Light's P.O.V.
Para kong zombie na naglalakad ngayon, si Wade kasi ih pinuyat ako sabi ko bata pa ako eh pero pinilit ako hihiㅡkala mo naman talaga eno. Nagreply lang e, big deal kasi sakin yon sa 3 years ko na siya kinukulit ngayon lang niya ako ever! nireplyan. Sad pero happy, sad kasi ngayon niya lang ako napansin happy kasi napansin nya na akooo. Pero sad parin kasi ang sama sama ng pakiramdam ko kaya nga lang ako pumasok kasi ayokong may nami-miss na mga lessons.
Balik tayo kay Wade.Tbh, simula kasi nung kinulit ko siya ay nagsimula narin syang umiwas saakin. Flashback? Wag na may bayad joke. Eto na,
Flashback
Second year highschool ako nung bigla akong gisingin ni mommy dahil umuwi na daw galing ibang bansa yung bestfriend niya nung highschool, at well kami ang susundo.
"Nak! Dalian mo na diyan at baka malate tayo" napairap naman ako, kakawala ng poise tong si mader e. kala mo naman?!
"Andyan na ho." Sigaw ko at nagdali daling bumaba. Paglabas namin naghihintay na yung taxi, infairness.
Sa isang subdi kami nakatira, pangmayamang subdi, mayaman kami e. Mayaman pero nagtaxi lang hano.
May kaya lang kami ganon pero more on sa nakakataas, wala naman na kasi akong papa so si mader lang ang bumubuhay saamin ni Night. "Night?! Piling ka ba ha?! Piling kaba?! Antagal mo dalian mo naman!!" Agad agad naman siyang lumalabas, nakakunot ang noo. Dinaanan lang ako at nagtuloy tuloy sa loob ng taxi, kaming dalawa ni Night sa likod while si mader katabi ang driver.
"Menopause ka naba? Nakakastress mukha mo" sabi ko sakaniya, tiningnan naman niya ako tyaka bumulong ng "pakyu betch" tingnan mo to bastos, hindi munit matanda siya ng 3 minutes and 12 seconds?!
"Light, may anak yung bestfriend ko na yon ha. Medyo tahimik daw pero kaibiganin niyo ni Night ha?" Parang napintig naman amg tenga ni Night.
"Babae ba yan ma hehe" napatawa si mader, anlandi kasi ng anak niya. Nagtanong agad kung babae ba e bakla naman siya.
"Hindi anak, lalaki." Napasibangot naman si Night at napa-yes naman ako. Hehe sana gwapoo. Pag gwapo kandungan ko kaagad.
Kinuha ko kaagad yung cellphone ko ng nakangiting aso. Agad kong hinanap ang number ni Mint at agad tinype ang mga katagang, "may lalaking anak pala bes! Keri naaa"
*beepbeep*
+639156784923
"Pakshet, pag gwapo lam naaa.""Qaqu dapat innocent thoughts lang, keep it pg bes. Aymonleh tertin hihi."
+639156784923
"Ulul innocent thoughts ka dyan, e ang libog libog mo""Pakyu ka talaga gago bye na. Nahihilo na ako kakatext baka masukahan ko si Night."
After 2 hours
"LIGHT?! PARANG AWA GUMISING KA NA ANG LAKI NA NG METRO PAKYU IKAW MAGBAYAD" ay grabe si mader oh nakacapslock, intense. Halos maisama ko tuloy yung pintuan ng taxi sa sobrang kamamadali ko.
Nagbayad na si mader sa taxi hehe thank god hindi ako pinagbayad, pumasok na kami sa loob ng tas may guard na may hawak ng stick nung ako na yung bubuksan ng bag pinakyu ko sya tyaka ako nagtuloy tuloy osige gago pinapasok tuloy ako agad. Tutusukin pa yung bag ko e kung matusok niya yung aso namin?!
Joke lang hindi ko dala, wala naman kaming aso e. "MAREEEEE!" sigaw ni mama.
"MAREEE" ginaya ko yung sigaw ni mama tyaka nagtatakbo ng parang ostrich, sinapak naman ako ni Night. "Gago ka Night akala mo ba mahal ka ni mama? Di ka mahal non"