Chapter 1

32 0 0
                                    

"Mae! Excited na ako sa treasure hunting natin!"

"Ang OA mo ga Tracy."

"Ito naman. As if naman na hindi ka nahihilig magtreasure hunting."

"Oo na, oo na. Gusto mo ba talaga ako makitang excited?"

Tumango tango naman siya ka agad.

"Mamaya."

Inirapan niya naman ako. Sanay na ako sa paganyan ganyan niya. Parang nakasanayan na simula nung naging bestfriend kami.

"Okay! Hunters, get ready for your maps, flashlights and for your own first aid kit. Make sure you have the intelligence, ability, strength and sense of eyesight. Are you ready?!"

"Yes sir!" sigaw naming lahat.

"Okay! In 5, 4, 3, 2 and 1. Go!" tapos nagsimula na kami. Yung iba naglakad kasama ang partner nila. Tapos yung iba din tumakbo na ka agad.

Napa tingin naman tong kapartner kong si Tracy sa crush niya. Si Aron. "Girl~~! Si Aron oh! Oh my golly. Bigyan mo na ako ng oxygen ngayon. Dali~~!" tapos shinake shake niya pa ang kanang braso ko.

"Ayan ka na naman sa Aron mo. Lapitan mo kaya."

"Samahan mo ako. Ayos lang?" tapos nagpuppy eyes pa siya.

"Ay! Oo na. Wag mo lang akong idamay sa gagawin mong kalokohan. HA?"

"Yes ma'am!" hinila na niya ako papunta dun, kay Aron.

"Hi!" bati ni Tracy tas kumaway kaway pa siya na may malawak na ngiti.

"Hello." tapos nagwave siya ng parang nahihiya pa. Oohhh... Shy rin pala toh pero maraming chicks. Nice move dude.

"Ahhh.. Nasern kapertner mer?"

Say what?! Pabebe ni Tracy! Ugh. Bakit ko pa toh naging bestfriend? T_T

"Ah. Bumalik sa meeting area may naiwan daw eh."

"Ahhh.." tapos napa ngiti na lang si Aron. Aalis na sana si Aron kaso tinawag siya ni Tracy. "Aron!"

Lumingon naman si Aron. "Bakit?"

"Uhmm.. Tracy nga pala panga--"

"Aron! Tara na!" tawag ng isang lalaki kay Aron.

"Sorry ha. Tawag na kasi ako eh. Nice meeting you..."

"Tracy." tapos ngumiti pa si besty na abot hanggang universe.

"Tracy. Oo. Bye-bye. Ingat!" at umalis na siya.

Silence...

"Yiiiieeeeee!! Mae-Mae! Nakita mo ba yun?! Kyaaahhh!! Kailangan ko na talaga ng oxygen!" kilig na kilig na sabi nitong si Tracy.

-_-"

"Aish. Tama na nga yan. Baka abutan tayo dito ng dilim. Babae pa naman din tayo." at hinila ko na siya. Baka hindi na kami dito maka alis sa sobrang kakiligan niya.

"Iiihhhhh!! This is the best day of my LIFE!" Sabi niya with matching taas ng kamay in the air.

"Wag ka maingay!"

"Okay! Chill ka na. Anong meron?"

"Multo nasa tabi mo!" sabay takbo ko.

"Mae-Mae! Hintay!"

"Aahahaha!!" tawa ko at napatigil. Humawak ako sa magkabilang tuhod ko para maka pag pahinga.

Paak! Boogsh!

"Mae-Mae! Tulong!"

"Hahahaha! Hah! Hah. Hah. Okay. Wait lang." itinigil ko na ang tawa ko tapos tinulungan ko siya. Natapilok sa bato eh. Hahaha!

My Star, My Strength (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon