-DREAM-

4 0 0
                                    


"Bakit hindi ako?"
Nakatingin ako sa mga mata nya habang naguunahan ang mga luha ko. Nababasa ko sa mukha nya ang lubgkot at sakit, hindi ko alam kung nababasa nya rin sa akin ang sakit na nararamdaman ko ngayon.

Nagbaba sya ng tingin at hindi nakasagot sa akin.

"Sabihin mo naman please. Kasi napapagod nako kakaisip, I loved you for the last 5 years and up ubtil now I'm still f*cking inlove with you. I don't know what to do." Napahagulgol nako sa harap nya at napaupo. Hindi ko maiwasang balikan yung mga panahong yon.

Limang taon.. limang taon ko sya minahal na hindi manlang nag aantay ng kapalit. Limang taon akong paulit ulit na sinasaksak habang nakikita ko syang masaya sa iba. Limang taon akong paulit ulit na nasasaktan dahil nakikita ko syang nasasaktan sa iba. Limang taon na nakuntento ako sa  pasulyap sulyap sa kanya. Dadaan sa classroom nila at pag nakita ko sya buo na ang araw ko. Limang taon na wala akong narinig sa kanya kundi ang mga pabor nya at requests. Limang taon na akong umaasa na sana ako naman.. ako naman ang tignan nya, ako naman ang sulyapan nya, ako naman ang ngitian nya, ako naman ang suyuin nya, ako naman ang intayin nya, ako naman ang mahalin nya.

Pero wala, hindi ko namalayan na limang taon na pala ang nakalipas at ngayon ay ga-graduate na kami. Bago sana kami magkahiwalay ay gusto kong malaman kung bakit hindi nya ako tinampulan ng tingin kahit minsan. Alam kong parang desperada dahil kababae kong tao pero gusto ko nang lunukin ang prideko dahil gusto kong malaman kung bakit. Kahit sa huling pagkakataon nalang sana.

"It's because I love you, Zyrene" napaangat ako ng tingin nang marinig ko ang dahilan nya. Hindi ako makapaniwala sa aking narinig. May parte sa akin na naguguluhan at may parte na sumasaya. Mahal nya ako? Bakit ngayon lang? Bakit kailangan nya pa ng iba kung mahal nya pala ako?

"W-what? You love me? Then why are you dating another girls? Do you know how painful it was to me? I was like stabbing again and again Dominic!"

"I'm sorry Zy, pero para sakin hindi ka katulad nila, hindi ka pampalipas oras lang, hindi ka pang playtime lang. Pang patagalan ka Zy, ikaw yung gusto kong makasama kapag gusto ko na mag settle. I'm sorry if I make you feel worthless. Pero ngayon Na gagraduate na tayo gusto ko bumawi sayo. Please sana tanggapin mo ako at hindi pa huli ang lahat." Nagulat ako nang lumuhod sya sa harap ko habang umiiyak, nakikita ko sa mukha nya ang sakit at sinseridad. Nasasaktan ako na nasasaktan sya. Pero may parte sa akin na hindi matanggap na mahal nya naman pala ako pero ngayon nya lang sinabi.

"Mahal kita Dominic. Sobrang mahal na mahal"

Tumayo sya at hinawakan ang mahkabila kong pisngi tumingin sa mga mata ko habang mamasa masa pa ang mata nya.

"Mahal din kita Zyrene. Mahal na mahal na mahal."

He kissed me under the moonlight..

The next thing I knew..


I wake up by the ring of my alarm clock..

-end-

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 07, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dream (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon