Chapter 12

64 0 0
                                    


CHAPTER 12

"So lumalove life ka na te?" tanong ni Angel sa akin habang dumadampot ng popcorn.

"shush gel. I'm trying to listen." I pretended to look too focused on the movie we were watching. Tungkol ito sa isang babae at lalake na nainlove sa isa't-isa sa maling panahon.

Nanunuod nga kami but all I could think was Greyson. Damn that guy! Si Angel kasi. It's all that's coming out of her mouth. He's really getting under my skin. He really knows how to make me uneasy. I couldn't believe he said that in front of Damon and Third. I tried to act as if he was nothing when he showed up para hindi magkaroon ng interes sakanya sina Damon. I was trying to prevent the interrogation, hot seat and death threats of my family to him. But instead! He accepted the damn challenge!

Aish! Naiirita talaga ako!

"hoy!" agad akong napakurap at nagulat na isang hot scene na ang pinapanuod ko.

"galit na galit ka te? Bakit nakabusangot ka dyan? Naiinggit ka ba sa pinapanuod mo? Haha!" binangga pa niya ang balikat niya sa balikat ko.

"baliw!" I shouted at her and stood up. Binuhay ko ang mga ilaw sa movie room bago umalis papunta sa kusina.

Dapat tumigil na talaga ako sa kaiisip sakanya.

Those hazel brown eyes.

"shit!" I got lost from my trance when I felt something wet. Tinignan ko ang baso ko na umaapaw na pala ng tubig. Ibinaba ko ang pitcher. Kukuha na sana ako ng tuwalya para punasan ang nasayang na tubig ngunit napatigil ako. Pakiramdam ko naestatwa ako sa tinatayuan ko nang makita siya.

One minute iniisip ko lang siya ngayon nakatayo na siya sa harap ko? May magic ba ako? tangina.

"w-what are you doing here?" I asked. Itinago ko ang mga kamay ko dahil nanginginig ito.

"I'm here to ask you on a date. Girlfriend." he winked at the last word.

I rolled my eyes at him.

"go away. I'm busy." tumalikod ako and naglakad patungo sa sink and washed my hands kahit hindi naman iyon kailangan. Kailanga ko lang talaga ng dahilan para tumalikod sakanya upang maitago ko ang mukha ko. Nararamdaman ko na ang pula pula ko na.

"change. I'll wait here for you." and tumalikod na siya at tumungo sa living room.

I had no choice. He's not going to leave until I agre with him. Tsk.

I chose to wear a white lacey spaghetti-strapped romper with ruffles on the top paired it with a floral denim jacket and black chucks. You can never go wrong with black converse.

Nagulat ako sa biglang pag bukas ng pinto.

"Greyson is at the living room--" Angel stopped at mid sentence when she saw me all dressed up.

"are you guys going on a date?" gulat na tanong niya. "kukuha ka lang sana ng tubig tapos nagkaroon ka na ng date?! Aba siraulo!"

"Alexa, your date is waiting." ate Sky peeked through the door.

"Omg! You look gorgeous!" pumasok si ate Kyla at tinignan ng mas mabuti ang suot ko.

"okay lang ba to? Wala na kasi akong ibang maisip pa." tumingin ulit ako sa full body mirror ko.

"more than okay babe! Go! Have fun!" ate Sky pushed me outside of my room.

"mmhmm." I faked coughed to get his attention. Abala kasi siya sa phone niya.

When I fallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon