Chapter 2

8K 161 2
                                    

Ynna Pov

"Aalis na ako kuya." sabi ko.

"Kaya mo ba bang mag mall mag isa?" tanong ni ate Ara.Asawa ni kuya.

"Opo!ako pa.Sige na po.Aalis na ako." tuluyan na akong umalis atsaka nagpapunta na ako ng mall.

Linga linga lang ako.May pinapabili kasi sina ate at kuya.Para daw masanay ako dito.

May nakita naman ako na nakasulat ay

Bookstore

Agad akong pumasok.Sabi ni ate Ara sakin,mga babasahin raw ito.Pocket book.Papapasok palang ako ng biglang bumukas ang pinto.Hala!may multo!kusang nagbukas eh!

Nawili naman ako duon kaya nagsasayaw ako sa gitna.Ng makita ko ng pinagtitinginan na ako.Nahiya akong konti kaya pumasok na ako.

Kumuha ako ng tungkol sa Science Fiction.Tinignan ko pa.Inamoy amoy pa.Wow!ang bango.Saan ko kaya babayarin ito?

Naglakad ako,nakita ko ang isang babae na naglilinis."Ate,babayaran ko na ho."sabi ko.

Natawa ang babae."Miss,hindi po ako yung cashier dito. Janitress lang po ako.Nandun sa kabilang side yung cashier."naku!nakakatanga naman talaga dito sa Manila.Pumunta na ako sa cashier na sinasabi ni Ate Janitress.

Nakita ko naman na tinututok lang nila yung libro tapos tumutunog.Kaya pumunta ako sa kabila para itututok rin.Tumutunog ito ng paulit ulit.Wow!

"Miss,bawal po yan.Akin na po,kwentahan ko na." ay!nakakahiya ang ginawa ko.Binayaran ko na tapos lumabas na ako sa bookstore.

Habang naglalakad ako,tinawag na ako ng kalikasan..

Pumunta ako sa cr para umihi.

Ng makarating ako,pumasok ako agad sa cubicle.

Bubuhusan ko sana kaso walang tubig.Chineck ko yung paligid ng cubicle ng timba pumunta nalang ako sa poset,laking dismaya ko ng ayaw masindi.Walang ikutan eh,pano ba to masindi?tinutok ko ang kamay ko...Wala parin ng biglang...

"Ayyyt!!!" gulat ko ng masindi ang poset.Pano nangyari yun?hay.Nakakatanga nga naman sa Manila.Kumuha ako ng tabo at tubig pambuhos dun sa ihi ko.Ng makapasok uli ako sa cubicle pinatong ko muna dun sa taas ng bowl.Tapos...

"Ayyyy!!!" sigaw ko nanaman ng biglang may nasindi na kung ano tapos nabuhusan yung ihi ko.Nakakatakot!grabe.Lumabas na ako,grabe ang tingin ng mga taong nakapila dito.Isahan lang kasi.Nag peace sign lang ako at umalis na.

Pumunta nalang ako sa ice cream parlor para bumili ng ice cream.

"Take out nalang po ate." sabi ko tapos binayaran ko na.

Paglabas ko may nabanggan ako ng lalaki.Natapon ko ang ice cream ko sakanya!sayang naman yung 30 pesos ko huhu.

"Shit!" sigaw nung lalaki.

Ang saman ng tingin niya..Anytime pwede akong mamatay.Huhu.

--

Date publish:February 03 2018(5:30pm)

Ms Probinsyana Meet Mr Manila(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon