Jade's POV
Natatawa akong umakto na parang estatwa at ginaya ang postura ni Mama Mary. Habang patuloy sa pagakto ay nabigla ako ng higitin ako ni Shawn at mabilis na hinalikan sa noo.
"Come back, tangina come back!" sigaw ni Ace habang nakatayo pa at nakaturo sa amin na ani mo'y nakuha niya ang tamang sagot.
Biglang bumitaw sa akin si Shawn at tumalikod, alam ko—alam na alam kong nagmumura na siya ng paulit-ulit.
Natahimik ang lahat ng mga ilang minuto dahil sa nangyari.
Dirty looks from your mother
Never seen you in the dress that color, no
It's a special occasion
Not invited but I'm glad I made it, oh
Ngunit agad din kaming nagbalik sa reyalidad ng tumugtog ang isang kanta na nagpaingay sa buong bar.
Umupo muna ako sa tabi ni Bea at kinuha ang orange juice ko na hindi pa nababawasan. Napatingin naman ako sa gawi ni Shawn na nakaupo na rin katabi ni Sid at nagce-cellphone.
Let me apologize
I'll make up, make up, make up, make up for all those times
Your love I don't wanna lose
I'm beggin', beggin', beggin', beggin', I'm begging you.
"Oh shit dude, anong meron at nitong mga nakaraang araw ay obsess na obsess ka sa Maroon 5?" natatawang tanong ni Rage kay Sid.
"Gago," natatawang sabi ni Sid at tumingin sa akin sabay ngiti.
"Ano nga kasing sagot Shawn?" pangungulit ni Ace kay Shawn ngunit hindi ito pinapansin ni Shawn at patuloy lang sa pagkalikot sa cellphone niya.
Inalis ko sa isipan ko ang mga posibleng dahilan kung bakit nakatutok lang siya sa cellphone niya.
Wait, can you turn around, can you turn around
Just wait, can we work this out, can we work this out
Just wait, can you can here please 'cause I want be with you
Nagtaka ako na nasasabayan ni Bea ang kanta ngayong, ngayon lang namin ito narinig sapagkat mukhang bago lamang ito.
Muli akong tumingin kay Bea na nakangiting kausap si Trick at gayun din naman si Trick. Nakakatuwang makita sila na muling magkasama, dahil siguro nga may mga bagay na kahit ilang beses mo mang ipagtabuyan kung para sayo ay muli at muli itong babalik.
Wait, can you turn around, can you turn around
Just wait, can we work this out, can we work this out
Just wait, can you can here please 'cause I want be with you
O hindi naman talaga bumalik—naghintay. Naghintay ng tamang pagkakataon, though kaunting oras o mahabang oras man ang paghihintay at least worth it.
Natigil ako sa pag-iisip ng biglang sumigaw si Rage.
"Tangina kang gago ka, ikaw gumawa gawa nu'ng bubunutan sa charades tapos hindi mo alam kung ano 'yung mga sinulat mo du'n."
"Siraulo ka pala e, syempre hindi ko na tanda 'yun nu'ng isang buwan ko pa 'yun ginawa e." saad naman ni Ace at saka lumapit sa akin.
"Jade?" naka-pout na tawag nito sa akin at saka kumapit sa braso ko. "Anong sagot nu'ng inyo?" natawa ako sa tanong ni Ace sa akin.
BINABASA MO ANG
My Accidentally Buddy
Novela JuvenilJade Madrid is an independent Fine Arts student at Heinz University who finds herself in trouble when she starts to become a student buddy of Shawn Dela Cortez, an arrogant spoiled grandson of a well-known businessman. A love and hate relationship w...