ONE SHOT: SURPRISE

1 0 0
                                    

Leigh's Pov:

Pitong taon na ang aming relasyon. Masaya kami. Hindi nagbabago yung nararamdaman namin sa isa't-isa. Siya yung naging bestfriend ko,boyfriend at soon to be may asawa. Ang saya saya ko kasi binigay niya sakin yung taong kailangan ko sa madilim kong buhay. Siya ang nagbigay liwanag sakin. Inalis niya ako sa dilim at nilagay sa liwanag. Nagpapasalamat ako sa Panginoon dahil binigay niya sakin tong taong to . Ang lalaking kaharap ko ngayon na sobrang mahal ko. Pero nitong mga nagdaang araw ay parang may something na diko masabi . Parang may iba sakanya...

"my , kanina ka pa nakangiti dyan. Ano bang meron?", tanong niya sakin

Hindi ko alam kung bakit nagustuhan ko tong payatot na to. Ang alam ko bigla ko nalang siyang gusto at alam kong siya na. Alam kong ang korni pakinggan pero yun ang totoo. Gwapo siya sa paningin ko. Siguro tumaba lang nang kaunti to suoer gwapo na sya. Hahahaha

"my,nakakatakot kana ah. Tumatawa ka na mag-isa..iba na yan", Hahahaha natutuwa talaga ako sakanya. Mukha siyang kwago .

"my, hindi ka pa rin ba buntis?", oh speaking of buntis.. Siyempre..

"hindi pa po dy eh,bakit po?", pagkasabi ko nun biglang lumungkot ung mukha niya.. Alam kong gustong-gusto na niya magkaanak kami. Nalulungkot ako kapag nakikita ko siyang malungkot. Kasi pakiramdam ko naiinggit siya sa mga kaibigan niyang may mga anak na pero kami wala pa..

"Ringgg...(tunog ng cp niya)..hello?", tapos bigla siyang lumayo. Bat kailangan lumayo?

Bumalik siya sakin parang nagmamadali.

"my, alis lang ako ha"

"sige dy ilove-----",awts bigla nalang umalis
May possibility kaya na iwan niya ako kasi dipa kami nagkakababy? Pero imposible kasi ang sabi niya saken . Meron o walang baby dito lang siya sa tabi ko .

"agh ayoko na nga magisip ng kung anu-ano baka biglang magkatotoo e.. Wag naman sana .. " bulong ko nalang sa sarili ko ..

Fast forward. . .
*Pagkalipas ng dalawang buwan...

Dalawang buwang parang lagi nalang siyang umiiwas . Pero hindi naman kami nagaway o napagtalunan man lang. Kakapacheckup ko palang sa doctor ko. And good news (insert happy face) sobrang natutuwa talaga ako kasi hindi ko akalain na magbubunga na lahat ng pinaghirapan namin.. Alam kong matutuwa siya sa ibabalita ko . Birthday na niya ngayon isusurprise ko siya.. Ngayon kasama ko ang mga kaibigan namin at magulang niya pati mga kapatid.. Kami kami lang kasi mga close lang saknya ang invited.. Alam kong ayaw niya sa surprises pero kasi double celebration na ito. Tinulungan nila akong magayos dto sa restaurant .. Im so excited.. Hindi niya alam na umalis ako ngayon..

"Leigh okay na ba to?", pagtingin ko wow ang ganda na .. Pinarent ko lahat dto sa resto para solo namin pero ang ganda nung tarpaulin.. Pano pa kaya pag sya na ang nakakita nito .. Edi hndi na siya malulungkot hihihi 😄

"Oo ang ganda maraming salamat talaga sainyo ha .. ",

"naku wala yun para naman sainyong dalawa eh. Congrats ha matutuwa talaga siya .. ", sabi ng mga kaibigan namin..

Magaalas siyete na ng gabi.. Dapat 8 andto na siya .. Tawagan ko na nga hihi excited na talaga ako..

**ring....***
Wow di pa ko nakakapagdial siya na unang tumawag hihi .. 😍😍

"mi , nasan ka?" siya
"di , andto ko sa seaside puntahan mo ako may sasabihin ako .." ako
"okay sige may sasabihin din ako sayo.. Malapit nako dyan",
"sige ingat ka po mahal na maha---**toot toot toot", ano ba yan bat ba ang hilig na nya magbaba ng phone at di pa niya ko pinapatapos nakakainis..

Tinawagan ko sila sa loob ng resto kasi sabi ko magkkita na kami ni Samson..

"Hello nak", mama niya
"hello nay, ready na po ba kayo dyan?",
"oo nak any minute bago kayo dumating ay ready na kami, i am happy for the both of you..ingat kayo pagpunta dto ha",
"opo nay salamat po alam kong matutuwa din siya.. Matagal na niyang gusto to e hihihi . Sige nay andto na po siya baba ko na po ha.. ", pagkababa ko ng phone .. Bago pa lang siya lumapit ay kinakabahan na ako hindi ko alam kung bakit pero pakiramdam ko parang iiyak ako.. Ang ang seryoso ng mukha niya ngayon.. Pero hindi ko ipapahalata.. Nasa harapan ko na siya.. Niyakap ko siya pero hindi niya ko niyakap pabalik.. Bakit??

"Namiss kita daddy ko.." sabi ko sakanya
"Maghiwalay na tayo", bungad niya sa kin ..
"Ha?Ano?", teka parang nabingi ako? Tama ba pagkakadinig ko hiwalay ba daw?
"Bakit?bakit Ka makikipaghiwalay? May nagawa ba ako? ", shit sabi ko hindi ako iiyak eh ..
"May.. May mahal na akong iba.. At.. Nabuntis ko siya.. Im sorry.." patigil tigil niyang sabi skin .
"HAHAHAHA",may pait ang pagtawa ko
"May iba kana? Are you fucking serious? Nabuntis? Nagpapatawa kaba?", buong tapang kong tanong..
"O.oo seryoso ako at makikipaghiwalay ako sa ayaw at sa gusto mo!",aalis na sana siya pero napatigil din agad nung tinawag ko siya..
"Wait lang.. May.. Sasabihin din ako at ibibigay sayo.. ", humarap din siya agad pero napansin kong namumula na rin yung mata niya.. Hindi katulad ko na patuloy ang pagagos ng luha ko..
"eto (abot ko sa isang box) buksan mo kapag nakapasok kana sa resto.. Puntahan mo sila nanay(mama niya) kanina kapa nila hinihintay.. Salamat sa pitong taon nating pagsasama.. Sobra kitang mahal pero ayoko namang mawalan ng ama ung magging anak niyo ng babaeng mahal mo na ngayon.. Tandaan mo lang lagi na lagi akong nasa tabi mo hinding hindi kita makakalimutan.. At Happy Birthday. Please pumunta ka sa resto for the last time.. Congrats.. Iloveyou", ang sakit sakit.. Baby okay lang yan.. Ako nalang magaalaga sayo.. Pwede mo akong maging mommy at daddy. Kakayanin ko para sayo baby. Your a blessing to me. A BIG blessing . I am so sorry wala ka ng daddy ngayon.. Pinagtaksilan niya ako.. Hindi ko akalain na ako pa yung masusurpresa.. Ang sakit .. umuwi na tayo..

****
@Kaichou26

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 24, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ONE SHOT: SURPRISETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon