Booogsh!!!
What the hell!! Sa pagmamadali ko na makarating sa office ay di ko namalayan ang biglang pagsulpot ng isang van na nagmamadali rin sa pagliko pakanan. Malas naman kung kailan ka pa nagmamadali dun naman magkakaaberya. Lumabas ako ng kotse ko at inis na kinatok ang window ng driver.
" Hey!!" Sigaw ko sa driver ng binuksan nya yung bintana. " Are you nuts?? Hello? Maroon na nga ang kulay ng car ko di mo pa nakita? How come Lto issued you a license when you don't know how to drive and driving rules? What a jerk?!!" yan na, pagmahaba na ang script ko one thing is for sure, galit na ako niyan.
May narinig akong nagsalita mula sa loob ng van " Tsskkk...as if she already had a license, mukhang high school student pa lang yan. Look naka braid pa ang hair." Nagtawanan pa ang mga loko.
Engot yun ah, anu ngayon kung nakabraid ako. Talagang mukhang bata lang ako tingnan pero Im 22 na...in short cute ako. Akala naman nung nagsalita maiinis nya ako. Hello?? I will take it as a compliment.
"Mam sorry po, medyo nagmamadali po kasi at tuloy-tuloy din po kayo kahit may intersection" natataranta na sabi ni Manong driver.
"What?? Nasa highway ako at ikaw itong pakanan dapat you know how to turn right with care" wow ha nakakairita na ako pa talaga sinisi.
Tinted ang van kaya wala akong idea kung sino ang mga sakay sa loob. Bumukas ang pintuan sa kabila ng driver seat at lumabas ang isang lalaki na naka long sleeve na white at black slack pants at his early 40's. Mukha namang kagalang-galang.
"Miss I'm m so sorry, ako na ang humihingi ng pasensya sa nagawa ng driver namin. It's just that we're a bit in hurry rushing for an important appointment. Just give me a ring and let me know how much to settle for the damage we had caused". Mahinahon na sabi ng lalaki sabay abot ng calling card nya sa akin at deretsong pinasok k sa bulsa ng pants ko.
"Look Sir, I'm rushing for an important matter to attend to also and with this inconvenience, I don't think I could make it to the meeting." I'm trying to manage my temper now.
Ring....ring...ring!
Si bading tumatawag.
"Where the hell are you? Its almost 10." sounds irritated na si Lylle sa kabilang line.
"Hep! Not now. Got into an accident." Pagputol ko sa pagtatalak nya sakin sabay taas ko ng isang kamay ko sa ere.
"What?? Where? How? Are you okay? Where are you? Are you hurt?" Biglang bago ng tono ni Lylle na halatang natataranta. OA ha, lahat na lng ng salitang pananong tinanong ba naman.
"Gee I'm fine but my car is not."
Rinig ko pa ang pagbuntong hininga ni Lylle sa kabilang linya. He sounds relieved "Thanks God you're safe. I thought mauudlot ang paghahandle natin sa banda nila Lexell dahil may nangyari na sayong masama." ang landi ng bading na to..seriously akala ko he's worried of me lecheng bestfriend to paglalandi pa rin ang nasa isip.
"Really Lylle, I thought you're a concerned bestfriend here. Could you just send any driver here to get my car? I'll just take a cab..now na.. Bye!" pinutol ko na ang tawag bago pa siya makasagot at tinext ko na lang sa kanya ang address kung nasaan ako.
"Miss I'm m really really sorry again but we really need to go now. By the way Im Robert Rodriguez and you are?" Sabay lahad ng kanang kamay nya sa akin.
"Zianne here" nakipagshake hand ako sa kanya. Naku kung hindi lang talaga ako nagmamadali magkakaworld war III talaga...joke lang.
*************
"Good morning Mam Zianne!" nakangiting bati ng receptionist namin pagkapasok ko ng building.
Kahit medyo nagmamadali na ako I managed to smile pa rin "Morning Jenny!"
"Mam Zianne nasa conference na po sila lahat at nagstart na yung contract signing." I was addressed by my first name here in the office at ng mga taong di ko kaclose. Pero Laverne or Lav naman ang tawag sakin ng pamilya ko at ng bestfriends kong si Lylle at Joelyn (one of my best girlfriend) I felt loved kapag tinatawag nila ako sa 2nd name ko.
"Thank you." kailangan ko ng makarating sa conference room ngayon. Nakakahiya late na ako. Bwisit kasing van na yun panira ng reputasyon.
" Oh here she is-" that creepy look from Lylle ang sumalubong sakin pagkapasok ko ng conference room. I swear ang sakit talaga sa nunal.
"I'm sorry I'm late." alam kong nakatingin silang lahat sakin dahil sa grand entrance ko at dahil di naman makapal ang mukha ko yumuko na lang ako at kunwaring nagconcentrate sa carpeted na sahig na parang may pinag-aaralan na kung anung species na kailangan ng masusing observation para makabuo ng magandang conclusion.
Narinig kong nagsalita na naman si Lylle " Laverne I'd like you to meet-"
I looked up to see the person Lylle is about to introduce to me. Oh really what a small small world...
BINABASA MO ANG
I'M AFRAID I'M FALLING FOR LEXELL ANTHONY GUEVARRA
Romance"Maybe I'm too late to be your first, but right now I'm preparing my self to be your last"....Laverne smiled mischievously.