Shey's POV
Ang hirap naman dito sa kwarto. Ewan ko kung bakit tawag nila dito kwarto, samantalang kulungan ito. Pumasok ang leader ng mga aliens.
"Hey, Missy. You want foods?" nakangiting sabi nito. Urgh! Bakit tawag niya sa akin Missy!? Hay.
Naalala ko nung araw nang mangyari iyon. Nung sumama ako sa mga aliens. Nung ibinigay ko kay kuya Jan ung necklace.
Flashback
"Cause you have powers. You are the only strongest girl alive. Your friends and family from Maiho died. We killed them, Shey. And now is your turn" pangising sabi nung isang alien.
I was confused and mad at the same time. Bakit kailangan nilang patayin ang parents ko!? Mga kaibigan ko!?
Hinawakan ko ang kamay ni Zyfred at mag wa-walk out na sana pero napatigil ako dahil sa sinabe ng alien.
"Nah-uh-uh, Missy. Come with us or your friends will die." sambit nito. "Right here. Right now." dagdag niya.
Lumingon ako sa nagsabi. Nanghihina ako. Papatayin nila ang mga kaibigan ko. Ayaw kong mangyari iyon. Dahil, sila nalang at si Mommy Lorein ang natitira sa akin. I can't let them die!
Huminga ako ng malalim at nagpasya. "Sasama ako sa inyo." Napangisi naman ang mga aliens. Tumingin ako sa mga kaibigan ko na kasulukuyang nag-aalala.
"No. Don't do this..." sambit ni Zyfred. I smiled sadly at them.
"I'm sorry guys, I can't let you die. You are the only ones left for me." sabi ko sa kanila. Lumapit ako kay kuya Jan at may binulong. "Don't worry kuya, I'll be fine. I can take them down. I can think of a plan to escape. But, before that kuya..." Ibinigay ko ang necklace na bigay sa akin ng mga totoong magulang ko, they told me that it will keep me safe and pag binigay ko daw ito na alam kong may tinatagong kapangyarihan, they'll soon discover it.
"What's this, Shey?" tanong sa akin ni kuya habang nakatingin sa necklace na ibinigay ko sa kanya.
"Lagay mo yan lagi sa bulsa mo ha." Sabi ko sakanya. "Soon, you'll discover your special hidden powers on August 15, 20xx." dagdag ko. Tumingin siya sa akin na may halong pagtataka. Ngumiti ako. Pumunta na ako sa kinaroroonan ng mga aliens. Hinawakan naman ako nung leader na tumatawag sa akin na Missy.
I don't know why, but I know sila Ava, kuya Zyfred and kuya Jan ay may hidden powers. Why? Well kasi pag tumingin ako minsan sa kanila parang may nakikita akong mga umiilaw na bagay. Nahawa na ba sila sa akin, dahil ba lagi ko sila kasama?
"Bye guys, don't worry. I'm gonna be okay. I hope..." Sambit ko. Napabuntong-hininga ako at tumango ako kay kuya Jan. Sumama na ako sa mga aliens.
End of Flashback
"Nah, I'm not hungry." sabi ko sa kanya.
"Okay." Ngumiti ito at iniwan ako. Tumingin ako sa kanya habang paalis na. I wonder. Of all the aliens, siya lang ung kumakausap sa akin, ang bait niya actually. Pero syempre may doubt ako. Nung last time ba naman. Papatayin niya daw mga kaibigan ko. Tsk.
Nung nalaman kong may powers ako. I train myself, para pag alam ko na kung paano gamitin, pwede na akong makatakas dito. Ang pagkakaalam ko ay nagamit ko na ito? Pero I can't remember. Yeah, basically, naaalala ko ung mga Maiho stuff pero di ko maalala ung panahon na ginamit ko ito. Tss.
It's been 2 and a half months. So bale August 15 na. Ngayon ang nakatakdang araw na malalaman nila ang powers nila.
