-Klea POV-"Kuya..." Tawag ko sakanya.Nasa kwarto nya ako ngayon.Muntik pa nga ako mahuli pagpasok ko dito eh.Bawal kasi ang girl sa dorm nang boys.
"What?" He said while punching the punching bag.
"Narinig ko yung pinag usapan nyo nila Hailee nung isang araw..where is she? Nasaan si Nicole?"
"Tss.Dba nga nasa lab sya." He said not even looking at me.
"Shut up.Tell me the truth"
"Ano bang gusto mo malaman?" Iritang tanong nya kasi humarap na sya saakin at tinigil ung ginagawa nya.
"Kung nasan si Nicole.Kung buhay pa sya at kung okay lang sya."
"Buhay sya at okay lang sya"
"You didnt answer my first question"
"Tch.Go somewhere who can answer your stupid question,Klea"
"And thats you,kuya"
Naiirita na sya saakin.Namumula na yung muka nya.Bakit kasi hindi nalang nya sabihin.Ano bang mahirap dun?!
Lumapit sya saakin at hinawakan ang balikat ko nang mahigpit at tumitig sa mata ko.
"Look,Klea.We are doing this for your safety,okay? Hindi ko sasabihin sayo kung nasaan si Nicole.Kasi pag sinabi ko..masisira yung plano namin so please understand us okay?Shes just protecting you,Klea.We are just protecting you kaya sana wag mo na kaming kulitin.Just let us finish our plan."
"Pano kung may mapahamak sainyo? Pano kung may mawala? Sa tingin mo hahayaan ko yun? Mamatay ako sa guilt kung may mawala ang isa sainyo,kuya!"
"I don't care.As long as your safe." He said at sumuntok ulit sa punching bag.
Wala na akong nagawa kundi umalis sa kwarto nya.Habang naglalakad ako sa hallway may humawak sa pulsuhan ko.
"Ivan?
"Bakit ka nandito?"
"Pinunta-"
Hindi ko na matapos yung sasabihin ko nang bigla akong ipasok ni Ivan sa loob ng kwarto nya.
"Bakit moko dinala dito? Babalik na ako sa dorm ko!" Aakma na sana akong lalabas pero pinigilan nya ako.
"Ano ba?!"
"Shh! Nandyan na si Mang Tomas! Baka pag narinig ka nun ipatawag ka! Bawal ka pa nmn dito" pasigaw na bulong nya.Si Mang tomas yung nagbabantay sa mga dorms kung may babae ba sa dorm nang mga lalake.Si mama sita naman yung nagbabantay sa dorm ng babae.
May rumors nga na sila daw eh.Tanda na lumalablayp pa."Eh pano ako makaka balik?"
"Dito kana matulog.Dont think too much wala nmn akong gagawin sayo."
"Tss"
"Ikaw na matulog sa kama.I'll sleep on the couch" sabi nya at naglakad papunta sa lamesa nya at may tinype sa laptop.
Pano yan? Maliligo ako eh.Ang lagkit ko pa naman.Aish!
"Whats the matter?" He said
"Nothing"
Tumayo sya at naglakad papunta sa closet nya at may kinuhang damit.Inabot nya saakin pero di ko tinanggap.I looked at him full of curiousity.
"Maliligo ka dba?"
"Yeah,Thanks"
"Catch" sabay hagis sa towel saakin.
Then naligo na akoooo
Habang naliligo ako narinig kong may kinaka usap si Ivan sa phone.
"Really? I thought next month pa balik mo? Kasama mo si Veronica? Ahh sige..tell her i say hi.Okay. I miss you too" sabi nya sa kausap nya sa phone.
YOU ARE READING
Impius Academy (ON-HOLD)
Mystery / ThrillerHighest rank: #115 in mystery/thriller #116 in liskook A good,kind hearted and friendly girl at school... A bad ass,brave and fearless girl outside...