Tumigil na din siya sa pag-iyak. Ang hirap intindihin ang utak ng mga babae.
After I stopped kissing her she just looked at me blankly. Katulad kung papaano niya ako tinignan kanina. Pinunasan ko yung mga luha sa mata niya.
Never in my life would I thought na may mapapaiyak akong babae dahil lang sa hinalikan ko siya.
"Wag ka nang umiyak. I didn't kissed you just because I wanted to. Ang totoo niyan... I like you Mint. " sabi ko.
"I liked you since the first time I saw you." nakatingin lang siya sa akin. Bigla siyang sumimangot.
"Hindi yan totoo." Sabi niya. Napansin kong unti unti nanamang nabubuo ang mga luha sa kanyang mga mata.
"It's the truth. It's up to you kung maniniwala ka." nakangiting sabi ko.
"Will you stop crying now?" hindi na siya umimik.
Totoo ang sinasabi ko na nagkagusto ako sa kanya nung una ko pa lang siya nakita. It's already been 3 years since nung una ko siyang nakita. Kami pa nun ni Dianne.
Oo nga pala, bakit ngayon ko lang naalala?
Back then, I didn't even know her name.
Nakita ko lang siya nung mag-isa ako. Inaantay ko nun si Dianne dumating. Then she suddenly showed up.
"Asan na kaya si Dianne? Ang tagal naman niya. Sabi ko kahit wag na siya magtodo prepare kasi nga hindi naman sosyal na resto ang pupuntahan namin." sabi ko.
Kinuha ko yung phone ko at tinawagan si Dianne.
"Tah! Hindi pa siya sumasagot!"
Tinawagan ko uli siya.
[He-helloo?] bakit parang kakaiba yung boses ni Dianne?
"Oh. Hello? San ka na ba? Kanina pa ako nag-aantay dito. Bakit ang tagal mo?" tanong ko.
[Aahh~ Eh kasiii~ Ano..] paputol putol na sabi ni Dianne.
"Anong nangyare sayo? Okay ka lang ba? Bakit parang.. Ano bang ginagawa mo??" tanong ko.
[Wala~ Mm~ Ma-masama lang.. yung.. paki..pakiramdam ko. Ahhh~]
Sht yan.
"Excuse me? Pwede ba magtanong?" tanong ng isang babae. Tumango lang ako.
"Kilala niyo po ba si Ma'am Daci? Alam niyo po ba kung san ko siya makikita?"
"Ah. Si Ma'am? Wala na kasi siya dito sa faculty pero meron siyang office kaso wala dito. Hmm. Teka lang ha."
"Hello? Dianne? Hindi na lang tayo matuloy. Magpagaling ka. Magtetext lang ako mamaya kung papunta na ako diyan may asikasuhin lang ako." sabi ko. Medyo naririnig ko boses ni Dianne na para bang hinihingal pero mahina lang.
[Ahh. Sige Babe. Mamaya punta ka dito. Bye.]
"Bye. I-" inend na niya yung call!! Bastos yan.
"Ah pasensya na. Itetext ko lang kaibigan ko para tanungin siya kung saan ang office ni Ma'am." sabi ko.
"Okay po. Salamat." nakangiting sabi niya.
Si Mint pala yun. After nun lagi ko na siya nakikita. I secretly looked at her and admired her.
Tinignan ko si Mint.
"Now I know bakit ganito ang nararamdaman ko." sabi ko.
"Noon pa kita kilala. Kilala kita sa mukha kaso noon maikli pa yung buhok mo and you always have that gentle smile on your face. Pero kasi ngayon nawala na yung ngiti na yun. Hindi na kita nakilala." tinignan ako ni Mint na para bang nagtataka siya sa sinasabi ko.
BINABASA MO ANG
3 Girls, 1 Boy in a house
Любовные романыAnong manyayare kung nag-iisang lalake lang si Klaus sa kanyang tinitirahan na bahay? Magkakaaway-away ba sila o merong mabubuong isang bagong pagkakaibigan? Alamin natin ang kwentong puno ng romance at kaweirdohan. Subaybayan ang kwento ng buhay n...