Prologue

206 4 1
                                    

Prologue

Sabi nila kapag mahal mo daw yung isang tao ipaglalaban mo.Ipaglalaban mo kahit anong mangyari yung tipong kahit patayan lalaban ka para lang sa taong minamahal mo.

Ang oa lang diba? Papatay ka dahil lang sa taong mahal mo pero in reality may nangyayari talagang mga ganon kase nga nagmamahal kalang naman diba? At sa love walang pinipiling  oras o panahon na parang isang virus na mahirap ng pigilan o gamutin.

Pero kung mahal mo yung isang tao hindi mo naman hahayaang mangyari ang isang bagay na hindi nya magugustuhan at mga bagay na ikasasakit nya lalo na sa taong mahal niya.

Kung mahal mo sya pero may mahal na syang iba 'wag mo nalang ipilit pa ang sarili mo sa kanya. Masakit oo pero iyon ang tama at dapat.

Minsan ng nangyari sakin ang pangyayaring iyon mahal ko sya pero may mahal na syang iba. Oo masakit pero anong magagawa ko kung ayaw na nya sakin? Ayoko na mang papatay pa ako dahil ayoko magkasala no takot ko lang.

Hindi naman pwedeng ipagpilitan ko ang sarili ko sa taong hindi na ako mahal.

But that time sadyang nagpalinlang talaga ako sa pagmamahal kaya dumating yung time na  kahit may mahal na syang iba sinabi ko at pinandigan ko sa sarili ko na ako lang talaga ang dapat ang para sa kanya at wala ng iba pa. Kung hindi ako lang.

Ako lang.

Minsan na syang nawala sakin kaya ayoko ng maulit pa iyon hindi ko na kakayanin mauulit pa.Kaya naman hindi ako sumuko at pinaglaban ko sya at wala akong pakielam kung magmuka pa akong tanga sa harap ng iba. Malakas ang loob ko dahil pakiramdam ko sa sarili ko na mahal nya pa ako kahit na ang totoo niloloko ko na lang ang sarili ko.

And then one day i realized that maybe i need to give up...Just give up.

Ang laki ng pagsisisi ko that time kaya may isang bagay akong natutunan na hindi porket mahal na mahal mo yung isang tao ay kailangang gumawa ka ng mga maling bagay para lang makuha mo siya na makakayanan mo makapanakit ng ibang tao mabawi lang kung anong iyo.

Naisip ko that time na siguro hindi talaga kami para sa isa't isa na kailangan ko na siyang i-let go sa totoong mahal nya at tanggaping masaya na sya sa iba at hanggang dumating yung oras na sa sobrang kadesperadahan ko may mga bagay akong dapat hindi ginawa, mga may bagay na hindi dapat nangyari, at may hindi dapat naramdaman.

Dumating yung araw na nakilala ko ang taong nagpagulo at nagpabwiset lalo ng magulo ko ngbuhay. Tss, magulo na nga ginulo pa lalo.

Tsk, that  jerk.

Because of him and his beautiful gift for me my life changed...a lot. 

Ang pananaw ko sa buhay ay nagbago sobrang nagbago at iyon na yata ang pinakamagandang pagkakamaling nagawa ko sa buhay ko.

A sweet mistake that i will never regret.

------------------

Aayusin ko muna po ang gulo kase ㅋㅋㅋ...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 31, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sweet MistakeWhere stories live. Discover now