Police car
[Zea's]
With earphones in my ear I sing in a loud voice. The volume of the music is on its maximum. Nakakabingi pero ok lang sakin kasi favorite band ko naman ang kumakanta. I don't even care kung may nakakarinig sakin, cause for I know sound proof ang mga kwarto namin dito, for privacy daw sabi ni Mama.
"ZEA!" Bigla akong natigil sa pagkanta dahil sa nakakatindig balahibong sigaw ni ate.
"Yes ate?" Kinakabahang sagot ko.
"Kanina pa ako katok ng katok dito! Kanina pa kita tinatawag! Nasayang ang laway ko sa kakatawag sayo! Alam mo ba na--"
Here she go again, nag oow.ey na naman. Bago pa niya sabihin ang mga ka o.a-han niya, ay hindi ko na siya pinatapos.
"Ok I'm sorry na ate, umo-o.a ka na naman. By the way ano pala pakay mo ate at sinayang mo talaga yang minamahal mong laway?" Tanong ko baka kasi makalimutan na naman niya ang pakay niya kung bakit niya ako tinawag dahil sa ka ow-eyan niya.
"Ah yes, muntik ko nang makalimutan. Bago ko sabihin kung ano talaga ang sadya ko ay buksan mo muna tong kwarto mo para makapag usap tayo ng harap-harapan."
Bigla akong kinabahan sa mga pinagsasabi niya, parang seryoso talaga aming pag-uusapan dahil sa mga salitang ginamit niya, o di kaya ay ka-ow-eyan nya na naman yan.
Pagkabukas ko sa pinto ng kwarto ko ay tumambad sakin ang maganda kong ate. She's 2 years older than me. But I'm more taller than her. A little bit. But because she's petite she looks so cute. She has a well shaped body kasi nag taekwondo sya. Noon medyo chubby sya pero bagay naman sakanya, pero she changed pagkatapos ko siyang nasilip sa kwarto niya na umiiyak. Parang sobrang nasaktan siya the way she cried. I don't know anything, I did not bother to ask her baka kasi umiyak nanaman siya. My sister is tough outside pero pusong mamon. Madaming nagsasabi na maldita daw siya but actually she was just hiding the real her in her mask. Pati sila Mama & Dada ay nabigla sa transformation ni Ate, they asked me what's the reason but I said I don't know, Hindi rin naman nila tinanong si ate. Ate is so mysterious pero minsan ay nagshe-share naman sya everything that is happening to her, pero up until now ay hindi niya parin sinasabi samin ang reason kung bakit sya nag taekwondo at pilit na nagpapayat. We didn't bother to ask cause we respect her privacy.
"San punta mo sis?" Tanong ko dahil sa suot niya, kasi hindi ito ang usual na pambahay niya. Simple lang naman ang suot niya, skinny jeans and a simple gray v-neck T-shirt then a shoe with a symbol check on its side.
"Sis centennial celebration ng lungsod natin ngayon, so expect na madaming pakulo si mayor at ang lungsod natin dun sa plaza. Alangan namang mag stay lang ako dito sa bahay diba? Boring kaya, atsaka my friends invited me na may pupuntahan daw kami. ikaw? Dito ka lang ba? Hindi ba kayo mag lalakwatsa ng mga kaibigan mo?" Tanong niya.
"Nakalimutan kong centennial celebration pala ngayon. Hindi ata kami lalabas ngayon, hindi kasi tumawag sila Meg at Angelo--" Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ay biglang tumunog ang cellphone ko.
"Teka lang sis sasagutin ko muna to" sabi ko kay ate.
"Labas na ako sis baka sila Angelo na yan, kung lalabas kayo wag kang mag-alala sinabihan ko na rin sila mama na lalabas tayo ngayon. Mauna na din ako kasi kanina pa'ko nila hinihintay. bye, ingat kayo ha?" Tumango lang ako kay ate bago sya lumabas sa kwarto ko.
Tiningnan ko ang caller I.d. may nakasulat na 'Kigwa' sa caller. Napangisi nalang ako nang marealize ko kung sino ang tumatawag.
YOU ARE READING
My Dream Boy
Teen FictionDream means an idea or vision that is created in your imagination and that is not real. Or something that you have wanted very much to have for a long time.