Jan's POV
It's been 2 and a half months since sumama si Shey sa mga aliens na un. At ano ba tong necklace na to? Lagi ko siyang tinatabi sa bulsa ko. I don't get her, she's really weird. And dati ko pang alam na parang may tinatago na powers or ewan siya sa amin. Nung dati, she was playing with her toys in her room. I'm 8 years old and then 7 years old siya nung mangyari iyon.
Flashback
2 years ago
"Hi Elsa, would you like a cup of tea?" Nung marinig ko iyan, napatawa ako ng mahina. Pffft, siguro ganyan ang mga batang babae, kinakausap ang mga dolls. Sumilip ako. Nagulat ako nang makita kong tinuturo niya ang teapot at bigla nalang lumutang ito. Whoaa..
"Here you go, Elsa." sabi niya sa manika. Tapos nilagyan niya ng tea ung cup. Tinuro naman niya ung manika. Again, nagulat ako, kasi tumango ung manika, which is parang kinokontrol niya.
May sinabi siya na hindi ko maintindihan. Bigla nalang lumutang ang mga manika at pumunta sa lugar na kinaroroonan ni Shey. Whoa! Ang galing! Ano kayang meron? Anong nangyayare? Pano niya nagawa un?
End of Flashback
Nakakamangha talaga ung mga ganun. Hinding-hindi ko makakalimutan ang araw na iyon. Bumalik ako sa realidad ng bigla akong tawagin ni Zyfred.
"Dude." sabi niya. "Ang lalim ng iniisip mo ah." dagdag nito.
"Ah wala, si Shey kasi naalala ko, di ko alam pano natin siya maliligtas." sambit ko
"Kaya nga eh." sabi niya. Napabuntong-hininga kaming dalawa.
"Guys, ang init noh? Sana may hangin." Napatingin kami kay Ava na kasalukuyang parang hinahawakan ang hangin. Tumingin ako sa sahig. Naalala niya pa kaya si Shey? Nang biglang humangin sa kinaroroonan namin.
"Hala! Ang galing, biglang humangin! Kanina humihiling ako na humangin eh tapos naging totoo" sambit ni Ava. Napatawa naman kami, parang first time makalanghap ng hangin. Patuloy pa rin siya sa paghawak ng hangin. Nung parang hangin naging ipo-ipo na, tumigil si Ava sa paghawak ng animo'y hangin. Sumabay sa kanya ung hangin na tumigil na rin. Nakakapagtataka, biglang tumigil nang tumigil rin si Ava? Di kaya..
"Ava, ulitin mo nga, ung parang may ipo-ipo." utos ko sa kanya. Tumango naman siya. Ginawa niya yun, at whoa, oo nga sumasabay sa kanya ung hangin.
"Omg! Hala!" sabi ni Ava. Hininaan niya ung paghawak dun, tapos humina na rin ang hangin. Ito ba ang sinasabi ni Shey sa akin na may ididiscover daw kami?
"Dude!" sambit ni Zyfred. Napatingin ako sa kaniya na kasulukuyang may apoy sa kamay at sa buhok niya.
"Dude! Ano yan sa buhok at kamay mo!?" tanong ko sa kanya. "Huh? Di ako nasusunog?! I have fire power!" sagot niya. Whoa nakakamangha.
Ano kaya yung sa akin? Tumingin ako sa sahig, winawalis ko siya gamit ang paa ko, pagkatingin ko, parang may..ice?
Tumalon ako para kung may powers ako sa ground, or kahit ano. Pagkatalon ko, biglang nag-yelo ang paligid.
"I have ice powers.." bulong ko sa sarili ko. COOL!
With this powers, we can help Shey!
"Well, well, well. What do we have here?" Napatingin kami sa nag-salita. Nakangisi ito at kakaiba ang tingin nito samin.
Abangan...
Author's Note: Whoaa! May bagong kontrabida! Hahaha! Ngayon nalaman na nila Zyfred, Ava and Jan na may mga powers sila. Whooo! Thank you!
BINABASA MO ANG
The Story Of Shey
FantasyThis is the story of Shey. The strongest girl alive. Her parents abandoned her when they gave birth to her. Lorein adopted her. Her adventure starts at the age of 9. The forces of evil started to chase her because she was the strongest girl ALIVE...