Chapter #18

1.2K 27 0
                                    

.
Ilang minuto na ang lumipas hanggang sa wala paring nagsasalita..
Nag-a-eye to eye lang kami.. Patibayan ng mata.

"Sa'n ka ba nagpunta!?"
Seryosong tanong niya.. Kala ko dina magsasalita to e.!

"W-wala!!"
Hay!! Ano ba naman yan Roxanne! Sa dinami damin ng pwede mong sabihin 'wala' pa talaga!! Kainis!

"Anong wala!! Umalis ka ng walang paalam! Tapos wala!? Niloloko mo ba ako!?"
Inis na sambit niya!!

Abaaa! naman ang lalaking to! Ako pa talaga ang sinabihan niyang ganon ah!! Hayyss!!

"Aba teka lang! Diba kasama ko sila Nannie at May-Annie! Tsaka nagpaalam ako sayo ahh!! Kaya wag mong sabihing hindi ako nagpaalam sayo!"
Inis na sermon ko sa kanya..

"That's not my point! Ang punto ko lang naman!! Bakit ka nawala nong kasama ka ng dalawa!!"
Sermon niya rin!.
Sa kakasermon niya sa'kin ay lumapit na ang mukha niya sa mukha ko.. Ako naman ay napapaatras..

"Aba!! Bat kaya di mo tanungin sa dalawa.. Kung sino ang talagang nang iwan!! Puro ka dyan sermon eh hindi mo pa nga inaalam ang totoo.!"
Sermon ko!! Na sa puntong iyon ay ako naman ang lumapit ang mukha sa kanya.. At siya naman ang napaatras.

"Okay! Fine!?"
Sabi niya at kumalma na..
"Kung ganon san ka pumunta nong iniwan ka nong dalawa!!"
Seryosong sabi niya na naka pamaywang pa..

Hindi ako agad naka pagsalita!. Ano bang sasabihin ko.. Mag-isip ka Roxanne! Tandaan mo matalino ka! Wang kang magiging bobo ngayon..
Si Mr. Diel Del Valle lang yan!!

Napakamot nalang ako sa batok ng wala akong maisip na palusot..

"Ano na!?"
Pinanlakihan niya ako ng mata..

"K-kasi!?"
Isip. Isip. Isip. Roxanne!!
"Umuwi muna ako sa bahay!"
Sambit ko na kinakabahan..

"Ako ba niloloko mo?"
Inis na sabi niya..
"Pagkatapos kong tawagan si Nannie! Tumawag agad sa kanila! Wala ka daw don!?'
Hayys!! Anong nang gagawin ko..

"E kasi!?'
Hoohh!! Roxanne! Kaya mo yan..

"What!! Ano naman idadahilan mo hu!!"
Wala! Ano pa bang magagawa ko.. Ang hirap naman palang taguan nito.

"Grabe ka naman!? Galit na galit! Gustong manakit!?"
Sarkastiko kong sagot..

Lalo pang sumama ang awra ng mukha niya.! Nagngingit-ngit na siya sa galit at nakakuyom na ang bibig niya..
Natahimik naman ako..

"Okay! Fine!! Dinalaw ko yong dati kong kaibigan!!"
Mahinahong sabi ko..

Napakunot siya ng noo!! Mahuhuli niya na naman ba ako!? Bukod kasi sa mga naging kaibigan ko sa school at kay Nannie at May-Annie.. Wala na akong kaibigan! Yon ang alam niya.

"Sinong kaibigan!?"
Curious na tanong niya.. Ang usisa naman ng lalaking to..

"Ahhmn! Yunngg! Yung kababata ko noon!!"
Sige! Roxanne! palusot pa.!!

"Who is he or she!?"
Seryosong tanong niya.. Nakakapikong na talaga to! Ang daming tanong.. Hindi niya naman siguro ako ipapatukhang no!!

"Ahhmn!! Hindi siya babae? Pero hindi rin naman siya lalaki!!"
Sagot ko.. Para lang kaming naglalaro ng hulaan ah!!

"Ano yon! Hindi babae! Hindi rin lalake!! E ano?
Kunot noo niyang tanong na medyo naiinis..

"Ahh!! Bakla!"
Agad kong sagot.. Yon nalang kesa naman sa tumboy.. Baka pagselosan pa ng lalaking to.

"Hindi mo nasabi sakin na may kaibigan ka palang bakla!?"
Hayy! Bat ba ang usisa ng lalaking to!?

"Hayy! Ano bayan! Bat ang dami mong tanong!! Sinabi ko na nga sayo kong saan ako pumunta e!."
Inis na sagot ko.. Nakakaasar na talaga to.

Mr. Maniac Fall In Love With Ms. PopularTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon