MAGIC. Yan yung palaging kwinekwento sa akin ni lola. Mages, Casters, slayers, sorceress,wizards, vampire, wolves at iba pa. Yan yung madalas ikwento sa akin ni lola."Tandaan mo apo magic is really exist hindi yung mga magic na napapanood sa mga circus kundi magic na mula sa puso." Muling sabi sa akin ni lola.
"Opo tatandaan ko po" sabi ko.
"O' siya matulog ka na apo may pasok ka pa bukas" sabi ni lola sabay sara nung pintuan.
Mula sa gabing iyon. Iyon na pala ang huling kwento sa akin ni lola sa mga magic dahil nawala siya at tanging ang kasama ko lang ay ang aking tita.
10 YEARS AGO
"Hey Elise anong tinutunganga mo diyan mag meryenda ka na" sabi sa akin ni tita habang ngumunguya ng tinapay.
"Eh tita kanina pa tayo liko ng liko pero hindi pa tayo makarating sa academing sinasabi mo" pag matatakol ko rito. Eh sa totoo naman eh limang oras na kaming dumadaan sa pasikot sikot ng gubat na to.
"Hay nakung bata ka wala ka talagang pagpa pasensya kung sa mga kwento ni lola gustong gusto mo" sabi nito. At sa sinabi nito ay napatahimik ako dahil kay lola sampung taon na kasi itong nawawala at hindi pa namin ito nahahanap.
"O napatahimik ka diyan?"-tita
"Wala. Paano kung nandoon na ako sa Academy tapos biglang siyang bumalik?" Tanong ko rito habang tinatanaw yung mga puno.
"Hay naku wag mo na siyang alahanin basta pag punta mo doon dapat ikaw ang maging top student" sabi nito habang nag mamaneho.
Habang tumatakbo yung sasakyan may natanaw akong isang napakalaking pader at hindi ko tanaw ang dulo nito. Huminto kami sa harap ng pader at may sinabing kung ano si tita at biglang may lumabas na butas sa pader at pumasok kami sa doon. Napapikit ako dahil sa nakakasilaw na liwanag nang mawala ang liwanag ay tumambad sa amin ang napagandang paligid.
'Wow' yan na lang yung nasabi dahil sa napakagandang paligid. May nakita akong mga nagiliparang malilit na tao. What the may fairies. May nakita din akong mga unicorn.
"Welcome to Cryptid Eli" banggit ni tita.
"Huh Cryptid?"" Takang tanong ka rito.
"Yeah Cryptid the world that magic would exist" -tita
"What magic?"-me
"Yeah" sambit lang nito. May natanaw akong isang napakalaking gate at huminto kami roon.
"Okay this is Eventide. Eventide Academy dito ka mag aaral" sabi ni tita sabay labas ng pinto ng sasakyan kaya lumabas na rin ako.
Pumunta si tita sa gate si tita at kinausap yung guardia na parang knight yung suot.
"Eli hanggang dito na lang ako. Ihahatid ka ni kuya kaloy. Basta tatandaan mo na ako ang nanay mo at hindi tita. Para na rin ito sa seguridad mo" mahabang paliwanag nito.
"Opo" sagot ko rito.
"O siya mauna na ako" sabi nito sabay sakay sa sasakyan
"Miss eli Tara na po" rinig kong sabi Ji manong guard este kuya kaloy.
Habang nag lalakad kami ay napangaga ako sa mga nakikita ko yung mga estudyante nakahawak ng Wand at espada at kung ano ano pa. May mga lumilipad at at nag Lalaro ng apoy.
"Miss eli andito na po tayo" rinig kong sabi ni kuya kaloy habang nakatayo sa harap ng pinto. Kumatok ito at bigla na lang itong bumukas at pumasok kami.
Tiningnan ko kung sino yung mag bukas pero wala. Magic nga naman. Pag pasok namin ay may nakita akong lalaking nakasalamin at nanonood sa mga estudyante sa malaking bintana. Mga nasa 17 Years old siya.
