kasama ko ngayon si mama dito sa school para sa enrollment ko. kahit na magbabakasyon pa lang ay pumunta na agad kami. Sabi kasi ni trisha mas maganda daw kung maaga para ma-credited yung subjects na kailangan kunin kung sakali. nagulat pa nga sina mama sa binalita ko at napagalitan ako dahil ang tagal kong nawala sa bahay at dito lang pala ako pupunta kasama ang aking bagong kakilala.
Masaya ako dahil kahit papaano nakabawi ako sa aking mga magulang dahil napayaan ko ang aking pag-aaral sa Pilipinas.Hindi naman siguro hindi ko nakuha yung gradong dapat kong makuha dahil engineer ang kinuha kong course.
nandito kami sa registar's office para ayusin yung form ko at ayun! may kukunin ako this summer term 2 subjects tapos idadagdag daw sa subject ko sa pasukan yung mandarin bale this summer basic tapos sa pasukan ay medium level . required daw kasi,pero wala naman daw problema kahit ngayong 2nd term lang ako ng-enroll pwede naman daw. Yun nga lang sympre nasimulan na nial ang first term.
sinabihan ako ni mama about doon sa mga hindi at dpat kong gawin sa school since ibang environment ito. kailangan kong pag-igihan ang pag-aaral ko dahil scholar ako. buti nalang pumayag na rin si daddy tungkol dito.
nag-text sa akin si Trisha. last day of exams na daw nila nagyon at balak niya akong ipakilala sa mga kaibigan niya which is I refused. nakakahiya naman kasi pero mababait naman daw yun.kaya pumayag na rin at ito inopen ko na yung message at binasa yun
trisha:
where are you?tapos kana?papunta kami canteen dun mo nalang kami hintayin.
nagreply ako
yep.tapos na kami.sige hintayin ko kayo
pagkatapos ko i-send yung text. Mga dalawang minuto makalipas nito,ay tumawag sa akin si trisha
"hello?"
"nandito na kami malapit sa canteen.wait mo kami"
"sige"
sa hindi kalayuan ay nakita ko si trisha kasama yung mga kaibigan niya. Puro mapuputi at singkit ang karamihan sa kanila.Ang isa sa kanila ay katulad ko na kayumanggi yung kulay. nang makita ako ni Trisha ay agad niyang binaba ang phone niya at kinawayan ako,kumaway din ako pabalik at ako na mismo ang pumunta sa kanila.
"hey" sabi niya at agad akong niyakap "I'm glad nag-enroll kana sa NUS"sabi niya at lumingon siya sa mga kasama niya . "guys this is Alice", lumingon siya sa akin. "Alice, this my friends;Christian,Chung,Miru,Shan-Shan and...oh there he is" at turo niya sa lalaking matangkad,messy ang hair at parang masungit thingy. nay itsura. "Jasper"