayari . natamaan ako nang mahaba at matalim niyang kuko sa braso 

nakita ko ung braso kong nag dudugo pero dahahn dahan itong gumagaling . tila parang walang nangyari .  i kick the monster face then kumuha ako ng bwelo then i hold my sword tightly then put some my power on this sword . tumalon ako sa likod niya then isinaksak ko ito sa halimaw . 

dahan dahan nalulusaw ang halimaw na kinalaban ko . 

hindi ko namamalayan na marami na palang taong nakapaligid saakin, nilapitan ako ni marky , martha at klein then sinamahan nila akong pumasok sa dorm. 

pumasok ako ng kwarto ko at nag isip , saan nanggaling ung halimaw na yon ? paanong nakapasok dito sa university yun . naalala ko ung itim na salamin ni prof michael na ginamit sa mga halimaw para pabalikin sa ilalim ng lupa . kung nagagawa ng salamin na iyon mag balik ng halimaw malamang kaya din ng salamin na yon mag summon ng halimaw . 

bumalik ako sa training field tapos lumapit sa pintuan sa gilid ng stage, pag bukas ko ay wala namang daanan. dingding na may pintuan lang ito .

itinapat ko ung kamay ko sa chip sa kamay ko then umuwi nag plano ako ng gagawin ko para mamayang gabi . 

maya- maya pa ay nag gabi na, nag tingin tingin ako kung may mga tao pa nang makita kong wala na lumabas ako at pumunta sa office ni prof michael

i see prof michael on the bathroom sa i have a chance to make some move 

pumasok ako at lumapit sa tabi ng table niya , nakita ko ung itim na lalagyan binuksan ko ito then i see the black mirror . kukunin ko sana pero lumabas si prof.

who's there ?? anybody here?? lumapit siya sa desk niya at inilock ito then he grab his phone 

hello! someone trying to spy me i need some body guard.

mag disguise kayo na parang estudyante lang din dito para walang makahalata.

dahan dahan ko kinuha ang baseball bat then ipinukpok ko sa ulo niya para mawalan ng malay  then tinapat ko ung daliri ko sa chip sa kamay ko then nag palit agad ako pagka uwi ko. 

Nag alarm ang buong school . itinago ko itong damit na sinuot ko sa puno.

nag announce na lumabas dahil nga sa nangyari kay prof.

may nag tangka dw sa buhay nila pero di nila alam na ako yun .. 

may lumapit saaming lahat na tao isa siyang reading mind , i tried to locked or to delete my mind . then biglang ung babae ay pumasok sa isip ko hinayaan ko nalang siya , kung mahuli edi na huli kung hindi thank god. nagulat ako nang lumabas siya sa isip ko na tila walang nakita ..simple akong natuwa dahil wala siyang nakitang kahit ano.

CLASS GO BACK TO YOUR DORM ,SORRY SA ABALA!!!

----------------------------------------------

ayan bakasyon na sana nagustuhan niyo itong update ko , next friday ulit .

follow me on instagram : jhaycee_rillo

sa may gusto lang naman .. yun lang thank you

DREAM LIGHT CITY (On Going)Where stories live. Discover now