Love Sick + LNS part 2

74 3 0
                                    

YASSY CLOSES HER eyes and place her hands on her mouth before she sneeze consecutively.

"Are you okay, Yass?" Ate Jane ask.

Tumango siya. "Yeah. Sinisipon lang." Muli siyang bumahing.

Umupo ito sa tabi niya at saka sinalat ang noo niya. "May lagnat ka. Teka, ang init mo. Hindi ka okay."

"Iinoman ko lang to ng gamot, ate. Mawawala din naman to," aniya pero muli siyang bumahing.

"Pero parang malala na yan. Sigurado ka bang kaya mo? May fanmeet tayo in two days time."

Ngumiti siya kay Ate Sandy at saka tumango. "Yeah. I just need to rest for a bit."

"Sigurado ka? Kumain ka muna tapos uminom ka ng gamot. Meron pa ako doon sa drawer ko," ani Ate Ivine bago tumayo at saka pumasok ng kwarto nito.

"Kumain ka na, heto, mainit pa," sabi naman ni At Jane at saka inilapag sa harap niya ang mangkok ng cream soup.

"Thanks, ate."

"May guesting tayo sa radio show ni Andreas kaya dapat healthy ka," tukso ni Ate Ivine sabay patong ng gamot sa harap niya nang makabalik ito.

Natawa siya sa sinabi nito. "Ewan ko sayo."

"Siguro namimiss mo lang siya kaya masama ang pakiramdam mo," datong pa ni Ate Welcy.

"O baka naman excited ka lang kasi magkikita na naman kayo," dugtong ni Ate Jane kaya natawa siya ng mahina.

Napailing na lang siya sa mga sinabi ng mga ito. Four days from now, she and Ate Ivine will be guesting at Andreas and Kuya Jony's radio show again. The three girls will have some personal schedules. Ate Ivine and Ate Sandy will attend a brand event while Ate Jane is scheduled to film for a reality show.

Nang makatapos kumain ay sinabihan na siya na magpahinga kaya sinunod na lang niya dahil talagang mabigat ang pakiramdam niya. Narinig niyang tumunog ang cellphone niya kaya kinuha niya iyon bago umupo ng kama.

Her lips curved up when she saw the name on the screen. She clear her throat before answering his call. "Hi."

"Hi, squirte. How are you?"

"I'm fine-"

Hindi niya naituloy ang sasabihin dahil bumahing siya ng sunud-sunod. "Sorry. I'm fine."

"It doesn't sound like you're fine," Andreas said, worry is all over his tone.

Yassy smile and sniff. "Konting sipon lang naman. I took medicine, don't worry."

Andreas sigh on the other line. "I miss you, beautiful."

"I miss you too."

"So you do miss me that's why you catch a cold?" he tease and laugh lightly.

Natawa rin siya. "Kapal. You wish."

Andreas laugh again. "Then you should take a rest. I'll see you in four days, I can't wait anymore."

"Hindi ka naman excited no?" tukso niya rito.

"You know I am. Minsan na nga lang tayo magkita hindi pa ako excited. Ano yun? Bakit ikaw, hindi ka excited?"

Ngumiti siya dahil sa tonong ginamit nito. "No. Why would I?"

Natawa siya dahil umungol ito sa kabilang linya. "Nakakahurt ka sa ego, Miss."

Natawa siya muli. "Wala ka bang ginagawa? Di ba on air na kayo ngayon?"

"In 30 minutes pa po. We're just wrapping things up. Kuya Jony's still fixing up."

Untold Stories of the Series of Love (UP TO DATE)Where stories live. Discover now