PROLOGUE

153 27 0
                                    

Kapag iba ka sa kanila, mahirap. Kapag may kakayahan ka na hinding hindi magagawa ng iba, mahirap. Kapag alam mong hindi ka nila maiintindihan, napakahirap. Kasi nga iba ka. Iba ka sakanila.

Perhaps, other people will think that it's a blessing. But for a charmer like me, i will never consider this as a blessing. Dahil mula nung pinanganak ako, iba na ako. I'm WEIRD. Nang maimulat na ako sa realidad, iba na ako. Hindi na ako normal na tao. I want to make myself believe that i could be as normal as other people but the reality that i am not and i will never be am really hurts me. I want to just kill myself to end these freaking powers but i just can't!

"Krish, tara na baby? Your grandparents are excited to see you and your char---"

"I'll go after preparing"

That conversation with my mom happened when i was 10 years old. Mula nung nalaman ko na kaya nila ako laging tinatransfer sa ibang school, i had changed. I've been cold to them. Sakanila lang dahil nagsisimula na ako noong mainis at magsawa dahil ginagawa nilang pasyalan ang mga school kung saan nila ako inililipat. Papapasukin ako, then right after naenjoy ko na, they will transfer me to other school.

Noong una hindi naman ako nagtataka kung bakit e. Not until i heard them talking about me.

"Mom! Will you please let her stay in her present school!? Napapagod na si krishna sa kakalipat!" that was my sister's voice. Kahit hindi ko nakikita ang mukha n'ya dahil nakikinig lang ako mula sa labas ng office ni Daddy, alam kong galit na galit si Ate.

" Ash Nicole! Shut up! We're doing this for your sister's good" Dad was the one answered her. The curiousity hits me kaya naman mas pinakinggan ko sila at pinilit kong 'wag gumawa ng ingay.

"NO! PINAPAGOD N'YO LANG SIYA! TAMA NA MOM,DAD! LET HER LIVE AS A NORMAL PERSON"

"Nak. please calm down, kung malalapit siya sa mga kaklase niya, it will be more dangerous for her. Iba siya Ash. Iba ang pamilya natin. We're not a normal people. Half-person lang tayo pero hindi tayo normal na tao. Kailangan n'yang malayo sa mga normal na tao dahil kapag nalaman nila ang tungkol sa kakayahan ni Krishna, mapapahamak siya. Mapapahamak ang angkan natin! Nak. Kung hindi natin siya ilalayo sa mga tao, she will choose to be as normal person----"

"YUN DIN NAMAN ANG GUSTO KO AH! I WANT TO BE AS NORMAL PERSON! I WANT TO LIVE NORMALLY!"

"But we're not normal Ash Nicole! Accept it! HINDING HINDI TAYO MAGIGING TULAD NG IBANG TAO! SI KRISHNA AY ISA SAATIN, CHARMER TAYO.. HINDI NORMAL NA TAO! HINDING HINDI MANGYAYARI ANG GUSTO MO SO JUST DEAL WITH IT AND PROTECT YOUR SISTER"

That time, nakalimutan kong may hawak akong pinggan na naglalaman ng cookies at hindi ko namalayan na nabitawan ko yung pinggan na hawak ko. Ni hindi ko nga narinig na nabasag ito dahil literal akong natigilan at parang tumigil ang mundo ko. Kasabay noon ay ang pag-agos ng luha mula sa mga mata ko. I can't beileve this. Naging sunod sunod na ang pag-iyak ko at kasunod n'on ay pagbukas ng pinto. Iniluwa n'on ang magulang at ang Ate ko. Pare-pareho silang namumutla sa gulat.

Mula noon ay naging malamig ang pakikitungo ko sakanila. Dahil rin sa dahilan na iyon ay pati sa mga naging totoo kong kaibigan ay naging malamig ako. Nagpatuloy ang paglilipat nila saakin from one school to another. But hindi na about sa dahilan nila ang dahilan kung bakit ako nililipat kundi dahil na saakin. Because of my behavior. Naging carefree student ako. Nawalan ako ng pakialam sa grades ko. From a consistent highest ranker to Top 8.

Naging moody rin ako, kapag inaway ako ng kaklase ko ay agad kong pinapatulan kaya ang tuloy ay sa guidance at matutuloy sa kick out. That's the real reason.

Because of this freaking Charm/Power, my life had been miserable! I lost the happiness. And now, i'm walking alone in the dark. Although my sister wants to pull me out from the darkness. Hindi ko siya pinayagang pakialaman ako. She is the sweet and caring sister pero nawala ang sweetness ko sakaniya. Dahil na din siguro sa kasabwat siya ng magulang namin.

Now, no one could ever change me. As time passed by, my powers increased into many. From a mind reader which is my major power to a Hypnotism Expert and a Future and Past seer. Hindi lang ang tatlong 'yon ang nasaakin. I could make things move with just staring at it. I could make water explode. I could crash fires. I could carry a car with just my bare hands. I could even fly! Mahika. Mahika.Mahika. Lahat ng nasaakin ay mahika bukod sa talinong meron ako.

I am Ayesha Krishna Miltray. A daughter of a Miltray and a daughter from a Charmer Family. A weird family. Full of magical things. Full of mystery that no one could ever understand or even change. I'm a charmer and predicted to be the future of the Charmer's tale.

How could i escape? Please help...

MAGICAL; A Charm's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon