"Lumayas ka ! wala kang kwenta, palamunin ka lang dito" sigaw ni Tiya Rose
Siya ang walang awa kong tita na kung ituring ako ay parang katulong lang nila dito sa bahay nila pero kahit na ganun, pinakain, binihisan, pinatira at pinag-aral naman niya ako kaya malaki pa rin ang utang na loob ko sakanya at may respeto parin ako sakanya. Yun ang turo sakin ng mommy ko, kahit anong masamang gawin sayo ng isang tao igalang mo parin siya dahil kung nais mong galingin ng iba ay matuto kang mag bigay galang sa kapwa.
Kinuha ko na ang mga nagkalat kong damit sa hagdan, pinagtatapon iyon lahat ni Tiya Rose dahil naiwan kong bukas ang kalan kagabi, buti nalang daw at nakita niya at naisara kundi ay sunog kaming lahat dito.
Nasa ibang bansa ang asawa ni Tiya Rose na si Tiyo Joni, nagtatrabaho ito bilang construction worker sa Kuwait. Malaki naman ang kinikita ni Tiyo Joni ngunit masasabi kong sakto lamang ito sa pang gastos para sa mga luho ng dalawa niyang anak na babae na parehong mas matanda sa akin.
Ang mga magulang ko ay namatay sa isang plane crash last year pareho silang doktor at kailangan nilang makarating sa isang medical mission but sad to say they did'nt make it after that tumira ako kina Tiya Rose dahil sila nalang ang natitira kong kamag-anak.
Pero ngayon nga ay pinalayas na niya ako, saan ako titira? paano na ang pag-aaral ko. Gulong gulo na ang utak ko, hindi pa ako kumakain at masakit pa ang ulo ko.
Naglakad lakad nalang ako. Maya-maya pa ay hindi ko na nakayanan ang pagod at bigla nalang bumagsak ang katawan ko at nag dilim ang paningin ko.
( BLAAACKKKKKKKKK )
__________________________________________
Pagdilat ng mata ko ay kaagad na pumukaw ng atensyon ko ang napakalaking silid na pininturahan ng kulay puti, malambot na kama, sofa, mga prutas at isang babae na kasalukuyang natutulog sa tabi ng kamang hinihigaan ko.
Hindi ko man gustong gisingin siya ay pakiramdam ko ay huli na ang lahat dahil bumangon siya at nag-aalalang tumingin sa akin.
"Iha are you okay? Tell me I'll call the doctor"
"I'm fine miss"
"Are you sure?"
"Yeah thanks, Ahm, You look familiar, have we met before?" tanong ko
"You still remember me? Tita Eliza your mom's bestfriend"
"Yeah" isang beses pa lang kaming nag meet dahil taga-New York siya kaya hindi ko kaagad siya namukhaan.
"I heard about what happen to your mom and I felt really bad about that, I wasn't able to visit you because you know, I've been very busy working for my promotion in New York"
"I understand Tita"
"So what happen?, you collapsed infront of my car"
"Pinalayas po ako ni Tiya Rose sa bahay nila" nakatungong sabi ko
"That witch, nuon pa man ay inggit na inggit na yan sa mommy mo dahil mas matalino, mas mabait, mas maganda at naging successful ang mommy mo kesa sakanya kaya siguro ikaw ang pinagbuntunan ng galit"
Napabuntong hininga nalang ako sabay tungo, naalala ko nanaman ang problema kong yun.
"Im staying here in the philippines sakin ka na titira"
"Talaga po?"
"Yeah"
"Thank you po" sabay yakap ko sakanya
__________________________________________
Two weeks na akong nag iistay sa bahay ni Tita Eliza at masasabi kong maayos naman ang pagtira ko sakanila. Hindi nakapag asawa si Tita dahil sa sobrang pagtatrabaho sa New York noon kaya ngayon ay sa akin at sa business niya nalang siya nakatuon.
BINABASA MO ANG
OUR DIRTY SECRET
RomanceRATED SPG Read at your own risk. This story is not all about sex, it also deals with study, life and ofcourse LOVE. This story contains scenes that are not suitable for the very young readers so if you are a close minded person better back off. I...