"Good Morning" banggit nito at humarap sa amin. Omo ang gwapo niya.
"Uhm hi" tanging na sambit ko.
"So ikaw pala ang anak ng pinakamalakas na knight ng Cryptid. I'm Louie" sabi nito at inabot ang kanyang kamay
"Uhm Elise Luna po" sabi ko at nakipagkamay.
"Hey wag mo akong Pino-po nakakatanda Louie na lang" sabi nito
"Ah ok Louie" sabi ko at umupo sa sofa.
"Wait mo lang si Dad. Antagal niya kasi" sabi ni Louie at umupo sa harap ko.
"So anong power mo?" Tanong nito.
"Sorry wala akong ganun " sagot ko at kina kunot ng noo niya.
"Maybe hindi mo pa nagigising ang power" -Louie
"Oo nga parang ganun na. Ikaw ano bang power mo" tanong ko rito.
"Uhm isa akong water elementalist at isa rin akong card guardian " -Louie
"Huh? Card guardian?"-me
"Yeah. Weapon yun na card but you can summon all the peoples na nasa bawat card"-Louie
"Ah okay" tanging nasabi ko
"Uhm wait bigyan muna kita ng mga prior knowledge para hindi ka macuriost" -Louie
"Sige"-me
"Okay this school was 217 years old. May mga house dito or should I say mga group. First is House obcultus malalakas ang mga narito. Second is Evastine and third is House of medeor.
May tatlong section dito sa Eventide ang regillus dito nabibilang yung mga estudyanteng hindi pa alam gamitin ang kapangyarihan at hindi pa nagigising. Acritas dito nabibilang yung mga estudyanteng well trained na yung powers.
Conclamatus dito nabibilang yung mga estudyanteng malalakas at sila din yung pinapadala sa mga missions. Nasa left wing yung girls and boys dormitory pero mag kahiwalay at nasa right wing naman yung mga Rooms , houses and section. So ayun lahat" mahabang paliwanag nito."May mga bully ba dito?" Bigla kong na tanong
"Uhm yep sina Elysia Mindwith she is a Sorceress so be careful" sabi nito
"O mukhang nag kakamabutihan na kayo" napatayo kaming dalawa ng biglang My pumasok na lalaki sa tingin ko mga nasa Mid- fourthy or ka age ni tita.
"Uhm Dad she's Elise Luna daughter of one the strongest knight of Cryptid"-Louie
"Uhm hi po"- me
"Hello I'm headmaster Luke. Kahit tito Luke na lang itawag mo" sabi nito habang nakalahad yong kamay niya kaya tinanggap ko" so ikaw pala ang anak ni Marian. Nice meeting you" dugtong nito.
"Nice meeting you din po head este tito Luke"-me
"So ito na ang section, schedule mo and number of dorm mo. Nasa dorm mo na rin lahat ng gagamitin mo Uhm Louie paki hatid si elise sa dorm niya" sabi nito sabay lahad nung papel.
"Yes dad" sagot ni Louie. "Eli let's go" dugtong nito kaya sumunod na ako sa kanya.
Habang nag lalakad kami ay binabasa ko yung yung papel.-
Section: regillus
Dorm Number: 408Schedule
8:30-9:30- history
9:30-10:30- weaponries
10:30-11:30- flying creatures
11:30-1:30-lunch break
1:30-2:30- martial art
2:30-3:30- power training-
"So sa Dorm 408 ka lang pala" -Louie
"Oo"-me
"Andito na tayo" - Louie
"Sige bye ingat"-me
"Bye" -Louie.
Pag pasok ko sa loob may nakita akong babaeng may natutulog at may hawak na libro. Pumunta na ako sa bakanteng kama at inayos yung mga gamit ko. Pag ka tapos kong ayusin ay natulog na ako.
Zzzzzzzzz
~itutuloy
Vote po please